WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, April 16, 2010

ปิดตำนานติดกับดัก

ที่มา ไทยรัฐ


โดย หมัดเหล็ก

กรณี พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเงินบริจาคจาก บริษัท ทีพีไอโพลีน ผ่านทางบริษัทเมซไซอะ บิสิเนสแอนด์ ครีเอชั่น เป็นจำนวนเงิน 258 ล้านบาท โดยทำสัญญาสื่อว่าจ้างทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ในลักษณะเป็นนิติกรรมอำพรางเพื่อหลีกเลี่ยงการรายงานรับเงินบริจาคตามกฎหมายกำหนด เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 66 (2) และ (3) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2541 และมาตรา 94 (4) และ (5) พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กกต.ได้มีการประชุมวาระพิเศษเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองมีมติเสียงส่วนใหญ่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองแจ้งอัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ ตามมาตรา 95 ของกฎหมายพรรคการเมืองต่อไป

อีกกรณี พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ใช้จ่ายเงินที่ได้รับจาก กองทุนสนับสนุนพรรคการเมือง จากสำนักงาน กกต. เข้าข่ายความผิดมาตรา 62 และ 65 พ.ร.บ.พรรคการเมือง 2541 และมาตรา 82 และ 93 พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 ที่ประชุม กกต.เสียงเป็นเอกฉันท์เห็นว่าเข้าข่ายความผิด ให้นำมติแจ้งต่ออัยการสูงสุดส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ตามมาตรา 95 ทั้งนี้ เมื่ออัยการสูงสุดได้รับเรื่องแล้วจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ในกรณีที่อัยการสูงสุดไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก็ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองสามารถ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้โดยตรง เมื่อดูจากขั้นตอนต่างๆแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการส่งเรื่อง สอบพยานเพิ่มเติม เขียนคำวินิจฉัย ไปจนถึงมีคำวินิจฉัย กว่าจะมีการพิจารณายุบพรรคประชาธิปัตย์ คงจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน

ทั้งนี้ บทลงโทษการยุบพรรคจะมีผลต่อกรรมการบริหารและผู้บริหารในยุคที่มีการกระทำความผิด เป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 49 คนในปี 2548 ซึ่งในขณะนั้น มี นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นรองหัวหน้าพรรค รายชื่อบุคคลสำคัญที่เป็น รมต.อยู่ในขณะนี้ด้วยมีทั้งนายไพฑูรย์ แก้วทอง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายอลงกรณ์ พลบุตร นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย

ยกเว้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และนายชวน หลีกภัยที่ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วก็มี อาทิ ดร.มานะ มหาสุวีระชัย ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ดร.สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ นายอรรคพล สรสุชาติ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นต้น หรือที่เสียชีวิตไปแล้วก็มีเช่นกัน

ประชาธิปัตย์ถือว่าเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย รอดปากเหยี่ยวปากกามาหลายระลอกจนถูกมองว่าเส้นใหญ่ 64 ปีของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา สร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองไว้มากมาย มีทั้งโบดำโบแดง ด้วยกฎแห่งกรรมวันนี้ก็เวียนมาถึงพรรคเก่าแก่จนได้.