WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 21, 2008

สสร.3ลงตัว120คน-เดินหน้ายกร่างแก้ม.291


มติการประชุม 4 ฝ่าย เห็นชอบรูปแบบการตั้ง สสร.3 ให้มีจำนวน 120 คน จากตัวแทนจังหวัด-นักวิชาการทั้งนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และตัวแทนอาชีพ คาดสัปดาห์หน้ายกร่างมาตรา 291 เสร็จสมบูรณ์ มั่นใจประเทศชาติประชาชนได้รับประโยชน์แน่นอน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่รัฐสภาได้มีการทำบุญร่วมกันเพื่อความเป็นสิริมงคล และมีการประชุมร่วม 4 ฝ่าย ที่ห้องรับรอง 1 อาคารรัฐสภาโดยมี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พร้อมตัวแทนพรรคการเมือง ประกอบด้วย นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย นายไชยยศ จิรเมธากร ตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน นายนิกร จำนง ตัวแทนพรรคชาติไทย นายประเสริฐ เจริญไทยสุข ตัวแทนพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เข้าร่วมหารือ

ส่วน นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้ขอลา โดยมอบหมายให้ นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา เข้าร่วมประชุมแทน โดยไม่มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

ภายหลังการประชุม นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 โดย แถลงมติจากการประชุม 4 ฝ่ายว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในรูปแบบที่ 1 ที่ตนทำการเสอไว้ โดยมี สสร. ทั้งสิ้น 120 คน มาจาก 76 จังหวัด 76 คน มาจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และกฎหมายมหาชน ฝ่ายละ 8 คน รวมเป็น 24 คน และจากกลุ่มวิชาชีพต่างๆ 20 คน โดยรายละเอียดทั้งหมดจะอยู่ในประกาศของรัฐสภา ทั้งนี้ทุกฝ่ายจะมาจากการเลือกตั้งทางอ้อม โดยมอบหมายหน้าที่ให้ทางจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการเลือกตั้ง เหมือนกับการสรรหา สสร. ปี 2540

ทั้งนี้ ร่างแก้ไขมาตรา 291 นั้นจะมีการยกร่างเสร็จสมบูรณ์อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบ จึงจะเข้าสู่กระบวนการจัดตั้ง สสร.3 ภายในระยะเวลา 60–90 วัน และจะใช้ระยะเวลาในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายใน 240 วัน จากนั้นจะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาอีกครั้ง หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบก็จะมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ หากไม่เห็นชอบก็จะมีการทำประชามติ

อย่างไรก็ตาม นายสุขุมพงศ์ไม่เชื่อว่าการตั้ง สสร.3 เป็นการสร้างความชอบธรรมให้รัฐบาล และเป็นการยืดเวลาในการบริหารประเทศ เพราะผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ในเรื่องนี้คือ ประเทศชาติ และไม่กังวลว่าจะมีการแทรกแซงการเมืองในกระบวนการจัดตั้ง พร้อมกับไม่กังวลว่าการตั้ง สสร. 3 จะเป็นการสร้างเงื่อนไขให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุม เพราะถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนจะเริ่มประชุม นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้ขอเข้าพบนายสมชายเป็นการส่วนตัว ใช้เวลา 5 นาที จากนั้นนายประสพสุขเผยถึงสาเหตุที่ไม่ร่วมประชุม 4 ฝ่ายว่า ได้แจ้งต่อนายชัยแล้วว่าขอลาประชุม ซึ่งการไม่เข้าร่วมครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากแรงกดดันจากกลุ่ม 40 สมาชิกวุฒิสภา ที่เรียกร้องไม่ให้ประธานวุฒิสภาเข้าร่วมประชุม แต่เป็นการตัดสินใจส่วนตัว ไม่ได้เป็นเกมเพื่อล้มกระดาน เพราะถึงอย่างไรแนวทางการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.3 คงถูกเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแน่นอน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุม 4 ฝ่าย 6 พรรคการเมืองว่า แม้ประธานวุฒิสภาจะไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมวันนี้ได้ก็ไม่มีปัญหา และไม่รู้สึกหนักใจ เพราะได้ส่ง นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา เป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมแล้ว พร้อมยืนยันเดินหน้าตั้ง สสร. เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป