WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 2, 2009

พรรคเรด (RED) พรรคการเมืองที่แท้จริงของเมืองไทยวันนี้

ที่มา thaifreenews

บทความ โดย Bugbunny


อาจารย์ใหญ่ทางรัฐศาสตร์ท่านหนึ่งเคยปรารภให้ลูกศิษย์ทั้งหลายฟังกันเมื่อหลายปีก่อนว่า เมืองไทยนั้นน่าจะถือได้ว่าเคยมีพรรคการเมืองมาเพียงสองพรรคเท่านั้น คือ คณะราษฎร และ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เพราะทั้งคณะและพรรคทั้งสองนี้มีความชัดเจนในทางอุดมการณ์และนโยบายของผู้เข้าร่วม คณะราษฎร์เปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้สิ้นจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ และ พคท. ต้องการให้ประเทศเป็นสังคมนิยม เป็นเรื่องทางอุดมการณ์ที่แจ่มชัดจริง

ส่วนพรรคอื่น ๆ ที่เหลือท่านเรียกว่า พรรคพวก เพราะต่างก็เป็นการรวมตัวของคนร้อยพ่อพันแม่ที่บังเอิญสมประโยชน์กันทางการเมือง สามารถพึ่งพิงกันและกันได้โดยเข้าร่วมในกิจกรรมทางการเมือง สมาชิกพรรคพวกเหล่านั้นไม่มีลักษณะเชื่อมั่นร่วมกันทางอุดมการณ์ที่ชัดเจน เพราะทุกพรรคนโยบายแทบจะไม่ต่างกันทางหลักการ เพียงแต่วิธีใช้ถ้อยคำเท่านั้นที่ไม่เหมือนกัน ไม่มีนโยบายที่มุ่งเน้นด้านในด้านหนึ่งที่เน้นทางอุดมการณ์โดยเฉพาะ แค่รวบรวมผู้คนที่ คุยกันรู้เรื่อง มาช่วยกันทำงานทางการเมืองเท่านั้น นโยบายหลัก ๆ คือ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เศรษฐกิจเสรีนิยม การต่างประเทศที่ยึดมั่นในหลักการของสหประชาชาติ ฯลฯ ไปอ่านกันได้เลย อาจมีคนเห็นว่าพรรคไทยรักไทยที่กลายเป็นพรรคเพื่อไทยในวันนี้มีนโยบายที่ชัดเจนแตกต่างด้านประชาสังคมจากพรรคอื่น แต่สิ่งที่เราไม่อาจปฏิเสธได้ก็คือ พรรคนี้ก็ยังคงเป็นการรวมตัวกันของ พรรคพวก ที่มีความคิดใกล้เคียงกัน และยังคงมีกลุ่มนักเลือกตั้งจำนวนหนึ่งที่มุ่งหวังการเป็นเจ้าของอำนาจรัฐเป็นผู้เคลื่อนไหว ไม่เช่นนั้น กรณี กลุ่มเพื่อนเนวิน วังบัวบาน วังพญานาค ก็จะไม่เกิดขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนข้างเปลี่ยนขั้วเพราะไม่ถูกกับกลุ่มอื่นก็จะเกิดยากในพรรค

แต่วันนี้อยากบอกว่ากำลังมีพรรคใหม่ที่เกิดขึ้นและเข้มแข็งอย่างยิ่งขึ้นทุกวัน ผู้คนมารวมกันเพราะความคิดที่ตรงกัน นั่นคือพรรคคนเสื้อแดงที่ผมอยากตั้งชื่อว่า พรรคเรด (RED PARTY) ที่ทำให้นึกถึง พรรคกรีน (GREEN PARTY) ในประเทศตะวันตก เพราะคือการรวมกลุ่มทางการเมืองของคนที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองในแนวทางเดียวกัน ไม่ได้รู้จักมักคุ้นกันแบบ พรรคพวก เหมือนพรรคการเมืองเก่า ๆ มีคนจากทุกชั้นชนเข้ามาร่วมกันเพื่อแนวความคิดเดียวกัน นั่นคือการทำให้เมืองไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เป็นคนกลุ่มที่ทนไม่ได้กับความอยุติธรรมไม่ถูกต้องที่กำลังปรากฏในสังคม เรียกร้องความเสมอภาค และระบอบประชาธิปไตย

