WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 26, 2011

ใจ อึ๊งภากรณ์:จดหมายเปิดผนึกถึงผู้ที่ต้องการแก้ไขปรับปรุงกฏหมาย 112

ที่มา Thai E-News


โดย ใจ อึ๊งภากรณ์

การ ที่มีคนจำนวนมาก หันมาให้ความสำคัญกับปัญหากฏหมาย 112 ในยุคนี้ เป็นเรื่องดี เพราะที่แล้วมา ในขณะที่คนอย่างดาตอร์ปิโด หรือแม้แต่ผมเอง โดนคดีนี้ คนจำนวนมากยังกล้าๆ กลัวๆ ซึ่งเป็นความกลัวที่เข้าใจและเห็นใจได้

แต่ตอนนี้ โดยเฉพาะหลังจากที่ อ.สุรชัย คุณสมยศ อ. สมศักดิ์ และแกนนำเสื้อแดงอย่างเช่น คุณจตุพร โดนคุกคามหรือจำคุกจากกฏหมายนี้ กระแสเพื่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกเริ่มมาแรง

และการที่คนอย่าง อานันท์ ปันยารชุน ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งในยุคเผด็จการทหาร เริ่มออกมาพูดว่าต้องแก้ไข “วิธีใช้” กฏหมายนี้ แสดงให้เห็นว่าแม้แต่พรรคพวกของอำมาตย์เอง ก็มองว่ากระแสมาแรงและอาจต้านไม่ไหว ทั้งๆ ที่เคยใช้ทหารฆ่าประชาชนผู้รักเสรีภาพเมื่อปีที่แล้ว

ในประเทศอังกฤษ ซึ่งมีประชาธิปไตยและกษัตริย์เป็นประมุข ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ได้อย่างเสรี สามารถเสนอการปกครองในรูปแบบสาธารณรัฐได้ และสามารถสนุกกับการล้อเลียนกษัตริย์และราชวงศ์ในสื่อกระแสหลักได้อีกด้วย ล่าสุดมีการล้อเลียนในรายการตลกทางโทรทัศน์ว่า เจ้าหญิง Kate ที่พึ่งแต่งงาน “เป็นคนที่หาถุงเงินถุงทองเก่ง” นอกจากนี้ในหลายเมืองของอังกฤษมีการจัดงาน “ต่อต้านราชวงศ์” ในวันแต่งงานอีกด้วย

นี่คือสถานการณ์ในประเทศประชาธิปไตยทั่วยุโรป ที่มีกษัตริย์ ไม่ว่าจะยังมีกฏหมายเก่าแก่ที่หลงเหลือตกค้างจากอดีตหรือไม่ และในกรณีที่มีคนโกหกเรื่องกษัตริย์ ถ้าเป็นการโกหกที่ชาวบ้านทราบดีว่า “เกินความจริง และ เป็นไปไม่ได่” ก็จะไม่มีใครทำอะไร เพราะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ซึ่งต่างจากสถานการณ์ในไทย เพราะเรื่องโกหกไร้สาระกลายเป็นสิ่งที่อาจเชื่อได้ในบรรยากาศการปกปิด เซ็นเซอร์สื่อ ในยุโรป ถ้ามีการกล่าวหาเท็จเกี่ยวกับกษัตริย์หรือราชวงศ์ในลักษณะที่มีสาระ ก็อาจมีการฟ้องในคดีแพ่งธรรมดาที่ว่าด้วยการหมิ่นประมาทพลเมือง ไม่ใช่คดีอาญา ในไทยก็มีกฏหมายหมิ่นประมาทอยู่แล้ว

นี่คือสาเหตุที่ การ “แก้ไข” หรือ “ปฏิรูป” กฏหมาย 112 ในไทยไม่เพียงพอ และสายเกินไปแล้วอีกด้วย การเสนอให้ “ปฏิรูป” 112 เหมือนกับการเสนอว่าควรปฏิรูปเผด็จการให้ “น่ารัก” มากขึ้น มันไม่ทำให้เกิดประชาธิปไตย การเสนอว่าเราต้องปฏิรูป 112 “เพราะผู้มีอานาจจะไม่ยอมยกเลิก” เหมือนกับไปขอให้โจร “ขโมยน้อยๆหน่อย” เราก็ยังโดนขโมยอยู่ดี

