WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, August 23, 2011

กกต.มีมติแจกใบแดง"บุญจง" เกณฑ์คนไปจัดเลี้ยงแจกสิ่งของเลือกตั้งซ่อม ปี 53 ชี้ส่อถึงขั้นยุบพรรค"ภท."

ที่มา มติชน



นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ว่า ในการประชุม กกต.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุม กกต.มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 เสียงให้เสนอต่อศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งให้สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) แก่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา เขต 10 พรรคภูมิใจไทย เป็นระยะเวลา 5 ปี จากกรณีที่ถูกร้องว่า กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2553 จากกรณีให้พัฒนาการ จ.นครราชสีมา นำผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 300 คนไปอบรมที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง และจัดเลี้ยงแจกสิ่งของที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยขั้นตอนจากนี้ อยู่ระหว่างสำนักวินิจฉัยและคดีของสำนักงาน กกต.กำลังดำเนินการจัดทำคำวินิจฉัยเพื่อให้ กกต.ทั้ง 5 คนลงนามก่อนที่จะส่งศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งต่อไป


นายสมชัยกล่าวว่า แม้กรณีดังกล่าว กกต.จว.นครราชสีมาจะเสนอให้ กกต.กลางยกคำร้อง เพราะเห็นว่าเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นในวันที่มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง แต่ใน พ.ร.ฎ.เลือกตั้งกำหนดว่า พ.ร.ฎ.เลือกตั้งที่ออกมานั้นให้มีผลใช้บังคับในวันถัดไป แต่ กกต.เห็นว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 49 (2) บัญญัติให้ กกต.เข้าไปควบคุมดูแลการหาเสียงเลือกตั้งนับตั้งแต่วันที่ได้มีการประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ดังนั้นการกระทำที่เกิดขึ้นในวันที่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง กกต.จึงถือว่ามีความผิด และเมื่อหลักฐานและการให้ถ้อยคำของพยานยืนยันว่า นายบุญจงเป็นผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว ทั้งการจัดสถานที่พัก การจัดให้มีการจับรางวัล และการให้ค่าเงินค่าตอบแทนกับประชาชนที่เข้าร่วมงาน กกต.จึงมีมติให้ใบแดง ซึ่งเมื่อศาลฎีกาฯ รับคำร้องไว้พิจารณา นายบุญจงก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลฎีกาฯ จะมีคำพิพากษา หากคำพิพากษาที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่ กกต.เสนอเรื่องก็จบ


เมื่อถามว่า มติ กกต.จะนำไปสู่การยุบพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะนายบุญจงเป็นกรรมการบริหารพรรค นายสมชัยกล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ต้องดูว่าศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้งจะมีคำพิพากษาอย่างไร หากเห็นตามที่ กกต.เสนอก็อาจนำไปสู่การยุบพรรคภูมิใจไทยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 เนื่องจากในขณะนั้น นายบุญจงเป็นกรรมการบริหารพรรค ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต.มีมติให้ใบแดงแก่นายบุญจงเป็นผลจากการที่นายบุญจงได้รับเลือกตั้งจากการ เลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลงที่ กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2553 หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายบุญจงพ้นจากความเป็น ส.ส.กรณีถือหุ้นเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ โดยนายบุญจงได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.นครราชสีมา จนได้รับเลือกตั้งในที่สุด