WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 2, 2008

‘ยุทธ’ ไขก๊อก...สปิริตหรือการเมือง

“...จึงขอลาออกจากทั้ง 2 ตำแหน่ง เพื่อรักษาศักดิ์ศรีของหัวหน้าฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องไปยืนอยู่กลางศาล ถูกไต่สวน ซึ่งไม่สง่างาม และที่สำคัญเพื่อไม่ต้องการให้เพื่อนสมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติต้องมารับสิ่งเหล่านี้ด้วย ยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้ไม่มีนัยทางการเมือง หรือมีผลประโยชน์ทางการเมืองที่เกี่ยวกับผมและพรรคพลังประชาชน แต่ที่ทำเช่นนี้เพื่อต้องการให้สังคมเห็นว่า ใจลึกๆ ของนักการเมืองไม่ใช่เป็นคนชั่วร้าย และไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่ทำเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง…”

จากที่ก่อนหน้านี้ นายยงยุทธ ติยะไพรัช เคยแสดงสปิริตด้วยการประกาศยุติการปฏิบัติหน้าที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นการชั่วคราว หลังโดนใบแดงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง

แต่ในที่สุด วันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา นายยงยุทธก็เปิดแถลงข่าวประกาศลาออกจากทั้งตำแหน่งประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยเหตุผลว่า เพื่อออกไปสู้คดีใบแดงที่กำลังจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลคดีเลือกตั้ง ในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ อย่างเต็มที่ เต็มตัว

ออกไปเพื่อสะสางเรื่องของตัวเอง ขณะเดียวกันก็เพราะ “ความสง่างาม” ของสมาชิกนิติบัญญัติที่เหลือทั้งหมด

บทนี้ ถ้าไม่เรียก “พระเอก” แล้ว ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร

แต่ก็นั่นแหละ...การกระทำของพระเอก ไม่เคยจะราบรื่นโดยไม่มีตัวประกอบหรือตัวอิจฉาคอยตั้งแง่สงสัย

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ตอกกลับจึงไปอยู่ที่คำถามว่า เป็นการลาออกเพื่อหลีกทางให้มีการสรรหาประธานสภาฯ คนใหม่ ในช่วงที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้หรือเปล่า

ด้าน “หล่อใหญ่” นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตทันทีว่า นี่เป็นเกมที่ต้องการให้มีประธานรัฐสภาที่มาจากพรรคพลังประชาชน มาทำหน้าที่คุมเกมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550

เพราะอย่างที่รู้ว่า ในตอนนี้ผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการประธานรัฐสภา คือ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นคนในสังกัด คมช. (คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) จึงไม่น่าจะยอมบรรจุญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ได้ง่ายๆ

ข่าวลาออกยังไม่ทันพ้นข้ามคืน กระแสเลือก “ประธานสภาฯ คนใหม่” ก็ลือสะพัดสะบัดหยั่งเชิง

เจ้าของฉายา “ดาวยั่ว” นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเสนอชื่อ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 นั่งตำแหน่งแทน เนื่องจาก พ.อ.อภิวันท์ มีความเป็นกลาง

แต่ที่น่าจับตาและน่าจะเป็นตัวเต็งมีอยู่ 2 หน่อ ฟากหนึ่ง คาดหมายว่านายยงยุทธอาจจะเสนอชื่อ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่เจ้าตัวเองก็ยืนยันว่าตนเองมีความพร้อมเพราะทำงานในหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกันอยู่แล้ว อีกทั้งที่ผ่านมาก็ทำงานร่วมกันระหว่างประธานสภาฯ และรองฯ ทั้ง 2 ท่าน กลมเกลียวสนิทสนมอย่างกับผัวเมีย

แต่กระแสเสียงอีกฟากหนึ่งก็มีชื่อ “ปู่ชัย” นายชัย ชิดชอบ โดดเด้งขึ้นมา สั่งตรงจากกลุ่ม ส.ส. อีสานใต้

กลายเป็นอาหารปากให้คนได้ ‘เมาท์’ กันอร่อยว่า ฤๅนี่จะเป็นอีกหนึ่งศึกชิงเก้าอี้ในพรรคพลังประชาชน ระหว่างสิงห์เหนือกับเสือ (อีสาน) ใต้...

ลงเอยจะตกไปอยู่กับใคร ยังไงก็อย่าให้แย่งกันจนน่าเกลียด...ประชาชนเขารู้ทันและจับตาดูอยู่