WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, April 17, 2010

ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน

ที่มา thaifreenews


โดย prainn


วันที่ 16 เมษายน 2553

ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน

ความผิดของคนๆเดียวถูกโยนให้เป็นความผิดของมวลมหาประชาชนที่ออกมาเรียกร้องหาความยุติธรรมให้กับประชาชนทั้งประเทศ อีกทั้งข้อเรียกร้องนั้นเป็นข้อเรียกร้องที่อยู่ในระดับต่ำสุดของการเรียกร้องทางการเมือง นั่นคือการคืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการยุบสภาแล้วจัดการเลือกตั้งใหม่ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

นับเป็นเวรกรรมของพลเมืองในประเทศนี้ที่ไม่มีโอกาสแม้กระทั่งการจัดการกับอำนาจของตนเองได้ตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตย ด้วยเพราะอำนาจอธิปไตยของราษฎรนั้นมันไม่เคยเกิดขึ้นจริงเลยในประเทศนี้ตั้งแต่มีระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตั้งแต่หลังการ
อภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา

ฝ่ายอำนาจรัฐใช้วิธีบริหารจัดการกับผู้ชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมด้วยมาตรการที่เข้มข้นขึ้นโดยตลอดตั้งแต่การประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงในราชอาณาจักรจนถึงประกาศพระราชกำหนดฉุกเฉิน และไม่แน่ว่าอาจจะประกาศใช้กฏอัยการศึกอีกไม่นานข้างหน้านี้ ด้วยปรากฎจากแถลงการณ์ของ
รองนายกฯเทพเทือก ดันดารา ที่บ่งบอกถึงการใช้มาตรการณ์เด็ดขาด

หากฝ่ายอำนาจรัฐมุ่งหวังที่จะเอาชนะประชาชนด้วยการใช้กำลังอาวุธปราบปรามประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิรัฐธรรมนูญ โดยไม่ยอมแม้จะถอยเพียงก้าวเดียวแล้วล่ะก็แน่นอนว่าความสูญเสียอันใหญ่หลวงคงหลีกหนีไม่พ้นอย่างแน่นอน

ย่อมเป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าการเคลื่อนไหวของมวลชนคนเสื้อแดงนั้น เริ่มต้นขึ้นจากการเรียกร้องโดยผ่านตัวแทนด้วยการยื่นหนังสือให้กับผู้บริหารที่มีความรับผิดชอบแต่ละกระทรวงต่างๆจนถึงการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง ติดตามมาด้วยการเคลื่อนไหวในระดับเล็กๆด้วยการจัดชุมนุมที่ท้องสนามหลวงเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจร

ทุกการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาไม่ได้รับการตอบรับจากอำนาจรัฐและรัฐมิได้ให้ความใส่ใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่ปฏิบัติอย่างไร้มาตรฐานระหว่างคนกลุ่มหนึ่งกับคนอีกกลุ่มหนึ่งอย่างเห็นได้ชัด จนกระทั่งสังคมเกิดการตั้งคำถามขึ้นต่างๆนานา แต่ก็จะถูกกลบด้วยสื่อจากอำนาจรัฐที่คอยประชาสัมพันธ์บิดเบือนข้อมูลต่างๆ

ข้อสำคัญ คือ คนส่วนใหญ่ของประเทศเริ่มเข้าใจถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในประเทศนี้ด้วยสาเหตุของการนำเสนอข้อมูลเพียงฝ่ายเดียวจากอำนาจรัฐ และอำนาจรัฐเองพยายามที่จะใช้มิติทางกฎหมายมาจัดการกับเรื่องราวที่เป็นมิติทางการเมือง ซึ่งความเป็นจริงแล้วทั้งสองมิตินี้มันเป็น[มิติคู่ขนานที่ไม่สามารถจะบรรจบกันได้ในการแก้ปัญหาครั้งนี้

รวมถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาบางท่านอย่าง
นายคำนูณ สิทธิสมาน ที่พยายามเน้นถึงปัญาหาครั้งนี้ไปสู่ปัญหาใหม่ที่เป็นการกล่าวหาโดยการกล่าวอ้างเนปาลโมเดลมาเป็นปมประเด็นปัญหาขัดแย้งที่ยิ่งจะทำให้สถานการณ์ครั้งนี้รุนแรงยิ่งขึ้น คำถาม คือ นายคำนูณ สิทธิสมาน กำลังคิดอะไรอยู่และต้องการประโยชน์อะไรจากเหตุการณ์ครั้งนี้



นายคำนูณ สิทธิสมาน และเครือข่าย ASTV ได้พยายามเน้นเรื่องนี้มาโดยตลอดอย่างผิดสังเกตุตลอดกว่าสามปีที่ผ่านมา มีความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะยัดเยียดข้อกล่าวหาว่ามวลชนคนเสื้อแดงไม่จงรักภักดีต่อสถาบันคิดจะล้มล้างสถาบัน ทั้งที่ความเป็นจริงนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในการชุมนุมเรียกร้องเพียงต้องการสิทธิและความเป็นธรรมให้สังคม

เหล่านักวิชาการหอคอยงาช้างรวมถึงนักธุรกิจเพียงไม่กี่ตระกูลที่กลัวสูญเสียผลประโยชน์ที่เคยได้รับมาหลายชั่วอายุขัยของคนในตระกูล ซึ่งอาจต้องสูญเสียประโยชน์ที่เคยได้รับนั้นจากการเปลี่ยนแปลงสังคมครั้งนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงต้องออกมาสนับสนุนกับกลุ่มคนที่สามารถปกป้องผลประโยชน์ให้กับพวกเขาได้

คนเหล่านี้คงลืมคิดไปว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ถูกพวกเขากดขี่ขูดรีดมาหลายชั่วอายุนั้น มีปริมาณมากกว่ากลุ่มคนเพียงไม่กี่ตระกูลที่ครอบครองทรัพยากรของประเทศนี้อยู่ และหากพวกเขายังเห็นแก่ตัวเห็นแก่ประโยชนส่วนตนมากกว่าประโยชน์ของสังคมส่วนใหญ่แล้วล่ะก็
คงหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าได้ยาก และคงจบไม่ง่ายอย่างที่คิด

อำนาจรัฐที่ไม่มีอำนาจจริงในการตัดสินใจของการแก้ปัญหาครั้งนี้คงไม่ใช่ตัวหมากสำคัญที่กำลังเดินบนหมากกระดานนี้ ดังนั้น ผู้มีอำนาจจริงที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้หากยังมีทิฐิมานะที่เต็มไปด้วยโมหะจริต โทสะจริต และตัณหาจริตที่ครอบงำจิตใจอันต่ำทรามมาโดยตลอดควรพึงสังวรถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ว่า อาจทำให้อำนาจนั้นปลาสนาการหายไปโดยสิ้นเชิง

หากจิตใจที่เต็มไปด้วยความอาฆาตพยาบาทไม่ลดทอนบรรเทาลงคิดเพียงแต่จะปราบปรามเพื่อให้ล้มหายตายจากกันไปเพียงเพื่อคงอำนาจของตัวเองไว้ คงต้องหันกลับไปมองดูประวัติศาสตร์โลกว่าไม่เคยมีครั้งใดหรือประเทศใดที่สามารถเอาชนะอำนาจของประชาชนได้ หากประชาชนพร้อมใจกันลุกขึ้นปกป้องสิทธิและอำนาจของเขาเอง

ในฐานะพลเมืองคนหนึ่งของประเทศนี้หวังที่จะเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าอย่างภราดรภาพ มีสิทธิและเสรีภาพในการดำรงชีวิตที่ไม่มีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นไพร่ทั้งที่ไพร่นั้นหมดไปจากประเทศไทยนานแล้ว เพียงแต่
พวกท่านเองที่ปฏิบัติต่อพลเมืองในประเทศเดียวกันให้พวกเขารู้สึกว่าเขาเป็นไพร่จากพฤติกรรมที่พวกท่านสร้างขึ้นเอง

!หยุด! และ !คิด! ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ใช้วัน เวลา นั้นอีก!!!!

พระอินทร์

//////////////////////////////////////////////////////