WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 23, 2008

รัฐบาลนายกฯสมชาย ควรเร่งดำเนินการขอตัวนายกฯทักษิณจากอังกฤษในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยเร็ว และจริงจัง


บทความ โดย ลูกชาวนาไทย


เรื่องนี้ฝ่ายค้าน กลุ่มพันธมิตร และพวกที่เกลียดทักษิณต่างกระดี้กระด้า บีบให้รัฐบาลนายสมชาย วงศ๋สวัสดิ์ ให้ดำเนินการขอตัวนายกฯทักษิณ จากประเทศอังกฤษในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน มารับโทษในประเทศไทยให้ได้


กรณีเรื่อง “ผู้ร้ายข้ามแดน” ที่ประเทศไทยมีสนธิสัญญาเรื่อง การส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศอังกฤษอยู่นั้น ผมทราบอยู่ว่า กฎหมายเกี่ยวกับผู้ร้ายข้ามแดนของอังกฤษนั้น ไม่ใช่การขอตัวระหว่างรัฐบาลไทย กับรัฐบาลอังกฤษ แต่เป็นกระบวนการที่ จะต้องมีการไปฟ้องที่ศาลชั้นต้นของอังกฤษ ณ ศาลพื้นที่ ที่ผู้ต้องหาพำนักอยู่ รัฐบาลไทย โดยสำนักงานอัยการสูงสุด จะต้องยื่นฟ้อง นายกฯทักษิณ ต่อศาลอังกฤษ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาคดี เสมือนคดีนั้นเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ และจะต้องมีกฎหมายอังกฤษบัญญัติไว้ด้วยว่าการกระทำนั้นมีความผิดตามกฎหมายของอังกฤษ และจะต้องต่อสู้กันถึง 3 ศาล จนกว่าศาลสูงอังกฤษจะพิพากษาว่า "นายกฯทักษิณผิดจริง จึงจะมีการส่งตัวมารับโทษในประเทศไทย

ดังนั้น การทำอย่างนี้ ก็จะเป็นการประจานกระบวนการยุติธรรมของไทย และศาลไทยอย่างเต็มที่ว่า "ได้มาตรฐานสากลหรือไม่” เป็นการนำเอาคดีเหล่านี้ ขึ้นสู่ระบบศาลที่เป็นมาตรฐานสากล นี่จึงเป็น "การประจานศาลไทย" ให้ชาวโลกได้เห็นว่า มีความล้าหลัง ไร้มาตรฐาน และป่าเถื่อนขนาดไหน และเป็นการย้อนรอยกระบวนการศาลไทย ที่มีระบบตั้งธงนำ อยากเจ็บแสบที่สุด


เรื่องนี้ จะเป็นผลดีต่อนายกฯทักษิณมากกว่าเป็นผลเสีย เพราะเป็นการต่อสู้กันในประเทศเป็นกลาง มีความเป็นประชาธิปไตย และมีอารยะธรรมสูงอย่างขาวสะอาด และเป็นบรรทัดฐานต่อไป ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็คือการตบหน้ากระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยภายใต้ อำนาจมืดนั่นเอง

รวมทั้งเป็นการตบหน้า ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญให้ได้อับอายขายหน้าไปทั่วโลก และผมเชื่อว่าทั่วโลกเขาก็ทราบอยู่ว่าเป็นใคร

การจะช่วยท่านนายกฯทักษิณมีแต่วิธีนี้เท่านั้นครับ และเป็นการช่วยอย่างขาวสะอาดที่สุด

เป็นการย้อนรอย ประจานศาลไทยอย่างเจ็บแสบที่สุดครับ ศาลที่ไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรม มีสองมาตรฐานจะต้องได้รับการประนาม จากนานาอารยะประเทศให้สาสมครับ

