WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, April 16, 2010

สมศักดิ์เจียมฯ:ทักษิณต้องการชนให้ถึงที่สุด ไม่ใช่แค่ยุบสภา แต่ผมว่าต้องหาทางลงไม่ใช่พร้อมชน

ที่มา Thai E-News




ฮีโร่เสื้อแดง-ผู้ชุมนุมเสื้อแดงรีบรุดไปช่วยอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง กับพวกพ้นการจับกุมของหน่วยคอมมานโดที่โรงแรมSC PARK โดยอริสมันต์เผยว่าหนีออกจากห้องพักขณะตำรวจปาระเบิดควันและระเบิดเสียงเข้าใส่ แล้วใช้สายไฟโรยตัวลงมาจากชั้น3(ภาพข่าว:AP)


โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา บอร์ดคนเหมือนกัน
16 เมษายน 2553

*ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล:สถานการณ์ในขณะนี้ พิสูจน์ว่า สังคมไทยและการเมืองมีความซับซ้อนมากขึ้น ไม่สามารถคิดเชิงยุทธวิธีแบบเดิมๆได้อีก ที่สำคัญ การยึดราชประสงค์-ไม่เจรจา เป็นความผิดพลาดใหญ่ พูดตรงๆ ขนาดผมเชียร์เสื้อแดงมาหลายปี ผมยังอธิบายไม่ได้เลยว่า กะอีแค่ เรียกร้องเรื่องยุบสภา ทำไม จึงเจรจา จึงยืดหยุ่นเรื่องเวลาไม่ได้ และทำไม ต้องยึดราชประสงค์อย่างยืดเยื้อ


มีคนตั้งกระทู้ชื่อเรื่องว่า "ไม่เคยมีรัฐบาลไหนอยู่ได้ หากมีการประท้วงแล้วมีผู้เสียชีวิต คำพูด นี้จริงเท็จแค่ไหน ครับ ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย"

อันที่จริง ผมเคยพูดเรื่องนี้ ตั้งแต่สงกรานต์ปีกลายว่า ไม่เสมอไปที่ ถ้ามีการปราบปราม มีคนตาย ฯลฯ แล้ว รัฐบาลจะต้องอยู่ไม่ได้เสมอไป

มันขึ้นอยู่กับ สถานการณ์ทางการเมืองทั่วไป

ดังนั้น วิธีคิดประเภท "มึงแน่จริง มึงปราบ ถ้ามึงปราบ มึงอยู่ไม่ได้แน่" ซึ่งไมใช่สิ่งที่ผมพูดขึ้นมาเอง เวทีเสื้อแดงพูดอยู่ประจำ เป็นวิธีคิดที่ใช้ไม่ได้ อย่างน้อย ใช้ไม่ได้อย่างง่ายๆ

ในที่สุด อภิสิทธิ์ อาจจะ "หลุด" ตำแหน่งนายกฯก็ได้ แต่ก็ไม่ได้พิสจน์ว่า วิธีคิดแบบเดิมแบบนี้ ใช้ได้อย่างง่ายๆ (จริงๆ ต่อให้ อภิสิทธิ์ หลุด มีการยุบสภา ผมก็ยังเห็นว่า "ไม่คุ้ม" การตายของประชาชน 20 คน อยู่นั่นเอง)

ความจริงคือ รัฐบาลขณะนี้ ไมใช่รัฐบาลทีมีลักษณะเป็นรัฐบาลทหารเพียวๆแบบ 14 ตุลา หรือแม้แต่ 17 พฤษภา ซึ่งมี "ฐาน" สนับสนุนแคบๆ

แต่รัฐบาลปัจจุบัน มี "ฐาน" สนับสนุนทางสังคมกว้างกว่านั้น โดยเฉพาะในหมู่ "คนชั้นกลาง"

ยิ่งกว่านั้น สังคมยังมีความซับซ้อนมากขึ้น การมีการใช้กำลังทหาร การ "สลายกาารชุมนุม" "ปราบจลาจล" (ในภาษาทางการ) ไม่ได้แปลว่า จะนำมาซึ่งความล้มของรัฐบาล เสมอไป

ประเด็นสำคัญจึงยังอยู่ที่ การสู้ทางการเมือง และการเอาชนะทางการเมือง หรือแสดงให้เห็นถึงความชอบธรรม ความมีเหตุผลมากกว่า ทางการเมือง ที่แวดล้อมสถานการณ์ที่มีการใช้กำลังนั้น

ในช่วงแรกๆของการชุมนุม เสื้อแดง สามารถ "ชนะทางการเมือง" ในแง่นี้ ด้วยการที่

ก) ข้อเรียกร้องสมเหตุสมผล (ยุบสภา)
และ (ข) การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ


แต่ผมเห็นว่า เสื้อแดง ทำความผิดพลาดทางยุทธวิธี และทางการเมือง ที่ชุมนุมอย่างยืดเยื้อ ที่สำคัญไปยึดราชประสงค์ อย่างไม่มีกำหนด และยังปฏิเสธ ที่จะเจรจา ยืดหยุ่น

