WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 13, 2011

"โรเบิร์ต"ดูจุดฆ่า6ศพ บุกวัดปทุม

ที่มา ข่าวสด

เผยรู้ตัว"คนสั่ง" "กองกำลังลับ" ตร.ยุ่นพบบช.น. ตามจี้คดีฮิโรยูกิ



ถึงที่สุด -นาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม แถลงร่วมกับแกนนำนปช. ยืนยันจะเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานคดี 91 ศพ เพื่อยื่นฟ้องร้องคนกระทำผิดจนถึงที่สุด ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 12 ต.ค.

"โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม" ทนายนปช. ลุยเก็บหลักฐานฆ่าหมู่ 6 ศพที่วัดปทุมฯ วันนี้ ลั่นต้องนำตัว "คนบงการ" สั่งปราบปรามประชาชนจนมีผู้เสียชีวิต 91 ศพมาลงโทษให้ได้ แย้มมีหลักฐานคำสั่งส่ง "กองกำลังลับ" ขึ้นไปอยู่บนดาดฟ้าตึกคอยเด็ดหัวคนเสื้อแดงอยู่ในมือแล้ว จนท.ทูต-หัวหน้าตำรวจญี่ปุ่นเข้าพบรองผบช.น. ตามจี้ทวงคดี "ฮิโรยูกิ มูราโมโต" นักข่าวรอยเตอร์ที่ถูกยิงดับในเหตุ 10 เมษาฯ เลือด ขณะที่เร็วๆ นี้พี่สาว "ฟาบิโอ โปเลงกี" ช่างภาพอิตาลีเหยื่อปืน 19 พ.ค. 53 ก็จะมาเมืองไทยทวงถามความยุติธรรมให้น้องชายเช่นกัน ด้าน "มาร์ค" โผล่ร่วมหารือ "คอป." เสนอแนะแนวทางทำงานปรองดอง

"โรเบิร์ต"ร่วมแถลงข่าวนปช.

เมื่อ เวลา 13.30 น. วันที่ 12 ต.ค. ที่ศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ การแห่งชาติ (นปช.) ศูนย์การค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว แกนนำนปช. เปิดแถลงข่าวประจำสัปดาห์ นำโดยนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. น.พ.เหวง โตจิราการ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ โฆษกนปช. นางดารุณี กฤตบุญญาลัย ทีมงานทนายความนปช.-คนเสื้อแดง รวมถึงนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความชาวแคนาดา ซึ่งทำงานรวบรวมพยานหลักฐานเหตุปราบปรามคนเสื้อแดงช่วงปี 2553 จนมีผู้เสียชีวิต 91 ศพ บาดเจ็บเกือบ 2 พันราย ส่งขึ้นสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศ

นายโรเบิร์ตกล่า วว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาพบกับพี่น้องเสื้อแดง ถือเป็นเกียรติอย่างมากที่กลับมาประเทศไทยอีกครั้ง แม้ขณะนี้จะมีปัญหาน้ำท่วม และพี่น้องหลายๆ คนคงจดจ่ออยู่กับการช่วยเหลือ สิ่งนี้ทำให้ตนได้เห็นความสามัคคีของคนไทย และการทำงานของแกนนำนปช. ต้องบอกว่าประทับใจในความเข้มแข็งและอุดมการณ์ที่จริงจัง ตั้งแต่ช่วงต่อสู้กับความเป็นความตายในเหตุสังหารหมู่เมื่อปี 2553 และแน่นอนว่าเราจะเดินหน้าค้นหาหลักฐานข้อมูลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือเราต้องยึดมั่นในการค้นหาความจริง ไม่เช่นนั้นทั้งความยุติธรรมและประชาธิปไตยไม่อาจเกิดขึ้นในไทย

ลั่นเอาผิด"คนบงการ"ฆ่าแดง

นาย โรเบิร์ตแถลงว่า คนผิดควรได้รับโทษ ไม่ใช่ทหารชั้นผู้น้อยที่ทำตามคำสั่ง แต่ต้องเป็น ผู้บงการตัวจริง เช่นเดียวกับกฎหมายอนุญาตการทำรัฐประหาร ควรจะหมดไปจากประเทศไทยเสียที สิ่งที่เรียกว่ารัฐประหารและอำนาจมืดนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับพี่น้องคนไทยเพียงที่เดียว วันนี้ตนนำข้อมูลทางคดีซึ่งคล้ายคลึงกันมากจากฟิจิ แคนาดา เกรนาดา และอีกหลายประเทศว่าด้วยเรื่องของกฎหมายและความน่าจะเป็นของกฎหมายที่ดี นำมาปรึกษากับทีมทนายความนปช. ในการร่วมมือหาทางออกของอนาคต

