WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 5, 2009

ส่อเสียค่าโง่รถดับเพลิง อสส.ชี้เลิกสัญญาไม่ได้

ที่มา ไทยรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 .ที่ผ่านมา (5 ..) นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล รองอัยการสูงสุด ในฐานะประธานคณะทำงานอัยการคดีตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ได้เรียกประชุมคณะทำงานอัยการ เพื่อพิจารณา กรณีที่ ม...สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ทำหนังสือ ถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้อัยการ ยื่นฟ้องศาลแพ่ง ยกเลิกสัญญาซื้อขายรถและเรือดับเพลิง มูลค่า 6,687 ล้านบาทของ กทม. กับบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียลหาห์ซอย์ จำกัด ประเทศออสเตรีย พร้อมขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ธนาคารกรุงไทยระงับการจ่ายเงินค่างวด

โดยคณะทำงานมีความเห็นเป็นที่ยุติเกี่ยวกับประเด็นการฟ้องคดีแพ่งเพื่อยกเลิกสัญญาว่า เนื่องจากการลงนามในเอโอยู (AOU) ข้อ 4 และสัญญาซื้อขาย ข้อ 13 ระบุไว้ว่า กรณีเกิดความขัดแย้งในการปฏิบัติตามข้อสัญญา คู่สัญญาจะต้องดำเนินการเจรจาระหว่างผู้แทนแต่ละฝ่าย และหากการเจรจาไม่เป็นผลจะต้องหาข้อยุติโดยการส่งเรื่องไปยังหอการค้านานาชาติกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อดำเนินการตั้งแต่อนุญาโตตุลาการเพื่อพิจารณาชี้ขาดข้อพิพาท ดังนั้นคณะทำงานอัยการจึงเห็นว่า ยังไม่สามารถที่จะยื่นฟ้องคดีแพ่ง ยกเลิกสัญญาได้ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการดังกล่าว

ส่วนการจะยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวให้ธนาคารกรุงไทย ระงับการจ่ายค่างวดที่ 5 ซึ่งจะครบกำหนดชำระในสัปดาห์หน้า ประมาณ 700 ล้านบาทนั้น คณะทำงานอัยการมีความเห็นว่า การยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว จะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีการยื่นฟ้องคดีหลัก คือ การขอให้ยกเลิกสัญญาก่อน ดังนั้นเมื่อยังไม่สามารถฟ้องคดีแพ่งยกเลิกสัญญาได้ การยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการชำระค่างวดจึงดำเนินการไม่ได้เช่นกัน ทั้งนี้คณะทำงานได้รายงานผลดังกล่าวให้ทาง กทม.ทราบ ในเบื้องต้นแล้ว

ทางด้าน ม... สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวถึงคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ว่า ตนเพิ่งมารับตำแหน่งจึงยังไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่าที่ทำอยู่ และการเข้ามาจัดการเรื่องดังกล่าวถึงจะเปลืองตัว หรือถูกมองว่าเป็นการปกป้องพรรคประชาธิปัตย์ และ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการ กทม. แต่สิ่งที่อยากจะยืนยันคือตนพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวว่า แม้เรื่องที่เคยยื่นอัยการสูงสุดให้มีคำสั่งปกครองเพิกถอนสัญญา ระงับการจ่ายเงิน และการอนุญาตนำรถดับเพลิงออกมาใช้ ยังออกมาไม่ชัดเจน แต่ทาง กทม.จะระงับการจ่ายเงินงวดที่ 5 ซึ่งจะครบรอบในวันที่ 11 ..นี้ ไปก่อนจนกว่าจะหาข้อยุติในเรื่องดังกล่าวได้ และหากอัยการสูงสุดเห็นด้วยที่ กทม.จะยื่นฟ้อง แต่ให้ กทม.เป็นผู้ฟ้องแต่เพียงผู้เดียว หาก กทม.เป็นนิติบุคคลก็สามารถกระทำได้ แต่ในฐานะที่ กทม.เป็นหน่วยงานของภาครัฐ จึงมีความจำเป็นต้องยื่นฟ้องร่วมกับอัยการสูงสุดหรือศาล ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งเพื่อให้อยู่ในข้อ ตกลงที่เห็นชอบร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย