WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 7, 2010

สื่อออสซี่เปิดสายใยมิตรร่วมรบหมอเสื้อแดงกับหนุ่มจิงโจ้ ก่อนกลับออสเตรเลียแฉความจริงในแดนเถื่อน

ที่มา Thai E-News



"No, definitely not (no regrets). They needed an English speaker to talk to the international media,-ผมไม่เสียใจเลยที่ต้องติดคุกเพราะเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดง เนื่องจากคนเสื้อแดงมีความจำเป็นที่จะต้องมีคนพูดภาษาอังกฤษแบบผมเพื่อสื่อสารกับสื่อมวลชนนานาชาติ"


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา สำนักข่าวAAP


แม้จะมีประสบการณ์อันไม่พึงประสงค์หลายอย่างในเมืองไทย แต่Purcellกล่าวว่า สิ่งที่ได้เห็นภายใต้ระบบการเมืองของไทยคือ ความอบอุ่น ความกล้าหาญ และความจริงใจของประชาชนไทย


นายConor David Purcell ชาวออสเตรเลีย ซึ่งถูกจำคุกฐานเข้าร่วมการชุมนุมกับคนเสื้อแดง และต่อมาถูกเนรเทศ แต่ติดปัญหาไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ต้องติดอยู่ที่ตม.นาน2สัปดาห์ ในที่สุดก็ได้เดินทางกลับบ้านแล้ว ในเวลา 17.00 น.วันนี้

เขาจะเดินทางโดยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ออกจากกรุงเทพฯ และจะไปถึงซิดนีย์ในวันพุธ

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล (คนขวามือสุดในภาพ)

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล นักกิจกรรมชาวไทยที่สนับสนุนคนเสื้อแดง กล่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวออสเตรเลีย(AAP)ว่า นายเพอร์เซลติดขัดปัญหาค่าใช้จ่ายเป็นค่าเครื่องบินเดินทางกลับประเทศ เขาจึงได้ออกค่าใช้จ่ายช่วยนายเพอร์เซลสำหรับค่าตั๋วเครื่องบินราว50,000บาท เพื่อแสดงความขอบคุณที่เขาทุ่มเทหนุนช่วยคนเสื้อแดง และในการเดินทางออกประเทศวันนี้ ได้มีคนเสื้อแดงเดินทางไปส่งเขาด้วย

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าวว่า เขาเป็นหมอและได้เข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง และพบนายเพอร์เซลในเต๊นท์พยาบาลคนเจ็บบริเวณที่ชุมนุมราววันที่ 10 เมษายน 2553 เพราะเพอร์เซลโดนทหารยิงกระสุนยางใส่บาดเจ็บ จากนั้นก็ได้ชวนให้เพอร์เซลขึ้นไปพูดปราศรัยบนเวทีคนเสื้อแดง "ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุที่ทำให้คุณเพอร์เซลโดนจับกุมในเวลาต่อมา ก็ถือว่ามีเหตุมาจากผมด้วย" โดยเพอร์เซลได้ขึ้นเวทีหลายครั้งหลังจากนั้น

ดังนั้นเมื่อนายเพอร์เซลต้องมาติดอยู่ที่ ตม.นาน2สัปดาห์เพราะสถานทูตออสเตรเลียก็ไม่ช่วยออกค่าเครื่องบินให้ และครอบครัวเขาในออสเตรเลียก็ไม่สะดวกนายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าวว่าเขาเลยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ เพราะรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เพอร์เซลต้องมาติดคุก ก็มีต้นเรื่องมาจากเขาด้วย กับอีกอย่างเห็นว่าการติดอยู่ที่ตม.นานไปก็อาจเกิดปัญหาต่อสุขภาพของเขา เลยอดเป็นห่วงไม่ได้

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าวว่า นายเพอร์เซลมีแผนจะไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มเสื้อแดงในออสเตรเลีย ที่ซิดนีย์ และจะมีการเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงเหตุการณ์ในประเทศไทย

ก่อนหน้านี้AAPรายงานว่า ชาวออสเตรเลียที่ถูกเนรเทศออกจากประเทศไทย เพราะเข้าร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาล กล่าวระหว่างถูกคุมตัวรอการเนรเทศก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่เสียใจที่ถูกจับกุมคุมขังนาน 89 วัน โดยถูกกล่าวหาละเมิดกฎหมายประกาศฉุกเฉินห้ามชุมนุมกันทางการเมือง และภูมิใจที่ได้เข้าร่วมกับเสื้อแดง เพราะเขาได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับสื่อมวลชนต่างประเทศให้รู้ถึงเจตจำนงค์ของผู้ประท้วง ทั้งนี้จากรายงานของสำนักข่าวAAP-Australian Associated Press

ก่อนหน้านี้นายConor David Purcell จากเมืองเพิร์ธ ถูกส่งตัวมาที่ศูนย์ตรวจคนเข้าเมือง หลังจากที่ศาลไทยตัดสินว่าเขากระทำผิด ละเมิดพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากเขาเข้าร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมปีนี้

นายPurcellเป็นชาวไอริชโดยกำเนิด อายุ30 ปี ถูกทางการไทยจับกุมเมื่อวนที่ 23 พฤษภาคม ภายหลังรัฐบาลใช้กำลังสลายการชุมนุมในวันที่ 19 พฤษภาคม และถูกปฏิเสธให้ประกันตัว และถูกคุมขังเป็นนักโทษเป็นเวลา 89 วัน

แต่นาย Purcell ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวAAPว่า เขาไม่เสียใจต่อบทบาทในการเข้าร่วมประท้วงรัฐบาลไทย แม้จะต้องลงเอยด้วยการถูกจับกุมคุมขังก็ตามที