"ทุก วันนี้ประเทศในแถบละตินอเมริกาครั้งหนึ่งเคยถูกอำนาจมืด และอิทธิพลทางการเมืองครอบงำได้กลายเป็นประเทศแถวหน้าของระบอบประชาธิปไตย ผมมั่นใจว่าเราเองก็ทำได้ อนาคตของประเทศไทยต้องไม่มีทหารออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง" ทนายชื่อดังชาวแคนาดา กล่าว

แย้มมีหลักฐาน"กองกำลังลับ"

นาย โรเบิร์ตกล่าวว่า จากการที่ตนไปเยี่ยม กลุ่มนปช. ที่ตกเป็นนักโทษทางการเมือง รู้สึกสลดใจว่าพี่น้องเสื้อแดงถูกปฏิบัติไม่เป็นธรรม เราต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อรับประกันอิสรภาพของพี่น้องที่โดนใส่ร้าย หนึ่งคำถามจากตนในฐานะคนต่างชาติคือเหตุใดกลุ่มอำมาตย์ชอบบงการเรื่องความ มั่นคงของประเทศ มีใครกันหรือที่ทำร้ายประเทศไทย และด้วยเหตุใดคนเสื้อแดงจึงถูกคุมขังเพื่อความมั่นคงของประเทศ

"เป็น เวลากว่าหนึ่งปี ที่ผมได้รวบรวมหลักฐาน ยิ่งเก็บเพิ่มเติมยิ่งเห็นความจริงที่ถูกปกปิด และเห็นว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ คิดผิดทั้งหมด เพราะคนเสื้อแดงไม่ได้วิ่งเข้าหากระสุนเอง ผมพูดได้เลยว่า เรามีข้อมูลชัดถึงคำสั่งสังหารประชาชน เรารู้ว่าใครเป็นคนสั่งให้กองกำลังลับขึ้นไปบนดาดฟ้าตึกยิงถล่มคนเสื้อแดง" นายโรเบิร์ตระบุ

เผยพี่"ฟาบิโอ"จะมาไทยอีก

นอกจากนั้น นายโรเบิร์ตเผยด้วยว่า เร็วๆ นี้น.ส.เอลิซาเบตตา โปเลงกี พี่สาวนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพอิสระผู้เสียชีวิตในเหตุสังหารเสื้อแดง 91 ศพ จะเดินทางมาประเทศไทย โดยทีมทนายและบรรดาญาติของผู้เสียชีวิตจะร่วมตรวจสอบความจริงในสถานที่เกิด เหตุอีกครั้ง เพราะเราไม่ยอมรับคำโกหกของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสิ่งผิดๆ ที่ผู้นำกองทัพพยายามบอก

ตร.ญี่ปุ่นตามจี้คดี"ฮิโรยูกิ"

วัน เดียวกัน นายจุน มารุยาม่า เลขานุการเอก สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และหัวหน้านายตำรวจประสานงานอาวุโสของญี่ปุ่น พร้อมคณะเดินทางเข้าพบพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีชันสูตร 13 ศพ และพ.ต.อ.สืบศักดิ์ พันธุ์สุระ รอง ผบก.น.6 หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดที่ 3 เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพรอยเตอร์ ซึ่งถูกกระสุนความเร็วสูงยิงเสียชีวิตขณะทำข่าวบันทึกภาพเหตุการณ์ทหารขอคืน พื้นที่การชุมนุมคนเสื้อแดงบริเวณสี่แยกคอกวัว หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา กทม. ช่วงค่ำวันที่ 10 เมษายน 2553

ภายหลังเข้าพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที คณะของนายจุนจึงเดินทางกลับ แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ด้านพล.ต.ต.อนุชัย เปิดเผยว่า สำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจของสถานทูตญี่ปุ่น มาเข้าพบเพื่อสอบถามกรณีการเสียชีวิตของนาย ฮิโรยูกิ ตนชี้แจงไปว่าร่วมสอบสวนกับพนักงานอัยการ คดีคืบหน้าพอสมควร นายฮิโรยูกิเป็น 1 ใน 13 ศพที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งมาให้ตามป.วิอาญา มาตรา 150 วรรค 3 โดยคณะของนายจุนไม่ได้เรียกร้องอะไร เพียงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามกฎหมาย ส่วนอุปสรรคมีอยู่บ้าง แต่พยายามทำให้ดีที่สุดและแก้ปัญหาด้วยการเพียรพยายามหาหลักฐานพิสูจน์กรณี ดังกล่าว

