WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 25, 2011

ผู้หญิงกับการเมือง

ที่มา Voice TV









การประกาศชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถือเป็นการพิสูจน์ความสามารถของผู้หญิงไทยในฐานะผู้นำประเทศ

แม้เธอจะไม่เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาก่อนเลย แต่ก็เชื่อว่าจุดเด่นของความเป็นผู้หญิงจะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมืองได้

แม้จะเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่มีผู้หญิงประกาศชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ด้วยบุคลิกภาพที่อ่อนโยน ละเอียดรอบคอบ และอดทนของผู้หญิง ก็ทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทยมั่นว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทย และสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นได้ไม่แพ้ผู้ชาย

นางสาวอินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย เจริญปุระ ดารา-นักแสดง มีมุมมองว่า คุณสมบัติความเป็นผู้หญิง น่าจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ในสังคม พร้อมย้ำว่านี่คือโอกาสครั้งสำคัญของผู้หญิง ในการพิสูจน์ความสามารถในฐานะผู้นำประเทศ และน่าจะทำให้ผู้หญิงไทยสนใจการเมืองมากขึ้น

ในมุมมองที่แตกต่าง นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา นักเขียนและคอลัมนิสต์ กลับมองว่า เพศชายหรือเพศหญิงไม่ใช่ประเด็นสำคัญในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำของประเทศ แต่อยากจะเรียกร้องให้สังคมไทยตัดสินคุณค่าของคนจากผลงานมากกว่า พร้อมย้ำว่าการประกาศตัวเป็นผู้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในช่วงวิกฤติ คือความกล้าหาญของผู้หญิงที่น่ายกย่อง

การเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นแนวทางหนึ่งสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ตามความคาดหวังของสังคมไทยแล้ว ยังกลายเป็นบทพิสูจน์ว่าสังคมไทย จะเปิดใจยอมรับผู้หญิงเข้ามาทำงานทางการเมืองในฐานะผู้นำประเทศมากน้อยแค่ ไหน