ผมว่า นี่คือ "ฐาน" ของการทำให้ เสีย หรือเป็นรอง ทางการเมือง ที่ทำให้ การปราบปราม ไม่สามารถนำมาซึ่งความเห็นอกเห็นใจเสื้อแดง หรือ เกลียดชังรัฐบาล อย่างสำเร็จรูปเหมือนอดีต

ยิ่งกว่านั้น เรื่อง "สันติ อหิงสา" ที่ประกาศในวันแรกๆ ก็ไม่สามารถรักษาไว้ได้จริง

การไป "บุก" ที่ต่างๆ ตั้งแต่ช่วงวันที่เกือบจะเกิดเรื่องที่ทำเนียบฯ ไปจนถึงการยึด ไทยคม ฯลฯ เหล่านั้น ยากจะยืนยันเรื่อง สันติ อหิงสา ได้เต็มที

จริงๆแล้วการไม่มีอาวุธ ไม่มีมีด ปืน ถือในมือ ไม่ได้แปลว่า สามารถสร้างภาพที่ สันติ อหิงสา ได้แล้ว

ในที่สุด ในระหว่างการปะทะ กรณี M-i-B ( ชายชุดดำในวันที่ 10 เมษายน) เป็นความผิดพลาดทางยุทธวิธีและทางการเมืองที่ใหญ่มาก


ความจริง ในแง่การ "รับมือ" กับทหาร เนื่องจากผมเป็นคนปอดแหก และเห็นว่า ชีวิตคนที่ร่วมชุมนุมสำคัญกว่าข้อเรียกร้อง ถ้าเป็นผม ผมก็จะเสนอว่า แทนที่จะใช้วิธีตะลุมบอน สู้ด้วยธง ด้วยไม้ ฯลฯ ผมเสนอให้ "อารยะขัดขืน" ด้วยการ "ไม่สู้ตอบ พยายามหนี ยอมให้จับ" มากกว่า(แน่นอน ย่อมหมายถึงการ "เสียพื้่นที่ชุมนุม" ด้วย)

ที่สำคัญ คือ จนบัดนี้ เสื้อแดง ไม่มีท่าทีว่า จะยอมเลิกการยึดราชประสงค์ ไม่มีท่าทีว่า ยินดีเจรจา และยืดหยุ่นเรื่องการยุบสภา (ต่อรอง เป็น 3 เดือน 5 เดือน เป็นต้น)

ผมว่านี่คือ "แบ็กกราวน์" ที่ใหญ่มาก ที่ทำให้ ลำพังการใช้กำลังปราบปราม หรือ การถูกปราบปราม ไม่นำมาซึ่ง การชนะหรือแพ้ทางการเมือง

พูดตรงๆ ขนาดผมเชียร์เสื้อแดงมาหลายปี ผมยังอธิบายไม่ได้เลยว่า กะอีแค่ เรียกร้องเรื่องยุบสภา ทำไม จึงเจรจา จึงยืดหยุ่นเรื่องเวลาไม่ได้ และทำไม ต้องยึดราชประสงค์อย่างยืดเยื้อ โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอื่นๆ (ที่ไม่จำเป็นว่าต้องเชียร์รัฐบาล)

ให้ผมบอกแบบตรงมากกว่านี้ก็ได้ จากการคุยกัน "วงใน" "วงนอก" ในหมู่หลายคนที่รู้จัก (เชียร์เสื้่อแดงทั้งนั้นครับ)ความจริง ข้อสรุปที่หลายคนมีตอนนี้คือ จริงๆแล้ว ทักษิณ กับแกนนำเสือ้แดง (อย่างน้อยจตุพร และ ฮาร์ดคอร์) ไม่ได้มีเป้าเรื่องยุบสภาจริงๆหรอกครับ นี่จึงอธิบาย ประเด็นทีผมถามไป และถามมาเป็นเดือนแล้วว่า ถ้าแค่ยุบสภา มันจะอะไรนักหนา กับ 15 วัน หรือ 3 เดือน หรือกระทั่ง 5-6 เดือน

จริงๆคือ พวกเขา (ทักษิณ, นปช.) ต้องการ ชนให้ถึงที่สุดครับคราวนี้ ไมใช่ต้องการเรื่องยุบสภาแบบซีเรียสครับ

ให้ผมสรุปแบบฟันธงสั้นๆ เพียง 1-2 ประโยคเลยนะครับว่า ที่พยายามเสนอในช่วงหลายวันนี้คือสถานการณ์ในขณะนี้ เสื้อแดง ต้อง "หาทางลงครับ" ไมใช่"เตรียมพร้อมจะชน"

พูดในฐานะคนขี้ขลาดตาขาว ปอดแหก ไม่ต้องการเห็นใครตาย บาดเจ็บ พิการ โดยเฉพาะเมื่อเห็นว่า เป้าหมายแค่นี้ มีทางออกทางอื่น(อย่าว่าแต่ยุบสภาเลย ต่อให้ ชน แล้ว อภิสิทธิ์ เด้งไป ผมก็ยืนยันว่าไม่คุ้มกับการตายที่เกิดขึ้นแล้ว และมีโอกาสเกิดขึ้นอีกครับ)