WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 23, 2008

เมื่อ Awareness ปะทะกับ Loyalty คำถามถึงสื่อมวลชนไทย

บทความ โดย Bugbunny

ผมยังจำท่าทีถากถางเย้ยหยันของผู้ร่วมสนทนาคนหนึ่งในวงพูดคุยเรื่องสถานการณ์ได้ดี เพราะผมเป็นเพียงคนเดียวที่ไม่ให้ราคาความสำคัญกับ ASTV มากนัก แต่โดนสวนมาว่ารู้ไหม ASTV เดี๋ยวนี้มีในอีสานแล้ว ผมไม่ได้โต้แย้งเพราะยังต้องการให้การสนทนาดำเนินต่อไป ในขณะที่ในใจเพียงแต่อยากถามว่า แล้วคนอีสานเชื่อตาม ASTV หรือเปล่า? ข้อมูลของพวกเขาสามารถสร้าง Convincing Power ให้เกิดกับผู้รับสารได้หรือเปล่า? เราไม่ควรมองแค่การที่สื่อพยายามสร้าง Awareness แล้วเราก็เข้าไปยอมรับ ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันต้องมองต่อไปด้วยว่า ข้อมูลของ ASTV นั้นมีผลต่อ Loyalty ในหมู่ประชาชนที่สร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยผลประโยชน์อันจับต้องได้อย่างแท้จริงจากรัฐบาลและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้แค่ไหนต่างหาก

สำหรับผมแล้ว ASTV สร้างไม่ได้มาก สร้างได้แต่ Awareness เท่านั้น ท่าทีที่ใช้การด่าทอด้วยถ้อยคำรุนแรงแสดงตนว่าเป็นนักสู้ผู้กล้าหาญ ฯลฯ คือ Positioning ของ ASTV และถูกใจคนที่ตัดสินทุกอย่างด้วยอารมณ์ชื่นชอบหรือเกลียดชังรวมทั้งการบูชาตัวบุคคลเท่านั้น มันมีสภาพไม่ต่างจากการที่คนชื่นชมการปราศรัยของ ฮิตเลอร์ เหมา ฯลฯ ไม่ได้หยุดคิดด้วยวิจารณญานว่า ASTV ชี้ทางออกที่ถูกต้องให้กับสังคมอย่างเป็นรูปธรรมจริงหรือเปล่า นอกจากฝันว่าจะเป็นเช่นนั้นเช่นนี้โดยไม่ต้องลงมือทำจริง ๆ หรือง่าย ๆ พูดอะไรก็พูดได้ แต่ทำได้อย่างที่พูดหรือเปล่า

การสร้าง Awareness เป็นงานของสื่อ ไม่มีใครปฏิเสธได้ แต่หากเอา Marketing Communication มาจับแล้ว จุดสำคัญที่สุดของมันคือการทำให้เกิด Believability ขึ้นให้ได้ในกลุ่มเป้าหมายต่างหาก ซึ่งมันจะต้องมาจากเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ มี Reason Whyที่ชัดเจน ตัว Product เองก็ต้อง Lift up to it’s claimed แล้วมันจะกลายเป็นความภักดีหรือ Loyalty ที่คราวนี้ยากนักที่จะทำให้หลุดไปจากใจประชาชน ยกเว้นว่าผลิตภัณฑ์นั้นไม่พัฒนาให้ตามทันความเปลี่ยนแปลงของประชาชนส่วนใหญ่ มันก็จะตายไปตามหลักการ Product Life Cycle นี่คือความเป็นอนิจจังของผลิตภัณฑ์ ที่ไม่ได้ต่างไปจากความเป็นอนิจจังทางการเมือง

พรรค ปชป. มีสิ่งที่เขาสร้างขึ้นในภาคใต้ของประเทศมานานคือ Loyalty ของพรรคในฐานะพรรคคนใต้ ต่อต้านเผด็จการ เขาเคยมีผู้แทนจากเกือบทุกเขตในหลายภาคทั่วประเทศรวมทั้งภาคเหนือภาคอีสานมาแล้ว แต่วันนี้ฐานใหญ่ของเขาเหลืออยู่แค่ภาคใต้ แต่ถ้าพรรค ปชป.ยังคงทำตนสนับสนุนเผด็จการแบบนี้ต่อไป อนาคตของเขาก็จะไม่ได้สดใสแน่นอนแม้แต่ในบ้านเกิด เพราะคนใต้นั้นไม่ได้นิยมเผด็จการ พวกเขาเป็นนักสู้ต่อต้านเผด็จการมายาวนานในประวัติศาสตร์โดยตลอด Loyalty ของพรรค ปชป.จะลดลงเมื่อพรรคของเขาไม่ได้มีคุณสมบัติที่ Lift up to it’s claimed เช่นกัน

ฝากบอกผ่านไปยังสื่อทั้งหลายว่า การวิเคราะห์ตามหลักการเช่นนี้ เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนจะต้องเอามาวิเคราะห์ตัวเองให้ชัดเจนด้วย การสร้าง Awareness ของสื่อนั้นทำได้ แต่มันสร้าง Loyalty ให้เกิดกับตัวสื่อเองจากประชาชนหรือไม่ หากผลิตภัณฑ์หรือข้อมูลที่สื่อทั้งหลายนำออกมานั้นเป็นข้อมูลเลว ๆ Loyalty ของตัวสื่อเองในหมู่ประชาชนก็จะลดลงและหายไปในที่สุด ตอนนี้ยอดขายต่าง ๆ และยอด Viewer น่าจะบอกกับสื่อต่าง ๆ ได้แล้วว่ามีการลดลงจนน่ากังวลของผู้ชมรายการและผู้ซื้อหนังสือพิมพ์ อยากให้พิจารณาและวิจารณ์ตนเองกันดูบ้าง

สรยุทธ สุทัศนจินดา เคยเป็นพิธีกรชั้นนำทำเงินได้วันละหลายหมื่นหลายแสนบาท แต่การกระทำของเขาในวันที่เชิญผู้นำเหล่าทัพมาออกทีวีนั้น คือการทำร้าย Loyalty ของตัวเขาเอง จะเชื่อหรือไม่ก็ตามใจ เพราะเขาเอาสิ่งไร้คุณภาพทางการเมืองอันได้แก่การปฏิวัติรัฐประหารมานำเสนอสู่สาธารณชน สนธิ ลิ้มทองกุล ก็เคยเป็นหนึ่งในจอโทรทัศน์ แต่วันนี้เขาไม่เหลือความเชื่อถืออะไรอีกเลยในสายตาประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศก็เพราะการกระทำของตัวเองที่หลงไหลอยู่กับวิธีสร้าง Awareness ที่ไม่ได้สร้าง Loyalty ตอนนี้ Loyalty ของเขาหลงเหลืออยู่เฉพาะในหมู่แม่ยกและสาวกหน้ามืดตามัวจำนวนไม่มากนักเท่านั้น เมื่อเทียบกับประชาชนส่วนใหญ่ ในสังคม ซึงเราก็คงต้องปล่อยไป เพราะศรัทธาบางทีก็ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล เหมือนกับกรณีพระยันตระในอดีต

เราเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในสื่อหนังสือพิมพ์หลายฉบับวันนี้ เห็นการรายงานข่าวสองด้านมากขึ้น การกล้าปะทะกับเครือผู้จัดการอย่างไม่กลัวเกรงของข่าวสด การเสนอภาพปกโดยไม่ Pretending ของนิตยสารการเมืองรายสัปดาห์ในสภาพที่ไม่ใช่คัดเลือกแล้วส่งมา ได้ยินรายการวิทยุหลายสถานีที่ประกาศตนชัดเจนว่าต่อต้านพันธมิตร หรือ Public Figure แบบคุณปลื้มที่เคยระวังตัวมากเมื่อก่อน กล้าออกมาโชว์ความคิดอิสระในวันนี้ อยากบอกว่าสถานการณ์เช่นนี้จะขยายตัวมากยิ่งขึ้นอีก เพราะAwareness ที่สื่อมวลชนฝ่ายเผด็จการศักดินาอำมาตย์พยายามสร้างขึ้นนั้นมันไม่สามารถสร้าง Loyalty ให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน รวมทั้งทำให้ Loyalty ที่ประชาชนเคยมีในอดีตต่อตัวสื่อเองลดหายไปเกือบหมดแล้ว เพราะ Claim และ Positioning ของสื่อกลุ่มนั้นที่เคยยืนยันว่า ต่อต้านเผด็จการ รักประชาธิปไตย มันไม่ได้ Lift up to it’s claimed ของพวกเขาเลยในวันนี้ อีกไม่นานสื่อเหล่านี้ก็จะตายไปเอง คอยดูก็แล้วกัน มันพิสูจน์มาแล้วทั่วโลก

จาก thaifreenews