ระบบการส่งผู้ร้ายข้ามแดนของอังกฤษ ไม่เหมือนกับของไทย

กฎหมายไทยนั้น เมื่อมีการประสานขอความร่วมมือมาจากต่างประเทศ รัฐบาลไทยโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ตำรวจ) ก็จะจับกุมผู้ต้องหา และส่งไปให้รัฐบาลประเทศที่มีสัญญาเรื่องนี้กับประเทศไทย ซึ่งกระบวนการไม่ได้ผ่านระบบศาลแต่อย่างใด

ดังนั้นคนไทย บางกลุ่มที่เกลียดนายกฯทักษิณ เข้าใจว่า รัฐบาลอังกฤษจะดำเนินการให้ โดยจับนายกฯทักษิณ ส่งให้รัฐบาลไทย แบบเดียวกับกฎหมายไทย

ซึ่งเป็นการเข้าใจเอาแต่ข้างเดียว และก็คิดว่าจะไปอ้างเอากับรัฐบาลอังกฤษได้ว่า คดีที่ท่านนายกฯทักษิณโดนนั้น ไม่ใช่คดีการเมือง แต่เป็นคดีทุจริต คดีอาญาเป็นต้น นี่ผมได้ยินคนที่สนับสนุนพันธมิตร ในที่ทำงานผมพูดกันอย่างนี้ โดยที่คนพวกนี้มีแต่ความเชื่อ แต่ไม่เคยศึกษาระบบกฎหมายของประเทศที่เจริญแล้วเลย

ที่จริงหากเป็นอาชญากรจริงๆ มีหลักฐานเอาผิดครบถ้วน ไม่ว่าจะพิจารณาในศาลไหน จำเลยก็ต้องผิดอยู่วันยังค่ำ แต่ลักษณะการกระทำความผิด จำต้องมีอยู่ในกฎหมายของประเทศนั้นด้วย เช่น ฆ่าคนตาย หรือการค้ายาเสพติด การคอรัปชั่น (ไม่ใช่คอรัปชั่นทางนโยบายบ้าบอของวาทกรรมพรรคประชาธิปัตย์) การกระทำอย่างนี้ กฎหมายประเทศไหนก็มีบัญญัติไว้ให้เป็นความผิด และหากมีหลักฐานครบถ้วน การขึ้นศาลที่ได้มาตรฐาน ถึงอย่างไรก็ผิด



แต่หากเป็นการกลั่นแกล้งกันด้วยอำนาจการเมือง อำนาจมืด อำนาจนอกรัฐธรรมนูญ แบบนี้เอาไปขึ้นศาลในประเทศที่เจริญแล้ว มีหลักนิติธรรมที่เข็มแข็ง ไม่ถูกแทรกแซง โดยผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ จำเลยก็จะได้รับความเป็นธรรมอย่างเต็มที่

คนไม่ผิด ไปขึ้นศาลที่เป็นสากล ได้มาตรฐาน ยึดหลักนิติธรรม ถึงอย่างไรก็ไม่ผิดหรอกครับ

การดำเนินการในเรื่องนี้นั้น คงต้องดำเนินการโดยสำนักอัยการสูงสุด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะต้องเป็นผู้ติดต่อประสานงานให้ คงจะต้องมีการส่งทนายไปฟ้องที่ศาลชั้นต้นของอังกฤษ และมีการต่อสู้คดีกันตามกฎหมายของอังกฤษ

อัยการของไทย ก็จะทำหน้าที่เป็นโจทก์ รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ให้เต็มที่ สู้คดีในศาลอังกฤษ และคงต้องมีการจ้างทนายความของอังกฤษด้วย เพราะรู้หลักกฎมายอังกฤษดี

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้อย่างซี้ซั้วหรือมักง่าย เพราะประเทศพัฒนาแล้ว เขาคงไม่ยินยอมให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยไม่มีหลักนิติธรรมแต่อย่างใด

แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อเป็นการช่วยนายกฯทักษิณ ในทางอ้อมครับ และเป็นการฟอกตัวท่านนายกฯทักษิณ อย่างขาวสะอาดที่สุดด้วย และฝ่ายตรงข้ามก็โจมตีรัฐบาลไม่ได้ว่าปกป้องท่านนายกฯทักษิณ

จาก thaifreenews