WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, October 24, 2008

ส.ส.พปช.ชี้‘ทักษิณ’มีสิทธิวิจารณ์ศาลได้

ในฐานะที่ได้รับผลกระทบ ส.ส.พลังประชาชนระบุ‘ทักษิณ’มีสิทธิวิจารณ์ศาลผ่านแถลงการณ์ได้ จี้นักกฏหมายออกให้ความรู้ประชาชนมากกว่าปัจจุบัน จวกขบวนการแปลงสาส์นอัปยศให้คนเข้าใจอดีตนายกฯผิด

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคพลังประชาชน ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ถึงสื่อต่างประเทศโดยมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมและชนชั้นสูงในประเทศไทยว่า ในฐานะนักนิติศาสตร์คนหนึ่ง เท่าที่ดูเนื้อหาของแถลงการณ์มองว่าเป็นสิทธิของพ.ต.ท.ทักษิณที่จะแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้ที่ได้รับผลกระทบ เป็นข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่อยากให้สังคมไทยช่วยกันศึกษาให้รอบด้านก่อนที่จะตัดสินใจเชื่อหรือไม่เชื่อเนื้อหา ทั้งนี้ในวงการนักนิติศาสตร์เอง ก็ยังเป็นข้อถกเถียงในหลายประเด็นมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน

“หลายครั้งที่ผมได้มีโอกาสได้พบกับนักกฎหมายจากต่างประเทศได้แสดงความเห็นต่อกระบวนการยุติธรรม และกฎหมายของประเทศไทยนับแต่คดียุบพรรคไทยรักไทยโดยตั้งคำถามว่าทำไมระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของไทยถึงเป็นอย่างนี้ ถ้าเป็นประเทศเขาเรื่องอย่างนี้ถือว่าไร้สาระตั้งแต่กฎหมายถึงกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศที่ปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยชั้นแนวหน้าของภูมิภาคนี้”นายพีรพันธุ์กล่าว

นายพีรพันธุ์ยังกล่าวเรียกร้องให้นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ทางวิชาการต่อกระบวนการยุติธรรมและกระบวนกฎหมายของไทยเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในหมู่ประชาชนโดยไม่ต้องเกรงว่าจะละเมิดอำนาจศาล เพราะการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการสามารถทำได้ โดยอาจจะให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพเปิดเวทีเสวนาหรือกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการก็ได้ ทั้งนี้ระบบศาลของไทยเป็นระบบปิดมาโดยตลอด ตนมองว่าระบบศาลควรจะเปิดให้คนเข้าถึงมากขึ้น ซึ่งอาจจะรวมถึงการปรับถ้อยคำในส่วนของความผิดที่ว่าด้วยการหมิ่นอำนาจศาลออกไป ควรจะต้องปรับกระบวนการยุติธรรมไทยให้สากลยอมรับ ไม่ใช่เมื่อเกิดการยึดอำนาจคนๆเดียวจะออกกฎหมายอะไรก็ได้

ส่วนกรณีพ.ต.ท.ทักษิณโจมตีชนชั้นสูงที่มีอภิสิทธิ์พร้อมระบุว่าตัวเองเป็นตัวแทนของคนชั้นล่าง นายพีรพันธุ์กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าคนไทยเขาไม่รู้ โดยเฉพาะกลุ่มที่พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าเป็นตัวแทนของกลุ่นคนรากหญ้าต่อสู้กับกลุ่มคนอภิสิทธิ์ชน สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขารู้ว่าเกิดอะไรขึ้น