เผยสำนวนคืบหน้ากว่า 50%

ผู้สื่อข่าวถามว่า ญาตินายฮิโรยูกิติดใจเรื่องใดหรือไม่ พล.ต.ต.อนุชัยตอบว่า เท่าที่สอบถามกับทางตำรวจญี่ปุ่นก็ยังติดตามเรื่องอยู่ สำนวนคดีนี้คืบหน้ามากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และได้ขอความร่วมมือไปยังญาติและครอบครัวของนาย ฮิโรยูกิด้วย

เมื่อ ถามว่า ศพนายฮิโรยูกิเผาไปแล้วจะมีปัญหาในการทำงานหรือไม่ พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า เรื่องชันสูตรใหม่ เมื่อศพถูกเผาไปแล้วคงทำไม่ได้ทางกายภาพ ต้องแจ้งเหตุขัดข้องให้ศาลทราบว่าอาจทำไม่ครบ 4 ฝ่าย แต่ทำ 2 ฝ่ายไปแล้วคือพนักงานสอบสวนกับแพทย์

ต่อข้อถามว่า สำนวนนายฮิโรยูกิรอให้เสร็จสิ้นแล้วส่งได้เลย หรือต้องรอให้ครบ 13 สำนวนจึงส่งอัยการ พล.ต.ต.อนุชัยระบุว่า เรื่องนี้คง ไม่ต้องรอ อะไรที่เสร็จได้ก็ส่งไปก่อน ไม่ต้องรอให้ครบ สำหรับภาพรวมนั้นคณะพนักงานสอบสวนพยายามเร่งรัดให้เสร็จในเวลาที่กฎหมาย กำหนด ผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยจะพยายามทำให้เสร็จก่อน แต่หากสุดวิสัยจึงขยายเวลา

รอดีเอสไอโอนคดี"น้องเกด"

ผู้ สื่อข่าวถามว่า นายโรเบิร์ต ทนายความนปช. ติดต่อกับพนักงานสอบสวนหรือไม่ รองผบช.น.กล่าวว่า ยังไม่มี แต่หากจะขอดูความคืบหน้า ต้องดูว่าเกี่ยวข้องกับคดี 13 ศพหรือไม่ หากไม่เกี่ยวข้องคงไม่จำเป็นต้องมา

เมื่อ ถามถึงกรณีนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือ "น้องเกด" อาสาพยาบาลผู้ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม เดินทางเข้าพบเมื่อ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ต.อนุชัยระบุว่า เรื่องนี้ให้ทางแม่น้องเกดไปยื่นเอกสารกับศูนย์ข้อมูลหลักฐานคดี 13 ศพที่สน.บางรักแล้ว ล่าสุดเรื่องอยู่ที่ดีเอสไอ ซึ่งต้องดูว่าจะโอนมาให้รวมกับคดี 13 ศพหรือไม่ เช่นเดียวกับคดีอื่นๆ

ทั้ง นี้ กรณีการเสียชีวิต 13 ศพ ซึ่งดีเอสไอส่งกลับมาให้ตำรวจพิจารณาสำนวนและชันสูตรหาเหตุการตายใหม่นั้น เพราะมีหลักฐานเชื่อได้ว่าเสียชีวิตเพราะฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐในช่วงปราบผู้ ชุมนุมคนเสื้อแดง เดือนเม.ย.-พ.ค. 2553

"โรเบิร์ต"เก็บข้อมูลวัดปทุมฯ

ด้าน นางพะเยาว์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายโรเบิร์ต ทนายความนปช.เดินทางเข้ามาเก็บข้อมูลคดี 91 ศพในประเทศไทยเพิ่มเติมเพื่อส่งให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ ว่า วันนี้ตนพบนายโรเบิร์ตแล้ว แต่ยังไม่ได้นัดหารือเพื่อให้ข้อมูลคดีของน้องเกดเป็นทางการ ซึ่งคงนัดหารือภายหลัง ส่วนกรณีวันที่ 13 ต.ค. นายโรเบิร์ตจะไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุบริเวณที่น้องเกดเสียชีวิตภายในเต็นท์วัด ปทุมวนารามนั้น ตนไม่ได้ไปด้วย เพราะตนไม่ทราบจุดเกิดเหตุที่แน่ชัด คงปล่อยให้ทีมงานของเขาเก็บข้อมูลไปก่อนแล้วค่อยมาแลกเปลี่ยนกันว่าขาดจุดใด บ้าง

ทั้งนี้หากมีโอกาสพูดคุยกับนายโรเบิร์ต ตนก็จะสอบถามถึงความคืบหน้าของคดีความของคนเสื้อแดงที่นําขึ้นสู่ศาลโลกว่า มีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และจะสามารถเอาผิดกับคนสั่งการ คนฆ่าลูกสาวตน และประชาชนรายอื่นๆ ได้มากน้อยแค่ไหน

นางพะเยาว์ กล่าวต่อว่า คดี 6 ศพวัดปทุมฯ ที่ผ่านมาทางดีเอสไอส่งสํานวนคดีไปให้ตํารวจสืบสวนต่อเพียงแค่ 3 ศพเนื่องจากเสียชีวิตด้วยฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งๆ ที่ลูกสาวตนถูกยิงเสียชีวิตในวันเดียวกันและสถานที่เดียวกัน ที่ผ่านมาตนและญาติผู้เสียชีวิตอีก 3 รายเคยไปยื่นหนังสือต่อกองบัญชาการตํารวจนครบาลให้ประสานไปยังดีเอสไอให้ส่ง สำนวนคดีที่เหลือ อีก 3 ศพ รวมถึงศพน้องเกด มาให้บช.น. สอบสวนใหม่ และหากดีเอสไอยังไม่มีความคืบหน้าตนจะเคลื่อนไหวต่อไป

ปชป.แขวะ"แม้ว"ถูกฝรั่งต้ม

ที่ พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีนายโรเบิร์ต ทนายนปช.เข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคนเสื้อแดงในเรือนจำ และเดินสายติดตามกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ว่า นายโรเบิร์ตไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เพราะการค้นห้าข้อเท็จจริงดังกล่าวมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ การกระทำของนายโรเบิร์ตเป็นการเรียกเงินเพิ่มจากพ.ต.ท. ทักษิณเท่านั้น เพราะรู้ดีว่าสิ่งที่พูดว่าจะนำคดี ดังกล่าวไปสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศคงเป็นไปไม่ได้ เพียงต้องการเบิกเงินเดือนต่อไปจากพ.ต.ท. ทักษิณ

นายชวนนท์กล่าวว่า อยากเตือนพ.ต.ท. ทักษิณว่า อย่าไปหลงคารมของนายโรเบิร์ต เพราะไม่ว่าจะอ้างถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และศาลอาญาระหว่างประเทศ ล้วนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ศาลอาญาระหว่างประเทศจะไม่รับพิจารณาเรื่องแบบนี้ เนื่องจากระบบยุติธรรมในประเทศดำเนินการอยู่แล้ว เวลานี้คนที่เคยเป็นลูกค้าของนายโรเบิร์ตก็ติดคุกอยู่ที่รัสเซียหลายสิบปี และจะติดไปอีกหลายสิบปี นายโรเบิร์ตไม่เคยช่วยได้ จึงอยากเตือนให้พ.ต.ท.ทักษิณ ไปจ้างทนายความดีๆ ที่มีความสามารถมากกว่านี้ หากไม่อยากมีชะตากรรมเหมือนลูกค้าคนดังกล่าวของนายโรเบิร์ต

"พายัพ"ท้าจับ"โรเบิร์ต"

นาย พายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.เพื่อไทย และแกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์กรณีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ซึ่งเดินทางเข้ามาไทย ทั้งที่มีหมายจับหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า หากมีหมายจับจริงก็ให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายทันที ห้ามไม่ได้อยู่แล้ว แต่ควรนำหลักฐานไปแสดงด้วย ไม่ใช่พูดแต่ปากเปล่า รัฐควรให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายทันที

แดงเชียงใหม่ขอบคุณ"บิ๊กอ๊อบ"

