WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 2, 2008

นายกฯ ยืนยันแก้ รธน.แม้มีข่าวปฏิวัติ

กรุงเทพฯ 2 พ.ค.-“สมัคร” ยืนยันจำเป็นต้องแก้ รธน.เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะประเด็นเลือกตั้งเขตละ 1 คน ให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ยืนยันเมื่อมีโอกาสควรรีบแก้ ยอมรับมีการปล่อยข่าวปฏิวัติ จับรัฐมนตรีขึ้น ฮ.นำไปไว้ที่เดียวกัน

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “สถานการณ์รัฐธรรมนูญไทย” ซึ่งจัดโดยสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญปี 2540 ร่างขึ้นมาเพื่อมีเจตนาให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง และถ้าไม่มีพรรคไทยรักไทย ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็คงยังได้ใช้อยู่ และถ้าการเลือกตั้งครั้งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้ 126 เสียงก็คงไม่มีปัญหา เพราะสามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่ความจริง คนเลือก พ.ต.ท.ทักษิณ มากเกินไปถึง 377 เสียง พอคนเลือก พ.ต.ท.ทักษิณ มาก เลยบอกว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีเกินไปเสียแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งแรกของรัฐธรรมนูญปี 2540 พรรคไทยรักไทยได้เสียง 248 เสียง พอการเลือกตั้งครั้งที่ 2 พรรคไทยรักไทยได้เพิ่มขึ้นเป็น 377 เสียง จึงมีการคิดกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ตลอดไป จึงพยายามทุกวิถีทาง ในที่สุดก็ยุบสภามีการเลือกตั้งใหม่ จากนั้น มีคนไปร้องศาลปกครองว่าการเลือกตั้งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หันหน้าหันหลังออกคูหา

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญต้องแก้ไขเพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งตนอยากให้มีการเลือกตั้งเขตละ 1 คน และอยากให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และยังมีอีกหลายประเด็นที่บกพร่อง ถ้าไม่มีเรื่องใบเหลืองใบแดงก็คงจะเบาบางลง

“ทำไมถึงอยากแก้รัฐธรรมนูญ เรามี 233 เสียง ร่วมกับ 5 พรรคร่วม เป็น 316 เสียง และวุฒิสมาชิกส่วนหนึ่ง ถ้าพร้อมใจก็แก้รัฐธรรมนญ เมื่อแก้ไขได้ทำไมไม่แก้” นายสมัคร กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป ทำไมทำเป็นเหมือนจะเป็นจะตาย ปลุกระดมกันไปใหญ่ คนอย่างตนจะเหมือน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อย่างไร แค่ชื่อยังไม่เหมือนกันเลย ความคิดก็ไม่เหมือนกัน ตนก็เป็นตน เป็นหัวหน้ารัฐบาลถูกต้องตามกฎหมาย บริหารงานมาแล้ว 3 เดือนก็มีคนพยายามจะเอาตนไปพัวพัน แล้วจะนำไปปลุกให้ทหารปฏิวัติอีก มีข่าวจะจับรัฐมนตรีขึ้น ฮ.ไปรวมไว้ที่เดียวกัน

นายสมัคร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเปลี่ยนรัฐธรรมนูญมาแล้ว 18 ฉบับ แก้ไขมาแล้ว 30 หน ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แล้วทำไมคราวนี้เหมือนอยากจะนองเลือด ตนพูดไว้เป็นหลักฐานเลยว่า ไม่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์หรือแก้เพื่อใบเหลืองใบแดง หรือช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะยังไงก็ต้องขึ้นศาลอยู่ดี

“ขอให้พี่น้องประชาชนไปไตร่ตรองดูว่า กว่าจะมาถึงตรงนี้เลือดตาแทบกระเด็น กว่าจะเอาบ้านเมืองกลับมาได้ เราทำงานมาได้ 3 เดือนจะปั่นจะล่อกันอีกแล้ว เอารัฐธรรมนูญมาเป็นเหตุ สำหรับผมสถานการณ์รัฐธรรมนูญถือว่าปกติ บอกแล้วว่ารัฐธรรมนูญมันกินไม่ได้ ทาไม่ได้ แต่มันเป็นหัวใจของการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย ถ้ามันไม่ดี เราก็ต้องทำให้มันดี” นายสมัคร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-02 17:25:45