WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, August 25, 2011

สภาล่ม-ปิดประชุมกลางคัน!

ที่มา ข่าวสด







วันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมรัฐสภาแถลงนโยบายของรัฐบาลช่วงดึกตึงเครียดมากขึ้น เมื่อมีการอภิปรายถึงกรณี 91 ศพ ทำให้เกิดการประท้วงกันวุ่นวาย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายพาดพิงการดำเนินคดีเสื้อแดงข้อหาละเมิดสถาบัน ส่งผลให้เกิดการฆ่ากัน และกล่าวหามีการออกใบอนุญาตให้ฆ่าประชาชน ทำให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอภิสิทธิ์ เวชชชีวะ ประท้วงให้ถอนคำพูด และต้องสั่งพักการประชุมในที่สุด

หลังพักการประชุม 40 นาที และเปิดประชุมอีกครั้งเวลา 23.10 น. นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอถอนคำพูด จากนั้นนายประเสริฐ จันทร์รวงทอง เสนอให้ปิดประชุม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นท้วงว่าฝ่ายค้านยังอภิปรายไม่ครบขอให้เปิดประชุมต่อไป แต่นายสมศักดิ์ ประธานได้ขอมติที่ประชุมจะให้เปิดประชุมต่อหรือไม่ ส.ส.ซีกฝ่ายค้านบางส่วน ทยอยออกจากที่ประชุมโดยไม่แสดงตน เมื่อประธานขานคะแนนการนับองค์ประชุมจึงมีจำนวน 308 คน ซึ่งถือว่าไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมี 325 คน นายสมศักดิ์ จึงสั่งตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง โดยบอกว่าเป็นอำนาจของประธาน ทำให้มีเสียงโห่จากฝ่ายค้าน และเมื่อนับครั้งที่สองแล้วก็ยังไม่มีการขานคะแนนได้ ประธานอ้างว่าเครื่องขัดข้องและบัตรมีปัญหา ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอยู่

หลังเวลาผ่านไปนาน 10 นาที มีคะแนนขึ้นที่หน้าจอ มีสมาชิกเพียง 313 ไม่ครบองค์ประชุม ร.ต.อ.เฉลิม ลุกขึ้นประท้วงว่า เรื่องนี้ไม่ใช่กฎหมายสำคัญไม่ต้องลงมติ และการนับองคประชุมก็เป็นเรื่องที่ประชาธิปัตย์เสนอ ทำให้ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่เริ่มทยอยกลับเข้ามาในห้องประชุมส่งสียงโห่ นายสมศักดิ์จึงมีสีหน้าไม่ดีและขานคะแนนว่าองค์ประชุมมี 314 ถือว่าไม่ครบ และสั่งปิดการประชุมทันที เวลา 23.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ญัตติการแถลงนโยบายยังค้างอยู่ในที่ประชุม เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ประธานต้องนัดประชุมใหม่ โดยนัดล่วงหน้า 3 วัน แต่มีปัญหาข้อกฎหมายเนื่องจากการแถลงนโยบายต้องเสร็จภายใน 15 วัน หลังรัฐบาลรับหน้าที่ ซึ่งคือวันที่ 25 ส.ค.

หลังปิดประชุม นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ ให้สัมภาษณ์ว่า นัดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 25 ส.ค. เวลา 13.00 น. เพื่อลงมติปิดการอภิปราย ยืนยันว่าไม่มีปัญหาว่าจะเกินกรอบ 15 วันตามรัฐธรรมนูญกำหนด เพราะภายใน 15 วัน จะเรียกประชุมวันไหนก็ได้ ซึ่งเรียกประชุมไปแล้ว และถ้าบ่ายวันที่ 25 ส.ค. จบก็ถือว่าจบ