WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 2, 2009

บทความบก.ลายจุด: ตีโจทย์ "แดงทั้งแผ่นดิน"

ที่มา Thai E-News

โดย บก.ลายจุด
1 กุมภาพันธ์ 2552

Theme ของการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงของกลุ่มคนเสื้อแดง บนเวทีขึ้นข้อความว่า "แดงทั้งแผ่นดิน" ที่บริเวณรถขบวนก็ติดป้ายข้อความเดียวกัน

ประเด็นคือ แม้ว่าการชุมนุมที่สนามหลวงในครั้งนี้จะมีคนมาชุมนุมอย่างมากมาย หลายหมื่นคน แต่นั่นยังไม่อาจกล่าวได้ว่า จำนวนเป็นจำนวนที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้

ในขณะที่ช่องทางสื่อสารกับประชาชนผ่านสื่อกระแสหลัก ก็แทบไม่มีโอกาส ความหวังเดียวที่จะทำให้ "แดงทั้งแผ่นดิน" ได้นั้น จะต้องผ่านกลไก 2 กลไกสำคัญคือ

หนึ่ง...ช่องทางสื่อสีแดง ในนี้หมายถึงวิทยุชุมชน และ D-Station

สอง...การจัดตั้งสถาบันเสื้อแดง ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมืองของเสื้อแดง แต่ไม่ใช่พรรคการเมือง

ทั้งสองกลไก จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องการจัดการศึกษาเรื่องประชาธิปไตยให้มากกว่าการชิงไหวชิงพริบทางการเมือง ใช้ช่องทางดังกล่าวในการจัดตั้งกลุ่มก้อนในระดับย่อยสุดคือ หมู่บ้าน

จัดตั้งกลุ่มแกนนำในพื้นที่ และให้แต่ละกลุ่มทำการหาสมาชิก และสร้างกิจกรรมที่เรียกว่า "ห้องเรียนประชาธิปไตย" โดยจะต้องมีการจัดทำหลักสูตรพื้นฐาน และนำไปจัดกระบวนการเรียนรู้ ขอเน้นย้ำว่า ไม่ใช่การสอน แต่เป็นกระบวนการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการอธิบายและเผยแพร่การเรียนรู้นั้นให้กว้างขวางออกไป ให้องค์กรแห่งการเรียนรู้นี้ เป็นลักษณะกระจายอำนาจ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องส่งตรงเนื้อหามาจากส่วนกลางทั้งหมด เพราะเชื่อว่า คนที่เข้าใจประชาธิปไตยมีทุกหนแห่ง เพียงแต่ว่าส่วนกลางต้องช่วยหนุนเสริมเรื่องการจัดตั้ง และ สนับสนุนแนวทางด้านกระบวนการและหลักสูตรพื้นฐาน

การจัดตั้ง ควรมีเอกสารใบสมัครสมาชิกสถาบันเสื้อแดง คล้าย ๆ กับการรับสมัครสมาชิกพรรคการเมือง แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาจัดลงฐานข้อมูลซึ่งจำแนกในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบาล หมู่บ้าน รวมถึงเบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อ พร้อมที่อยู่เพื่อจัดส่งเอกสารไปอย่างต่อเนื่อง

ควรให้มีการประชุมพบปะกันตั้งแต่ระดับจังหวัด เพื่อเช็คว่ามีใครอยู่ที่ไหนและเสนอแนวทางในการจัดตั้งกลุ่มย่อย หลังจากนั้นให้กลุ่มย่อยระดับหมู่บ้านไปรวบรวมผู้สนใจ แล้วจัดเวทีแบบนั่งคุยกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ โดยอาจมีวิทยากรจากระดับจังหวัดหรืออำเภอไปปูทางให้ก่อน จากนั้นก็ดำเนินการไปได้เอง

ควรให้มีการพบปะสมาชิกสถาบันระดับหมู่บ้านทุกสัปดาห์ อาจจะใช้วันอาทิตย์(สีแดง) เป็นวันนัดหมาย นำคำถามอย่างเช่น "ประชาธิปไตยคืออะไร" แล้วให้สมาชิกได้อภิปรายกันเป็นเรื่องๆไป

ด้วยวิธีการดังกล่าว จะเป็นการขยับขยายมวลชนเสื้อแดง ในระดับปริมาณ และ คุณภาพ ทำไปต่อเนื่อง 1-2 ปี ก็จะเป็นฐานสำคัญในการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของการเมืองไทย ถึงวันนั้นก็จะ "แดงทั้งแผ่นดิน" ตามโจทย์ที่ตั้งไว้