อย่าลืมว่าในประเทศไทย กฏหมาย 112 ใช้ลงโทษผู้เผยแพร่ความจริงได้เสมอ ล่าสุดคุณเอกชัย หงส์กังวาน กลายเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะเผยแพร่ VCD รายการของสำนักข่าว ABC ในออสเตรเลีย ที่มีคลิปวิดีโอจริงจากงานวันเกิดหมาของ(เซ็นเซอร์) ที่เมียเขาถูกบังคับให้แก้ผ้า นอกจากนี้มีการเผยแพร่เอกสารวิกิลีก ที่องค์มนตรีพูดกับทูตสหรัฐว่า(เซ็นเซอร์)เป็นปัญหา และถ้าตายไปจะหมดปัญหา

ซึ่ง นอกจากคำพูดขององค์มนตรีถือว่าผิด 112 แล้ว ยังเป็นคำพูดกับทูตอเมริกาจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ สรุปแล้ว กฏหมาย 112 ห้ามไม่ให้คนไทยเผยแพร่ความจริงที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน

ในกรณี ของผม ผมโดนคดี 112 เพราะผมตั้งคำถามกับการที่ทหารอ้างอิงสถาบันในการทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา และผมมองมาตลอดว่าทหารเป็นอำนาจหลักในการทำลายประชาธิปไตยไทย

การที่ ไทยมีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ถือว่าเป็นการเล่นงานข่มขู่สิทธิเสรีภาพในการพูด และสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในรูปแบบต่างๆ ทั้งโดยพลเมืองธรรมดาและทางวิชาการอีกด้วย ผลกระทบคือเราไม่มีประชาธิปไตยที่เต็มใบ และไม่มีมาตรฐานทางวิชาการในมหาวิทยาลัยของเราแบบที่นานาประเทศมีอยู่

เพราะ ในระบอบประชาธิปไตยทุกคนควรจะเท่าเทียมกันทางกฏหมาย ไม่ควรมีบุคคลใดที่มีฐานะพิเศษที่วิจารณ์หรือพูดถึงไม่ได้ ในเมื่อทุกที่มีกฏหมายหมิ่นประมาท ที่ปกป้องพลเมืองจากการพูดหรือเสนอข่าวเท็จ ผ่านคดีที่ดำเนินไปอย่างเปิดเผยในศาล เราไม่ต้องมีกฏหมายอื่นเลย

การ อ้างว่ายังต้องมีกฏหมาย 112 เป็นข้ออ้างของคนที่พยายามพูดว่า “ไทยเป็นกรณีพิเศษ” แต่ประเทศไทยไม่ใช่กรณีพิเศษเลย การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในสังคมไทยในสองร้อยปีที่ผ่านมา คล้ายกับการเปลี่ยนแปลงที่อื่นทั่วโลก ในยามที่ไทยมีประชาธิปไตย ก็ไม่ต่างจากประชาธิปไตยที่อื่น คือมีข้อดีผสมข้อบกพร่อง ในยามที่ไทยเป็นเผด็จการ และทหารเผด็จการเข่นฆ่าประชาชน ก็ไม่ต่างจากที่อื่น อย่างที่เราเห็นในตะวันออกกลางทุกวันนี้ และการหาข้ออ้างว่าประเทศตัวเองเป็น “กรณีพิเศษ” เพื่อปกป้องกฏหมายเผด็จการ ก็เป็นสิ่งที่ต่างชาติทำมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ดังนั้นผู้ที่ต้องการให้สถาบันกษัตริย์ไทย ไม่เกี่ยวกับการเมือง เหมือนในอังกฤษหรือยุโรป ก็ควรจะเสนอให้ยกเลิกกฏหมาย 112 ไปเลย

ใน ความเห็นส่วนตัวของผม คนที่อยากคงไว้ 112 เป็นคนที่เห็นด้วยกับ หรือไม่กล้าคัดค้าน การที่ทหารและส่วนอื่นของอำมาตย์ที่ไม่ใช่ประมุข ใช้อำนาจเผด็จการ แล้วนำกฏหมาย 112 มาเป็นเกราะป้องกันตัวเมื่อเขากระทำอะไรที่ทำลายประชาธิปไตย

--
ติดตามงานของใจ อึ๊งภากรณ์
http://redthaisocialist.com/
see YOUTUBE videos by Giles53

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-ทราย เจริญปุระ:เราอยู่ในประเทศเสรี แต่คนที่พยายามจะให้ทุกคนมีเสรีกลับถูกลงทัณฑ์

-ปราบดา หยุ่นผนึกมือนักเขียนดังล่าชื่อนักเขียนแก้ม.112 หยุดใช้คดีหมิ่นฯปิดกั้นเสรีภาพการเมือง

-เจ้ย-อภิชาติพงศ์เจ้าของรางวัลหนังเมืองคานส์ และ5ผู้กำกับมือระดับนานาชาติโดดร่วมรณรงค์ตื่นรู้ม.112