"ไม่แน่นอนไม่ (ไม่เสียใจ) คนเสื้อแดงมีความจำเป็นต้องมีคนที่พูดภาษาอังกฤษกับสื่อต่างประเทศ"เขากล่าว และนั่นเป็นบทบาทที่เขาภูมิใจ

ศาลไทยตัดสินให้เขามีการกระทำผิดละเมิดพระราชกำหนดห้ามชุมนุมเกินห้าคน โดยตอนแรกเขายืนหยัดจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุด แต่ญาติมิตรของเขาได้ขอร้องให้สารภาพว่าทำผิดกฎหมายฝ่าฝืนประกาศฉุกเฉินร่วมชุมนุมและขึ้นเวทีนปช. ศาลจึงสั่งลงโทษจำคุก 45 วัน แต่เนื่องจากติดคุกมาแล้ว 89 วันจึงสั่งปล่อยตัว

นาย Purcell กล่าวว่าเขาเคยเป็นทหารเก่าในหน่วยกำลังสำรองกองทัพออสเตรเลีย มีคำปราศรัยของเขากล่าวต่อฝูงชนผู้ประท้วงเสื้อแดง และถูกแปลเป็นภาษาไทยโดยผู้นำการประท้วงต่อต้านรัฐบาล และมีรายงานการเข้าร่วมประท้วง และขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยของเพอร์เซลในสื่อไทยด้วย

ผู้พิพากษาได้ตัดสินปล่อยตัว และนาย Purcellจึงถูกเนรเทศออกนอกประเทศไทย

นาย Purcell กล่าวว่าเขาโกรธเคืองที่กองทัพไทยเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลอย่างสันติในวันที่ 19 พฤษภาคม แต่การกล่าวหาว่าเขาไปยั่วยุให้คนเสื้อแดงก่อความรุนแรงนั้นไม่จริง "คนเสื้อแดงอาจจะรู้จักผมดี แต่ผมไม่รู้จักพวกเขา และไม่รู้จักแกนนำวงในของฝ่ายประท้วงเสื้อแดง"

รัฐบาลไทยกล่าวหาว่า มีกลุ่มที่นิยมความรุนแรงภายกลุ่มเสื้อแดงขอเรียกร้องอย่างเกินขอบเขตการประท้วงอย่างสันติ เพื่องบีบบังคับให้รัฐบาลต้องลาออก

นาย Purcell กล่าวว่าเขาได้รับการเล่าจากคนแปลกหน้าว่าได้มีการเตรียมการ"เผาอาคาร(เหล่านี้)ลง"ด้วย

ทั้งนี้มีความพยายามกล่าวหากันไปมา โดยฝ่ายรัฐบาลกล่าวหาว่าฝ่ายผู้ประท้วงเตรียมการเผาอาคารหากการชุมนุมยุติลงด้วยการปราบปราม ส่วนฝ่ายผู้ชุมนุมก็อ้างว่า เหตุการณ์เผาทำลายอาคารเกิดขึ้นภายหลังยุติการชุมนุมและฝ่ายรัฐบาลเข้าควบคุมพื้นที่ไว้แล้ว และก่อนหน้านั้นมีข่าวว่าฝ่ายรัฐบาลหรือนักรบศรีวิชัยจะเผาห้างเพื่อโยนความผิดให้เสื้อแดง

สามเดือนของการประท้วงรุนแรงขึ้น นำไปสู่การตายจำนวน 91 ศพทั้งพลเรือนและทหาร อีกกว่า 1,900 คนได้รับบาดเจ็บในความรุนแรงทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดในเกือบ 20 ปี และมีกว่า 40 อาคารถูกไฟไหม้จากน้ำมือพวกลอบวางเพลิง

นาย Purcell ทำงานในกัมพูชาและไทย เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ กล่าวว่าเขายังมีฝันร้าย และจะแสวงหาการรักษาพยาบาลในประเทศออสเตรเลีย

เขากล่าวว่าเขายังหวังที่จะกลับไปยังภูมิภาคนั้น และมีแผนการจะก่อตั้งมูลนิธิการกุศล

แม้เขาจะมีประสบการณ์อันไม่พึงประสงค์หลายอย่างในเมืองไทย แต่Purcellกล่าวว่า สิ่งที่ได้เห็นภายใต้ระบบการเมืองของไทยคือ ความอบอุ่น ความกล้าหาญ และความจริงใจของประชาชนไทย

นาย Purcellจะได้กลับบ้านวันพุธ และจะเปิดแถลงข่าวร่วมกับเสื้อแดงในออสเตรเลียที่ซิดนีย์ หลังจากที่เขาต้องถูกขังคุกนานกว่า 3 เดือนในประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ฝรั่งเสื้อแดงชาวอังกฤษอีกราย คือนายเจฟฟ์ ซาเวจ ซึ่งทางการไทยจ้องเล่นงานหนักหาว่าเขาชวนผู้ชุมนุมไปเผาห้างฯในช่วงชุมนุม แต่เพราะอังกฤษยังเป็นที่เกรงใจของชนชั้นนำไทย ได้มีการจัดแจงให้เขาสารภาพผิดเพียงข้อหาร่วมชุมนุมฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน และปล่อยตัวเนรเทศ

ซึ่งเขากล่าวทิ้งท้ายก่อยนอำลาแดนเถื่อนว่า"ผมหวังว่าจะเกิดความยุติธรรมขึ้นในเมืองไทย ไม่เฉพาะกับเสื้อแดง แม้แต่กับเสื้อเหลืองด้วย และทุกๆสีเสื้อ ผมหวังไว้อย่างนั้น"