พรรคการเมืองสำหรับคำจำกัดความของระบบกฎหมายไทยนั้น ก็คือจดทะเบียนพรรค มีหัวหน้าพรรค กรรมการพรรค ระเบียบข้อบังคับที่กำหนดชัดเจน ฯลฯ แต่ผลที่เห็นกันชัดเจนก็คือ อำนาจแฝงในสังคมหาเรื่องยุบพรรคทิ้งได้ จำกัดสิทธิทางการเมืองกรรมการ ฯ ได้ เป็นการสร้างกับดักให้คนที่ออกมาต่อสู้ทางการเมืองต้องเปิดเผยตนเองในระบบที่พวกเขากำหนดเท่านั้น ทำให้ถูกกำจัดง่ายขึ้น ถ้าบังเอิญทำดีเป็นที่ยอมรับของประชาชนส่วนใหญ่ แต่ไม่ถูกใจผู้ทรงอำนาจแฝง

แต่ พรรคเรด (RED PARTY) ที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในวันนี้แตกต่างออกไป เป็นการมารวมกันเพราะความคิดทางการเมืองที่ตรงกัน ซึ่งนี่คือพื้นฐานที่แท้จริงของการก่อตั้งพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดในประเทศใดของโลก คุณต้องมีอุดมคติทางสังคมการเมืองที่ตรงกัน รวมกันด้วยความคิดเดียวกัน ไม่ใช่แค่ คนรู้จักกัน อย่างพรรคการเมืองอื่นของเมืองไทย ความจริงก็คือ คนในพรรคนี้(ถ้าเราถือว่าเป็นพรรค)ไม่รู้จักกันแบบสนิทชิดเชื้อหรือเป็นพรรคพวกกันแต่ประการใด สมาชิกที่มาร่วมก็ไม่ได้เข้ามาเพื่อแค่เพียงช่วย ๆ กัน แต่ร่วมกันเพราะคิดตรงกันเห็นตรงกัน นี่เกินกว่าพอแล้วในทางพรรคการเมือง วันนี้จึงไม่จำเป็นต้องไปจดทะเบียนพรรคเพื่อให้เขายุบง่าย ๆ ไม่ต้องมีหัวหน้าพรรค กรรมการพรรค เป็นเป้านิ่ง แต่เคลื่อนไหวทางการเมืองได้โดยไม่จำเป็นต้องติดกับกฎระเบียบใด ๆ ที่จำกัดเสรีภาพของพรรคการเมือง ตามรัฐธรรมนูญที่ใช้ควบคุมคนในประเทศอย่างรัฐธรรมนูญ 2550 ที่ต้องล้มเลิกไปให้เร็วที่สุด

อยากเสนอความคิดเกี่ยวกับการที่คนเสื้อแดงจะรวมกันพัฒนาตัวเองเป็นพรรค RED พรรคที่ไม่มีวันถูกใครยุบ พรรคที่หัวขบวนพรรคทั้งหลายไม่ต้องกลัวจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองตามกฎหมายเผด็จการ และรักษาสภาพเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสถานการณ์จะมีความน่าเชื่อถือได้กว่านี้

คำว่า RED นั้น มาจากคำต่อไปนี้

R = Righteousness ความถูกต้อง (มิตรสหายบางคนเสนอว่าเป็น Revolution แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าความถูกต้องน่าจะเหมาะกว่า เป็นความเห็นส่วนตัวด้านการสร้างแนวร่วมและการยอมรับของมหาชน ไม่แสดงความรุนแรงเกินขนาด)

E = Equality ความเสมอภาค

D = Democracy ประชาธิปไตย

และให้ตั้งชื่อไทยว่า พรรคเรด (RED PARTY) ดูอินเตอร์และคนไทยทั่วไปน่าจะรับได้ดีกว่า พรรคแดง ที่พวกเวรทั้งหลายจะพยายามเอาคำว่า คอมมิวนิสต์ มาสาดโคลนเราตามฟอร์ม

พรรคเรดของคนไทยเสื้อแดงนี้ไม่ต้องมีอะไรตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายพรรคการเมืองเลย แต่คนไทยเสื้อแดงทุกคนคือชาวพรรคเรด ที่กำลังต่อสู้เพื่อนำประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับมาสู่ประเทศไทย