WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, April 11, 2010

นักวิชาการร้องยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน จี้รับผิดชอบด้วยการยุบสภา/ลาออก

ที่มา Thai E-News


เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมที่เป็นธรรม
Scholars’ Network for a Just Society
แถลงการณ์ฉบับที่ 2
เรื่อง การคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมืองให้เข้าสู่ความสงบสันติ

ตามที่มีประชาชนชุมนุมในกรุงเทพมหานครและภูมิภาคจำนวนมากโดยมีเหตุผลล่าสุดขอให้นายกรัฐมนตรียุบสภา นายกรัฐมนตรีและแกนนำนปช.ได้เจรจากันในแนวทางยุบสภาแต่ยุติลงโดยไม่บรรลุข้อตกลงในเรื่องเงื่อนไขและระยะเวลา กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนตัวไปยังสถานที่หลายแห่ง รัฐบาลจึงได้ประกาศบังคับใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในฯ และดำเนินการต่าง ๆ เพื่อพยายามหยุดยั้งการชุมนุม

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 รัฐบาลได้บังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ สถานการณ์ได้บานปลายมีการปะทะกันทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคนและพบว่ามีการใช้อาวุธสงครามและกระสุนจริง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนหลายฝ่ายได้ออกมาเสนอแนะให้รัฐบาลหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการที่เกินกว่าความจำเป็น เช่น การใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม และขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมยืนหยัดในหลักการสันติอหิงสา ดังที่ทราบกันทั่วไปแล้วนั้น

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ขอแถลงการณ์มาเพื่อเรียกร้องรัฐบาลและแกนนำผู้ชุมนุมให้ช่วยกันคลี่คลายสถานการณ์ให้เข้าสู่ความสงบสันติ ดังนี้

1. ขอให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฯ เพราะเป็นเหตุให้สถานการณ์แต่เดิมที่ยังมิได้มีความร้ายแรงถึงขนาดได้ทวีความตึงเครียดจนนำไปสู่จุดวิกฤติเกิดการปะทะกันระหว่างทหารและประชาชนทำให้เกิดความสูญเสียทั้งสองฝ่ายดังกล่าวและก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์และกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

2. ขอให้รัฐบาลยกเลิกการใช้กำลังทหารไปควบคุมการชุมนุมทางการเมือง เพราะจะยิ่งทำให้เกิดการเผชิญหน้าและเพิ่มแรงกดดันซึ่งอาจนำไปสู่การต่อต้านที่รุนแรงและทำให้สถานการณ์บ้านเมืองเลวร้ายขึ้นไปอีก

3. ขอให้รัฐบาลยกเลิกการปิดช่องทางการสื่อสารของผู้ชุมนุม เพราะหากดำเนินการต่อไปจะยิ่งเป็นการยั่วยุให้ประชาชนที่ถูกปิดกั้นการรับข้อมูลข่าวสารเข้ามาสมทบในสถานที่ชุมนุมเพิ่มเติมอีก

4. ขอให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจที่ผิดพลาดและการดำเนินการที่ล้มเหลวในการควบคุมสถานการณ์ ทั้งนี้ หากคำนึงถึงจริยธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลสมควรประกาศยุบสภาหรือลาออกโดยเร็ว

5. ขอให้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ละทิ้งแนวทางสันติอหิงสาตามที่ได้ประกาศไว้ และระวังป้องกันหรือควบคุมผู้ชุมนุมบางคนที่อาจมีความรู้สึกโกรธแค้นต่อการปฏิบัติของรัฐบาลให้หลีกห่างจากการกระทำใดๆอันอาจจะนำไปสู่ความรุนแรง

6. หากการชุมนุมยังไม่ยุติ ขอให้แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมจำกัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมให้เป็นไปในลักษณะที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

วันที่ 11 เมษายน 2553

ผู้ประสานงานเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

ชวลิต หมื่นนุช มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
วรยุทธ ศรีวรกุล คณะปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
เสถียรภาพ นาหลวง คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
บัญชา สกุลดี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
ชาญ มายอด ศูนย์จริยธรรมวิชาชีพ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