WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 27, 2011

"คริส เบเกอร์" วิเคราะห์ "โปสเตอร์ยิ่งลักษณ์" ทรงผมของเธอแลดูอันตราย และคุกคามบุรุษเพศในโลกการเมือง!

ที่มา มติชน





ต่อ ไปนี้เป็น การวิเคราะห์ภาพโปสเตอร์ของ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ผู้สมัคร ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์อันดับหนึ่งของพรรคเพื่อไทย จากบทความชื่อ "Yingluck on the streets" (ยิ่งลักษณ์บนท้องถนน) เขียนโดย นายคริส เบเกอร์ อดีตนักโฆษณา และนักคิดนักเขียนนักวิเคราะห์ ซึ่งมีผลงานวิชาการจำนวนมากมายร่วมกับ ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร ผู้เป็นภรรยา

มติชนออ นไลน์เห็นว่าบทความซึ่งถูกเผยแพร่ในเว็บล็อกนิวมันดาลา (นวมณฑล) ชิ้นนี้มีเนื้อหาน่าสนใจ จึงขออนุญาตแปลสรุปความมานำเสนอดังนี้

----------

นับแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงเทพฯ และอาจรวมทั้งจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย ล้วนเต็มไปด้วยโปสเตอร์ของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" โปสเตอร์ที่ว่าถือเป็นภาพแรกของการรณรงค์เลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย โปสเตอร์ดังกล่าวบอกอะไรเราบ้าง

อย่าง แรกทีเดียว มันเป็นโปสเตอร์ที่มีคุณภาพของภาพสูงกว่าโปสเตอร์ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่พวกเราเคยพบเจอในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ๆ สารแรกที่โปสเตอร์นี้สื่อออกมาอย่างเรียบง่าย ก็คือ "ความมีคุณภาพ"

โปสเตอร์ เลือกตั้งส่วนใหญ่มักจะมีลักษณะแบนราบเรียบ แต่สำหรับโปสเตอร์ ของยิ่งลักษณ์ เมื่อเราพิจารณาจากระยะห่างระหว่างไหล่ จมูก และฉากหลังในสตูดิโอแล้ว โปสเตอร์ชุดนี้จะมีระดับ "ความลึก" มากกว่าโปสเตอร์ที่มีเส้นขอบฟ้าเป็นฉากหลังของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ โปสเตอร์ของพรรคเพื่อไทยทำให้ยิ่งลักษณ์ดู "สว่างตา" "มีมิติ" และ "ดูสมจริง" มิใช่ภาพของอภิสิทธิ์ ที่ให้อารมณ์เหมือนคัทเอาท์รูปแอร์โอสเตสสาวหน้าเลานจ์ในสนามบิน

ทรง ผมของยิ่งลักษณ์ถูกปล่อยยาวลงมาคลุมแก้มขวา ส่งผลให้ใบหน้าของเธอดูยาวและเป็นเหลี่ยมขึ้น แต่ก็ทำให้ต้องสูญเสียรูปทรงความสวยแบบหน้ากลมไป ผิวหน้าของเธอแลดูบวมเล็กน้อย ซึ่งน่าจะแก้ไขได้ไม่ยากด้วยการจัดแสงหรือใช้เทคนิครีทัช นอกจากนี้ ยิ่งลักษณ์ยังดูมีอายุและมีบุคลิกจริงจังมากกว่ารูปลักษณ์โดยปกติของเธอเอง

ปัจจัยหนึ่งที่ขัดกับบุคลิกมีอายุและจริงจังดังกล่าว ก็คือ ทรงผมของยิ่งลักษณ์ ซึ่งดูยาว ดก และกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกทางโลกย์ ผมด้านบนของเธอถูกเสยขึ้นเล็กน้อยด้วยเจล ขณะที่ด้านปลายถูกดัดม้วน อย่างไรก็ตาม ช่าง ทำผมพยายามออกแบบทรงผมของผู้สมัคร ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทย ให้แลดูเป็นธรรมชาติ อย่างแตกต่างไปจากทรงผมของบรรดาข้าราชการระดับสูงหรือภรรยานายทหาร ที่ถูกตัดให้สั้น พ่นสเปรย์จนเป็นทรงแข็งตายตัว และถูกคลุมทับด้วยหมวก

กล่าวได้ว่า ภาพของยิ่งลักษณ์ในโปสเตอร์แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงอย่างยิ่ง ความยาวของขดผมบริเวณไหล่ซ้ายของเธอดูเตะตามาก กระทั่งคนขับแท๊กซี่รายหนึ่งถึงกับบอกกับผมว่า ผมของเธอดูยาวเกินไป และน่าจะตัดให้สั้นลงกว่านี้เพื่อจะได้สมกับที่เป็นนักธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ทรงผมผมเช่นนี้มิได้เพียงแค่ทำให้ภาพของยิ่งลักษณ์ดู "มีมิติ" เท่านั้น แต่ยังทำให้คนดูรู้สึกสัมผัสจับต้องเธอได้ด้วย

ยิ่ง ลักษณ์แต่งกายในโทนสีขาวดำ เธอใส่เสื้อเชิร์ตสีขาวและสวมแจ๊กเก็ตสีดำ ปกเสื้อเชิร์ตดูเรียบๆ ส่วนปกเสื้อแจ๊กเก็ตก็ไม่มีลักษณะยับยู่ยี่ ชุดนี้เรียกเป็นเหมือนเครื่องแต่งกายของทนายความมากกว่านักธุรกิจหญิง

