WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 11, 2011

ศาลฎีกาสั่งจำชาวบ้านนักอนุรักษ์ "จินตนา แก้วขาว" 4 เดือน ไม่รอลงอาญา

ที่มา ประชาไท

ศาลฎีกาสังจำคุก "จินตนา แก้วขาว" แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯ บ้านกรูด 4 เดือน ไม่รอลงอาญา หลังสู้คดีนาน 9 ปี ลดจากศาลอุทธรณ์ 1 ใน 3 เหตุมอบตัว ขณะศาลชั้นต้นยกฟ้อง ด้านชาวบ้านฮือรับหน้าเรือนจำ เผยเตรียมนอนคุกกลางแจ้ง

วันนี้ (11 ต.ค.2554) เวลาประมาณ 09.15 น. ห้องพิจารณาคดี 6 ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.3283/2546 ที่พนักงานอัยการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฟ้อง จินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ข้อหาบุกรุก รบกวนการครอบครองที่ดิน ของ บริษัท ยูเนี่ยน เพาเวอร์ ดีเวลลอบเม้นท์ จำกัด เจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินบ้านกรูด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 362, 365

คำพิพากษาตัดสินให้นางจินตนามีความผิดตามฟ้อง แต่จำเลยมอบตัวมีเหตุให้บรรเทาโทษ 1 ใน 3 จากที่ศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2548 ลงโทษจำเลยให้จำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ไม่รอลงอาญา จึงเหลือโทษจำคุก 4 เดือน ไม่รอลงอาญา ทั้งนี้ การพิจารณาคดีที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องในคดีดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2546

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณี ชาวบ้านซึ่งคัดค้านโครงการไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 1,400 เมกกะวัตต์ ของบริษัท ยูเนี่ยน เพาเวอร์ ดีเวลลอบเม้นท์ จำกัด ได้บุกรุกเข้าไปในบริษัทฯ ซึ่งขณะนั้นกำลังจัดงานเลี้ยงครบรอบ 3 ปี ของโครงการโรงไฟฟ้า และร่วมกันใช้ของเน่าเสียสกปรกขว้างปาและเทลงบนโต๊ะอาหาร เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2544 หลังจากนั้นจึงมีการแจ้งความดำเนินคดีกับนางจินตนา และต่อมาทางอัยการก็ได้ฟ้องร้องเป็นคดีในชั้นศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลได้อ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ ชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม จ.ประจวบฯ ราว 300 คน ที่มาร่วมรับฟังและให้กำลังใจ นางจินตนา ได้ทยอยเดินทางจากศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไปรอรับนางจินตนาที่เรือนจำ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
จากนั้น ในเวลาประมาณ 12.00 น. เมื่อรถของศาลไปส่งนางจินตนาถึงที่เรียนจำฯ ชาวบ้านจึงลุกมาตั้งแถวเพื่อตบมือ และร้องเพลงต้อนรับ ขณะที่ชาวบ้านบางคนถึงกับหลังน้ำตา
นายชัยณรงค์ วงศ์ศศิธร แกนนำกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก-กุยบุรี กล่าวว่า ในวันนี้ที่เห็นชาวบ้านหลายคนหลั่งน้ำตานั้นเพราะเขาเคียดแค้น เมื่อเห็นว่า เพื่อนโดนคดีต้องเข้าคุกก็เสียน้ำตาเป็นธรรมดา แต่อย่างไรก็ตามชาวบ้านยังคงฮึกเฮิม และยังเข้มแข็งอยู่ เพราะทุกคนต้องร่วมกันปกป้องบ้านเกิดต่อไป หากในวันข้างหน้าเกิดมีโครงการ นิคมอุตสาหกรรม เกิดโรงถลุงเหล็ก ชาวบ้านต้องเข้มแข็ง เพื่อที่จะเดินหน้าต่อสู้ไปได้
นางสาวกรณ์อุมา พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอกให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านได้ร่วมกันคิดกิจกรรมสร้างคุกจำลองหน้าเรือนจำจังหวัดประจวบ คีรีขันธ์ขึ้น โดยจะสลับผลัดเปลี่ยนกันมาเข้าคุกกลางแจ้ง เพราะตามขบวนการทางกฎหมายชาวบ้านไม่อาจติดคุกร่วมกับนางจินตนาได้ และจะอยู่ ติดคุกจำลองนี้จนกว่าที่นางจินตนาจะได้รับการปล่อยตัว ส่วนสถานการณ์เฉพาะหน้าในวันนี้ ชาวบ้านจะจัดชุมนุมค้างคืนกันที่หน้าเรือนจำเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนางจินต นา ส่วนจะมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่องไปถึง 4 เดือนหรือไม่นั้น ยังต้องรอการประชุมร่วมกันต่อไป