WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, September 5, 2010

นักวิชาการออสเตรเลียทดลองทำกราฟงบประมาณรายจ่ายของกองทัพไทย ชี้หลังปี 49 ตัวเลขพุ่งพรวด

ที่มา มติชน

นาย แอนดรูว์ วอล์คเกอร์ นักวิชาการสาขามานุษยวิทยาประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ได้ทดลองจัดทำกราฟงบประมาณค่าใช้จ่ายทางด้านการทหารของรัฐบาลไทย โดยมีหน่วยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และนำเผยแพร่ลงในเว็บล็อกนิว มันดาลา (นวมณฑล)


ในกราฟแรกที่วอล์คเกอร์จัดทำได้แสดงให้เห็นว่า ภายหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี พ.ศ.2535 งบประมาณทางด้านการทหารของไทยได้มีแนวโน้มลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากที่เคยมากกว่า 2.5 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ก็ค่อยๆ ลดต่ำลงจนเหลือจำนวนน้อยกว่า 1.5 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในปี พ.ศ.2549

แต่หลังจากรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมา งบประมาณทางด้านการทหารของไทยก็หวนกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกครั้งหนึ่ง โดยจากสถิติของธนาคารโลก งบประมาณของกองทัพไทยได้แตะถึงหลัก 1.5 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในปี พ.ศ.2551 และมีแนวโน้มพุ่งสูงถึง 2 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี จากการประมาณการตัวเลขโดยอ้างอิงพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี พ.ศ.2553 ของวอล์คเกอร์ (เส้นกราฟสีน้ำเงินเข้ม)




ในกราฟที่สองวอล์คเกอร์ได้เปรียบเทียบตัวเลขงบประมาณทางด้านการทหารของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยเวียดนามเป็นประเทศที่ใช้งบประมาณทางด้านการทหารมากที่สุด ขณะที่ไทยสามารถแซงอินโดนีเซียขึ้นมาเป็นอันดับสองในปี พ.ศ.2550 (หลังจากช่วงปี พ.ศ.2546-2549 กองทัพอินโดนีเซียใช้จ่ายงบประมาณมากกว่ากองทัพไทย) ส่วนฟิลิปปินส์ใช้จ่ายงบประมาณทางด้านนี้น้อยที่สุด

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียแสดงความเห็นว่าตัว เลขค่าใช้จ่ายของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี พ.ศ.2554 ได้ชี้ให้เห็นว่า งบประมาณการใช้จ่ายของกองทัพไทยกำลังมีแนวโน้มเขยิบเข้าใกล้กองทัพเวียดนาม มากยิ่งขึ้นทุกขณะ


แอนดรูว์ วอล์คเกอร์