ด้าน การแต่งหน้าก็ดูไม่น่าเกลียด ยิ่งลักษณ์ไม่ประดับตกแต่งตนเองด้วยเครื่องยศและอัญมณีใดๆ มีเพียงร่องรอยของต่างหูข้างซ้ายที่สามารถแลเห็นได้อย่างเลือนราง

สารจากเครื่องแต่งกายของยิ่งลักษณ์สื่อความหมายถึง "ความเรียบง่าย" และ "ความจริงจัง"

เมื่อเทียบกับโปสเตอร์รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งส่วนใหญ่ โปสเตอร์ของยิ่งลักษณ์ดูจะมี "พื้นที่ว่าง" มากกว่าโปสเตอร์อื่นๆ คืออาจมีพื้นที่ว่างอยู่ราว 15 เปอร์เซนต์ ของพื้นที่โปสเตอร์ทั้งหมด

ขณะที่ข้อความบนโปสเตอร์กลับถูกทำให้ให้มีขนาดเล็ก เพื่อขับเน้นให้ความสำคัญกับภาพถ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่ น่าเตะตาที่สุด ก็ได้แก่ การที่ขนาดตัวอักษรของชื่อ "ยิ่งลักษณ์" นั้นเล็กกว่าชื่อของผู้สมัคร ส.ส. รายอื่นๆ ในโปสเตอร์ขนาดเท่า ๆ กัน และนามสกุล "ชินวัตร" ก็ยิ่งถูกย่อให้มีขนาดเล็กลงไปอีก

เทคนิคการตกแต่งภาพโดยรวมของโปสเตอร์นี้ดูค่อนข้างเยือกเย็น และเรียบสงบ ฉากหลังของสตูดิโอเป็นพื้นสีเทา ยิ่งลักษณ์ดูสงบนิ่งและไม่แสดงท่าทางใดๆ รูปลักษณ์ของเธอดูสดใสแต่ไม่ได้มีชีวิตชีวาดังที่เธอเคยแสดงยามปกติ ส่วนข้อความหาเสียงว่า "พร้อมรับใช้พี่น้องประชาชน" ก็ไม่ได้มีลักษณะคุกคามผู้พบเห็น ด้วยพื้นหลังตัวอักษรที่ใช้สีแดงโทนอ่อนกว่าโปสเตอร์หาเสียงแบบอื่นๆ ของพรรคเพื่อไทย

คุณภาพของการถ่ายภาพและทักษะของการนำเสนอที่ปรากฏในโปสเตอร์ชุดนี้ เป็นเครื่องตอกย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังคงเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความสำคัญของการสื่อสารและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารด้วยภาพ นอกจากนั้น โปสเตอร์ชุดนี้ยังมีนัยยะเน้นย้ำถึงความร่ำรวยและการประสบความสำเร็จทางธุรกิจของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้อีกด้วย

โปสเตอร์ชุดนี้แสดงภาพแทนของยิ่งลักษณ์ในลักษณะ "เรียบง่าย" แต่ "จริงจัง" ทว่าเหนือสิ่งอื่นใด ก็คือ ภาพของเธอดู "สมจริง" "เป็นธรรมชาติ" และ "ใกล้ชิดกับผู้ดูมากพอที่จะสัมผัสจับต้องได้" นี่จึงเป็นการเน้นย้ำอย่างชาญฉลาดว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ นั้นดู "ห่างเหิน" "แข็งทื่อ" และ "มีระยะห่าง" จากประชาชนมากเพียงใด

โปสเตอร์ หาเสียงของอภิสิทธิ์ที่แวดล้อมไปด้วยบุคคลที่มีหน้าตา ยิ้มแย้มแจ่มใสนั้น กลับแลดูหดหู่ตลอดมา กระทั่งอาจสะท้อนถึงความมืดมนในปัจจุบัน ขณะที่โปสเตอร์ของยิ่งลักษณ์กลับแสดงให้เห็นถึงความชาญฉลาดในการสร้างกระแส ประชานิยมผ่านงานทางด้านภาพ

ในส่วนของอารมณ์โดยรวมแล้ว โปสเตอร์หาเสียงของยิ่งลักษณ์ถือว่าเยือกเย็น นิ่งเรียบ และไม่ก้าวร้าว ปัจจัยที่ดูน่าอึดอัดเพียงประการเดียว คือทรงผม ซึ่งสื่อให้เห็นถึง "ความอันตรายของสตรีเพศ"

ทั้ง นี้ นักการเมืองหญิงส่วนใหญ่ในประเทศไทยมักจะตัดซอยผมของตนเองใหัสั้นและคุมทรง ไว้ให้เรียบร้อย เพราะกฎเกณฑ์และประเพณีนิยมของการเมืองไทยนั้น ถูกสร้างขึ้นผ่านการครอบงำทางอำนาจของเหล่าบุรุษเพศในโลกทางการเมือง

แต่ทรงผมของยิ่งลักษณ์กลับดูท้าทายกฎเกณฑ์ดังกล่าวอย่างมีเลศนัย

พวกคุณจะโจมตีทรงผมอันผิดจารีตของยิ่งลักษณ์อย่างไร โดยไม่แสดงท่าทีดิบเถื่อนโหดหีนออกมา?