WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 28, 2010

ให้ศาสนานำปรองดอง

ที่มา เดลินิวส์


คุณพี่ตรีศูลส่งต่อเมลของท่านผู้อ่านเดลินิวส์ คุณจักรินทร์ ผุดผ่องมาให้ ดีครับเป็นข้อเสนอให้นำศาสนามาใช้ในกระบวนการปรองดอง 5 ข้อของนายกฯอภิสิทธิ์ โดยขยายความไว้น่าสนใจดังนี้

“ปัจจุบันนี้ผมเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังอยู่ห่างไกลศาสนา กล่าวคือไม่ประกอบกิจทางศาสนา เช่น การเข้าวัดทำบุญในวันพระ การปฏิบัติตามศีล 5 และการไม่นำหลักศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวัน

การก่อจลาจลที่เพิ่งจบลงไปมันเป็นการจบลงแบบชั่วคราวเท่านั้น

ผมเห็นว่าทางออกที่ดีที่สุดหรือมาตรการที่ดีที่สุดเพื่อป้องกันการขัดแย้งกันจนเกิดสงครามกลางเมืองครั้งต่อไป คือการนำคนไทยเข้าวัด รู้จักบาป มีความเกรงกลัวต่อบาป ให้อภัยผู้อื่นได้ง่ายๆ รู้จักรักคนอื่น เป็นต้น

ส่วนในศาสนาคริสต์นั้นเขาสอนให้คริสเตียนติดสนิทกับพระเยซู สามารถสื่อสารอธิษฐานกับพระเยซูได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะทำอะไรอยู่พระเยซูจะสถิตกับเราเสมอ

เพราะฉะนั้นคริสเตียนจะมีความเกรงกลัวต่อบาปสูงเนื่องจากพวกเขาอยู่ในสายพระเนตรของพระเยซู พระเจ้าของเขาตลอดเวลา”

ผมเห็นด้วยกับคุณจักรินทร์คนไทยส่วนใหญ่ประกอบกิจทางศาสนาน้อยไป

โอกาสที่วันนี้เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา “วัน วิสาขบูชา” วันสำคัญสากลโลก ก็เชิญชวนพวกเราที่จิตใจเพิ่งบอบช้ำจากเหตุการณ์ชุมนุมจลาจลร้ายแรงสำรวจตัวเอง ถามตัวเองดูเข้าวัดหรือทำบุญซักฟอกจิตใจครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ หากจำไม่ได้ก็แสดงว่านานมากจึงสมควรแก่เวลาเข้าหาพระศาสนายกระดับจิตใจของเราเองอีกครั้ง

ขอถ่ายทอด ปฏิญญากรุงเทพฯ จากการประชุมชาวพุทธนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาปีนี้

ฟื้นฟูศีลธรรมจิตใจของมนุษย์เพื่อช่วยฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลกอย่างยั่งยืน, เรียกร้องให้ผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางการเมืองทั่วโลกเจรจาพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดและกระทบกระทั่งระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่าง, ส่งเสริมสุขภาวะทางด้านจิตใจและอารมณ์

ใช้พระพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือช่วยบรรเทาผลกระทบวิกฤติการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งในระดับบุคคลและระดับชุมชน

คนไทยวันนี้ ผมว่าการฟื้นฟูจิตใจและศีลธรรมเป็นเรื่องสำคัญ นึกถึงพระพุทธโอวาท ไม่ทำความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว

เข้าหาพระศาสนาข้อ “ไม่ทำชั่ว”ได้ถือว่าชนะแล้วเกินครึ่ง ชั่วคือโลภ-ไม่รู้จักพอ เป็นต้นตอของโคตรโกง แก้ได้ด้วยคาถาศักดิ์สิทธิ์ “พอเพียง” ชั่วคือโกรธ-กลายเป็นคนหยาบกระด้างดุร้าย ลบทิ้งซะด้วยการให้อภัย,แผ่เมตตา ชั่วคือหลง-ไม่รู้ตามจริง ดวงจิตมืดมน ปลดชั่วนี้ได้ด้วยปัญญา รอบรู้ รอบคอบ

อย่าให้วันวิสาขบูชาผ่านไปเหมือนวันธรรมดาอื่นๆ ชาวพุทธมีของดีอยู่ใกล้ตัวเพื่อดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุขส่วนตนและอย่างปรองดองในสังคม นำมาปฏิบัติให้เป็นประโยชน์เถิด!.

แมงเม่า