WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 27, 2010

คฤหาสน์หรูใกล้กับรีสอร์ตริมทะเล สเวติ สเตฟาน ข่าวระบุเป็นที่พำนักในมอนเตเนโกรของ"ทักษิณ"

ที่มา มติชน




นพดล"รับหมายจับ"ทักษิณ" กระทบการเดินทาง สื่อนอกชี้ยุโรปไม่ต้อนรับ เชื่อมอนเตเนโกรไม่ส่งตัวให้ไทย

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ถึงกรณีศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ข้อหาก่อการร้ายว่ามีผลกระทบต่อการเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับอัยการว่าจะส่งเรื่องไปยังแต่ละประเทศอย่างไร และแต่ละประเทศจะเห็นด้วยต่อหมายจับดังกล่าวหรือไม่ แม้ข้อหาก่อการร้ายเป็นข้อหาที่รุนแรง แต่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงที่เบาหวิวที่สุด เพราะการนำหลักฐานคลิปที่ พ.ต.ท.ทักษิณวิดีโอลิงก์ระบุว่าหากเกิดการสลายการชุมนุมที่ กทม. ขอให้ประชาชนไปรวมตัวกันที่ศาลากลางนั้น มาเป็นหลักฐานออกหมายจับนั้น ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณแค่บอกให้ประชาชนไปชุมนุมที่ศาลากลาง เพื่อเรียกร้องสิทธิ ไม่มีนัยยะว่า ให้ไปเผาศาลากลาง


"แต่ดีเอสไอกลับนำข้อความดังกล่าวไปตีความว่ายุให้เผาศาลากลาง แม้แกนนำเสื้อแดงคนอื่นๆ จะพูดยุให้เผาศาลากลาง แต่ไม่สามารถนำมาเชื่อมโยงว่ามีความเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นคำพูดของคนละบุคคล ขอวิงวอนว่า อย่าใช้ข้อหาก่อการร้ายมาตรึง พ.ต.ท.ทักษิณไม่ให้กระดิกตัวได้ การมากล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นวิธีการสร้างความปรองดองแล้วหรือ" นายนพดลกล่าว


วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเวลา 16.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯในฐานะ ผอ.ศอฉ. เป็นประธานประชุม ศอฉ. ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมมีการรายงานความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ทวิตตอบโต้หลังถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย และแนวทางการเคลื่อนไหวที่จะใช้วิธีการส่งข้อมูลผ่านทางสื่อต่างๆ เพื่อทำให้เห็นว่า ข้อมูลที่นำไปตั้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย เป็นการตัดต่อและเป็นเท็จ เพื่อนำไปสู้ทางคดีต่อไป


"ศอฉ.ได้ยืนยันในที่ประชุมว่า คลิปเสียง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้มีการปรับแต่งหรือตัดต่อให้ผิดความหมาย แต่มีการตัดต่อแต่ละคลิปให้เชื่อมโยงกัน เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ ขณะที่ดีเอสไอและกระทรวงการต่างประเทศยังพูดถึงการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาก่อการร้ายมาดำเนินคดีได้ 3 กรณี คือ 1.การประสานงานกับสถานทูตและสถานกงสุลใน 92 แห่ง 2.การส่งผู้ร้ายข้ามแดนผ่านขั้นตอนทางการทูต 3.การนำตัวกลับด้วยวิธีอนุสัญญาต่างๆ ของประเทศไทยที่มีต่อประเทศภาคีสมาชิก" รายงานข่าวระบุ


ด้านนายอลัน ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า รายงานเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม จากเมืองบุดวา ประเทศมอนเตเนโกร ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าพักในบ้านพักที่มอนเตเนโกรในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ศาลอนุมัติหมายจับในข้อหาก่อการร้ายเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นเดินทางออกจากมอนเตเนโกรในอีกไม่นาน


ทั้งนี้ นายฟิชเชอร์ระบุว่าประเทศยุโรปทุกประเทศแสดงท่าทีชัดเจนแล้วว่าจะไม่ให้การต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในขณะที่ทางการดูไบเคยแสดงท่าทีไว้ว่าแม้จะเต็มใจให้เข้าประเทศแต่จะต้องไม่ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใดๆ ขณะที่อยู่ที่นั่น จึงมีโอกาสสูงมากที่อีกไม่นาน พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมายังมอนเตเนโกรอีกครั้ง


"มอนเตเนโกร ไม่เคยส่งตัวพลเมืองของตนเองให้กับประเทศอื่นในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน และในฐานะเป็นพลเมืองคนหนึ่งของมอนเตเนโกร พ.ต.ท.ทักษิณก็ได้รับการคุ้มครองเช่นเดียวกัน" นายฟิชเชอร์ระบุ


ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่านายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ระบุว่ามีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศหนึ่งประเทศใด ตราบเท่าที่ไทยยังคงมีสภาวะทางการเมืองแยกขั้วกันสูงอย่างเช่นในเวลานี้ อาจจะเรียกได้ว่ามีโอกาสเป็นศูนย์ก็ว่าได้


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวชาวมอนเตเนโกรรายหนึ่งที่ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าทางการมอนเตเนโกรได้ร้องขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ในที่สาธารณะในระหว่างการพำนักอยู่ในมอนเตเนโกร โดยคำร้องขอดังกล่าวมีขึ้น 1 วันหลังจากที่ศาลไทยอนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณข้อหาก่อการร้ายและยังเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมาถึงมอนเตโกรวันที่ 26 พฤษภาคมหลังจากไปแวะไซปรัสเป็นช่วงเวลาสั้นๆ โดยจะอยู่ที่มอนเตเนโกร 2 วัน ก่อนหน้าที่จะไปต่อยังฝรั่งเศส


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสเปิดเผยว่าได้โน้มน้าวให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยกเลิกแผนการที่จะกล่าวปาฐกถาในเรื่องเกี่ยวกับวิกฤตการเมืองไทยที่ศูนย์การเมืองและการต่างประเทศในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 31 พฤษภาคม และได้รับคำมั่นจาก พ.ต.ท.ทักษิณว่าจะไม่กล่าวปาฐกถาตามกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว แต่ผู้จัดยืนยันว่างานสัมมนาทางวิชาการดังกล่าวจะดำเนินต่อไปและถือว่าเป็นเรื่องของเอกชนที่รัฐบาลไม่มีสิทธิเข้ามายุ่งเกี่ยว