WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 6, 2010

ประชาธิปไตยตกหลุม

ที่มา ไทยรัฐ

ประเทศ ไทยมีอะไรแปลกๆ จริยธรรมและคุณธรรม เก็บเข้าลิ้นชักโดยสิ้นเชิง ยุคนี้ต้องถือคติ ด้านได้อายอด ประเภทหน้าบาง ทำตัวเป็นไม้บรรทัด หมดสิทธิ์เป็นคนดีของสังคม

เพราะคนดีในระบบอุปถัมภ์ต้องสร้างภาพเป็น เกษียณอายุราชการ ไปแล้วก็หาข้ออ้างสารพัดเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป รัฐบาลทุจริตคอรัปชันบานตะไท ผู้นำก็ออกมาเรียกร้องให้ช่วยกันปลุกจิตสำนึกต่อต้านคนโกง ไม่พอใจการทำงานของสื่อก็ขู่จะปิดสื่อเอาดื้อๆ

หรือทุกวันนี้ ระบอบประชาธิปไตยบ้านเราปกครองโดย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไม่ใช่รัฐธรรมนูญซะแล้ว ต้องฝากคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มี ศ.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานคณะกรรมการฯ ช่วยพิจารณาถึงแก่นแท้ของรัฐธรรมนูญบ้านเราว่าจะทำอย่างไรให้เป็น ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

เพราะ 6 ประเด็นที่เสนอให้มีการแก้ไขนั้น ยังเกาไม่ถูกที่คัน อาทิ มาตรา 190 ให้เพิ่มข้อความในวรรค 3 คำว่า ตามที่กฎหมาย บัญญัติ ลงในท้ายหนังสือสัญญาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และเพิ่มข้อความในวรรค 6 คำว่า ประเภท ลงไปในประเภทหนังสือสัญญาที่ต้องขอความเห็นชอบจากสภาฯ ประเด็นนี้จะเปิดช่องว่างให้ฝ่ายบริหารทำสัญญากับต่างประเทศโดยไม่ชอบหรือ ไม่

มาตรา 93-98 การเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งหมด 500 คน จากเดิม 480 คน เป็น ส.ส.ระบบเขต 375 คน โดยวิธีการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว และแบบบัญชีรายชื่ออีก 125 คน บัญชีเดียวทั่วประเทศ ไม่มีการแบ่งเป็นเขตจังหวัด มาตรานี้เป็นการ เพิ่มปริมาณ แต่ไม่เพิ่มคุณภาพ เท่านั้น

มาตรา 265 ห้าม ส.ส.-ส.ว.ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้อนี้เห็นด้วย มาตรา 266 ห้าม ส.ส.-ส.ว.แทรกแซงการทำงานของส่วนราชการ ยกเว้นกรณีความเดือดร้อนของประชาชน ข้อนี้ไม่ว่าจะแก้ไขอย่างไร ก็สกัดนักการเมืองเข้าแทรกแซงข้าราชการไม่ได้อยู่ดี ไม่จำเป็นต้องไปแก้ให้เมื่อยตุ้ม

มาตรา 111-121 ที่มาของ ส.ว.ให้มี 150 คน แบ่งเป็น 2 แบบ จากการเลือกตั้ง 1 คนต่อ 1 จังหวัด ที่เหลือมาจากการสรรหา ข้อนี้ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะ ขัดกับหลักประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง นอกจากเพิ่มปริมาณแล้ว การที่ยังให้มี ส.ว.ที่มาจากการลากตั้งเป็นช่องว่างให้มีการสืบทอดอำนาจจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง องค์กรใดองค์กรหนึ่งที่ไม่ได้มาจากความเห็นชอบของประชาชนส่วนใหญ่และยังขัด กับภาพลักษณ์ของความเป็นประชาธิปไตยอีกด้วย อาทิ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หรือความไม่เท่าเทียมในสัดส่วนระหว่างจำนวนประชาชนกับจำนวน ส.ว. เป็นต้น

มาตรา 237 ไม่ควรมีการยุบพรรคการเมือง แต่ให้ เพิ่มโทษ บุคคลที่กระทำผิด แทน การแก้ไขมาตรานี้ถือว่าถูกต้องเป็นธรรมที่สุด แต่จะต้องกำหนดเป็นบทเฉพาะกาลไว้ด้วย ว่ากรณีคดียุบพรรคการเมืองที่ยังค้างอยู่จะมีผลอย่างไร

ทั้งหลายทั้ง ปวงนี้ ไม่แน่ว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น หรือไม่ เพราะได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้แล้วว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ให้การสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น แค่เล่นปาหี่ไปวันๆ.

หมัดเหล็ก