WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 25, 2011

ศาลรับฟ้องกรณีพ่อ ‘น้องเฌอ’ ญาติผู้บาดเจ็บฟ้องรัฐ สลายชุมนุม53 ทำลูกตาย-สามีอัมพาต

ที่มา ประชาไท

เมื่อ วันที่ 23 พ.ค.54 ณ ห้องพิจารณาที่ 412 ศาลแพ่ง(รัชดา) นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ (น้องเฌอ) ที่เสียชีวิตจากการยิงเสียชีวิตบริเวณซอยรางน้ำในเหตุการณ์ที่ทหารได้ใช้ กำลังเข้าสลายการชุมนุมช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 พร้อมด้วยนางวรานิษฐ์ อัสวสิริมั่นคง ภรรยาของนายฐานุทัศน์ อัสวสิริมั่น คง ชาวบ้านที่พักอาศัยในย่านบ่อนไก่ที่ได้รับบาดเจ็บโดนยิงที่ไขสันหลังเป็น อัมพาต ได้เข้าไต่สวนตามคำฟ้องและยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล จากกรณีที่ได้ฟ้องกระทรวงการคลัง (จำเลยที่1) กองทัพบก (จำเลยที่2)และ กระทรวงกลาโหม (จำเลยที่3)ในข้อหาล่วงละเมิดตาม พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่รัฐปี 2539 มาตรา 5 จากกรณีการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเหตุให้ นายสมาพันธ์ ศรีเทพเสียชีวิต และนาย ฐานุทัศน์ต้องพิการตลอดชีวิต

ผู้พิพากษาองค์ คณะของศาลแพ่งออกนั่งบัลลังค์พิจารณา โดยได้พิจารณาตามคำร้องของโจทก์ทั้งสองคดี โดยคดีของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ (น้องเฌอ) ที่เสียชีวิต บิดาและมาดาได้ร่วมกันฟ้องเรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงิน 8,573,125บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ส่วนคดีของนายฐานุทัศน์ อัสวสิริมั่นคง ชาวบ้านที่พักอาศัยในย่านบ่อนไก่ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้มอบอำนาจให้นางวรานิษฐ์ อัสวสิริมั่นคง ภรรยา ฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 1,857,864บาท

ศาลได้ไต่สวนแล้วเห็นว่า โจทก์ทั้งสองคดีมีฐานะยากจน หากให้เสียค่าขึ้น ศาลย่อมเป็นการเดือดร้อนเกินสมควร ทั้งนี้ พิเคราะห์ตามคำฟ้องโจทก์ทั้งสองคดีแล้วเห็น คดีมีมูลอันควรเข้าสู่การ พิจารณาของศาลต่อไป โดยศาลได้นัดชี้สองสถานและสืบพยานอีกครั้งในวันที่ 15 และ 29 ส.ค.54 ทั้งนี้ ในการฟ้องคดีโจทก์ทั้งสองได้รับความช่วยเหลือด้านทนายความจากศูนย์ข้อมูล ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เมษา- พฤษภา 53 ( ศปช.)

ที่มา: สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์