เวลา 15.00 น. ที่โรงแรมแกรนด์วโรรส ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ที่ปรึกษาแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ระบุถึงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของนายน้อย บรรจง หรือ "แดง คชสาร" ดีเจ.คนเสื้อแดง ภายหลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งการให้พล.ต.ต.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ สะสางคดีนี้ ว่า ต้องขอขอบคุณพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รรท.ผบ.ตร. ที่ให้ความยุติธรรมบังเกิดขึ้นกับจังหวัดเชียงใหม่และให้ความเป็นธรรมกำลัง จะเกิดขึ้นกับประชาชนทั่วประเทศ สิ่งไหนผิดสิ่งไหนถูกจะได้รับการสะสาง ตำรวจดีจะได้ปูนบำเหน็จ แล้วตำรวจที่ทำตัวเป็นมาเฟียตำรวจที่คิดว่าเก็บคนนั้นได้ฆ่าคนนี้เพื่อให้ ตัวเองสูงส่งจะได้รับผลกรรม ตนคิดว่าผบช.ภาค 5 คนใหม่รับตำแหน่งแล้วจะเข้ามาดูแลเรื่องนี้

"การอุ้มฆ่าแดง คชสาร เป็นเรื่องค่อนข้างชัดเจน และกำลังมีความยุติธรรมเกิดขึ้น วันที่แดง คชสาร เสียชีวิต กลุ่มคนเสื้อแดง 51 พากันไปที่สำนักงานตำรวจภาค 5 ปรากฏว่าตอนนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อว่าภายใน 2 สัปดาห์ต้องจับคนร้ายได้แน่นอน แต่จนบัดนี้เวลาผ่านมาครบรอบ 1 ปีแล้วเงียบหาย แต่ตอนนี้ความยุติธรรมเกิดขึ้นแล้ว" นายเพชรวรรต กล่าว

"มาร์ค"โผล่หารือ"คอป."

เวลา 16.30 น. ที่โรงแรมสยามซิตี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมหารือกับนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

นาย อภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า การพบปะครั้งนี้สืบเนื่องจากนายกิตติพงษ์ กิตติรักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เห็นว่าตั้งแต่แต่งตั้งคอป.ขึ้นมาในรัฐบาลที่แล้ว ตนและคอป. ยังไม่เคยได้พบกันเลย จึงเป็นโอกาสดีที่จะแลกเปลี่ยนการทำงานต่างๆ เท่าที่ทราบการนัดหมายเช่นนี้เป็นการทำกันทั่วไป ตนมีข้อเสนอแนะเพียงอย่างเดียว คือ คอป.กำลังอยู่ในช่วงของการทำข้อเสนอ ซึ่งเป็นการดีที่ขณะนี้ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างยอมรับการทำหน้าที่ของคอป. เมื่อข้อเสนอต่างๆ ต้องถูกนำไปสู่การปฏิบัติ หัวใจของเรื่องทั้งหมดคือทำให้เกิดการปรองดอง แต่ทุกฝ่ายต้องเข้าใจตรงกันว่าข้อเสนอมีที่มาที่ไป และจะปฏิบัติอย่างไร ตนเสนอแนะไปว่า อยากให้คอป.มีช่องทางสื่อสารตรงกับสังคมมากขึ้น อาจมีสื่อที่สามารถสื่อออกไปได้ และสิ่งที่ตนไม่ต้องการเห็นคือการที่คอป.นำเสนอแล้ว กลายเป็นคนอื่นออกมาพูดว่าคอป.ว่าอย่างไร พูดไม่เหมือนกันไม่ตรงกัน แทนที่จะปรองดองก็กลายเป็นขัดแย้งใหม่

คณิตยัวะส.ส.พา"โรเบิร์ต"เข้าพบ

ด้าน นายคณิต ประธานคอป. กล่าวว่า ตนไม่มีอะไรจะพูด เพราะนายอภิสิทธิ์พูดไปหมดแล้ว แต่มีข้อเสนอแนะอย่างหนึ่งคือสื่อมีหน้าที่หลักคือให้ความรู้ประชาชน และเป็นความรู้ที่ถูกต้อง ตนขอเน้นย้ำว่า เมื่อนายอภิสิทธิ์พูดอะไรออกไปแล้ว ขอให้นำไปเสนอข่าวให้ตรง มิเช่นนั้นเรื่องราวจะไปกันใหญ่

เมื่อถามว่า ในขณะทำงานปรองดอง ปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ ดัม เดินทางมาพบ นายคณิตกล่าวว่า เป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า เพราะเมื่อหลายวันก่อนมีส.ส. ท่านหนึ่งขอเข้าพบ และโทรศัพท์นัดหมายกัน แต่เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายโรเบิร์ตโผล่มาด้วย ตนไม่รู้เรื่อง และคิดว่าส.ส.ท่านนี้เสียมารยาท เพราะควรต้องบอกตนก่อนว่ามีใครมาพบบ้าง