WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 3, 2009

ครม.เห็นชอบให้คลังกู้เงินต่างประเทศ7หมื่นล้านบาท

ที่มา มติชนออนไลน์

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้กระทรวงการคลังเจรจาทาบทามการกู้เงินจากต่างประเทศ ในวงเงินกู้ประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 7 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุนนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการลงทุนในโครงการพื้นฐานภาครัฐ เพื่อเป็นการเพิ่มทุนให้กับสถาบันการเงิน รองรับการขยายสินเชื่อ ทั้งนี้นายกรณ์ กล่าวว่า การกู้เงินจากสถาบันต่างประเทศ เป็นการนำเงินมาไว้ในกรณีจำเป็นที่จะใช้เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินให้สถาบันการเงินของรัฐปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่ขาดสภาพคล่อง แต่ทั้งนี้โครงการดังกล่าวต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเสียก่อน นอกจากนั้นมียังมีการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการเพื่อความเหมาะสมต่อไปด้วย

รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ ว่าการกู้เงินดังกล่าวจะเป็นการก่อหนี้เพิ่มขึ้นนั้น นายกรณ์ กล่าวว่า ครม.แค่ให้กระทรวงการคลังไปเจรจายังไม่มีการก่อหนี้ เพราะต้องรอการพิจารณาจากรัฐสภาเสียก่อน เวลานี้เร็วเกินไปที่จะบอกว่าเหมาะสมหรือไม่ในแผนการกู้เงิน ทั้งนี้ปัญหาเศรษฐกิจในเวลานี้เป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลต้องดำเนินการตามนโยบาย

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การกู้เงินจากสถาบันต่างประเทศดังกล่าว ไม่ใช่เกิดจากปัญหาเรื่องเงินคงคลัง แต่เป็นมาตรการสำรองเตรียมตัวล่วงหน้า เพื่อความไม่ประมาท ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวต้องผ่านสภาฯ อนุมัติ 2 ครั้งก่อน