WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 10, 2010

Conor:Be Strong Be United You will win.

ที่มา Thai E-News




เราไม่ลืมคุณ-คนเสื้อแดงที่ไปส่งนายคอนเนอร์ เพอร์เซล(ภาพบน)ที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางกลับออสเตรเลีย ยกป้ายให้กำลังใจเขา โดยป้ายบอกว่าคอนเนอร์เป็นเนื้อหนึ่งอันเดียวกับคนเสื้อแดง พวกเราจะไม่ลืมคุณ ขณะที่เขากล่าวว่า " Red People , Be Strong Be United You will win, I believe "(คนเสื้อแดงต้องเข้มแข็งเอาไว้ รวมตัวกันไว้ พวกคุณชนะแน่ ผมมั่นใจ)

โดย นักข่าวอิสระ และทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา สำนักข่าวAAP


แม้จะมีประสบการณ์อันไม่พึงประสงค์หลายอย่างในเมืองไทย แต่Purcellกล่าวว่า สิ่งที่ได้เห็นภายใต้ระบบการเมืองของไทยคือ ความอบอุ่น ความกล้าหาญ และความจริงใจของประชาชนไทย



โทรทัศน์ช่องASIA UPDATEสัมภาษณ์คอนเนอร์ เพอร์เซลที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเดินทางกลับออสเตรเลียเมื่อเย็นวานนี้

เมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา นายConor Purcell คนเสื้อแดงออสเตรเลีย ที่โดนจำคุกสามเดือนเต็ม ด้วยข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน (เหตุเพราะไปขึ้นเวทีปราศรัย) ได้เดินทางกลับออสเตรเลียบ้านเกิด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเพื่อนๆคนเสื้อแดงที่ทราบข่าว ได้ไปร่วมให้กำลังใจกัน

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวจาก Asia Update และ Voice TV ก็ได้ไปบันทึกเทปและสัมภาษณ์ด้วย

นายConor ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อทั้งสองช่อง ได้กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่จะได้กลับบ้าน และไม่เคยคิดเสียใจเลยที่ต้องโทษจำคุก เพราะเชื่อมั่นเสมอว่า เขาเองและคนเสื้อแดงอีกมากมายที่โดนจำคุกอยู่ไม่ได้ทำอะไรที่ผิด พร้อมกับเรียกร้องต้องการให้รัฐบาลปล่อยตัวคนเสื้อแดงทุกๆคนโดยเร็ว และเขายังยืนยันกับผู้สื่อข่าวและทุกๆคนว่า ตัวเขามีความคิดที่จะช่วยเหลือขบวนการประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงต่อไป แม้จะอยู่ต่างประเทส แต่ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของคนเสื่อแดงไปตลอด จนกว่าประเทศไทยจะมีประชาธิปไตยที่แท้จริง

สุดท้ายสิ่งที่นาย Conor ฝากถึงคนเสื้อแดงทุกๆคนคือ "ขอให้เข้มแข็งไว้ ขอให้รวมตัวกันไว้ พวกเราชนะแน่นอน"(Red People , Be Strong Be United You will win, I believe)

สำนักข่าวออสเตรเลีย แอสโซซิเอท (AAP)รายงานข่าวว่า นายConor David Purcell ชาวออสเตรเลีย ซึ่งถูกจำคุกฐานเข้าร่วมการชุมนุมกับคนเสื้อแดง และต่อมาถูกเนรเทศ แต่ติดปัญหาไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ต้องติดอยู่ที่ตม.นาน2สัปดาห์ ในที่สุดก็ได้เดินทางกลับบ้านแล้ว ในเวลา 17.00 น.วันอังคาร

เขาเดินทางโดยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ออกจากกรุงเทพฯ และจะไปถึงซิดนีย์ในวันพุธ


มิตรร่วมรบ-คอนเนอร์ เพอร์เซล กับนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุลที่สนามบินสุวรรณภูมิ หมอพงษ์ศักดิ์บอกว่าได้พบคอนเนอร์ราววันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมาขณะที่เขาบาดเจ็บจากการที่ทหารยิงกระสุนยางใส่ และได้ชวนเขาขึ้นเวทีเสื้อแดงเพื่อปราศรัยเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งอาจเป็นต้นเรื่องที่ทำให้เขาติดคุกในเวลาต่อมา ในช่วงที่คอนเนอร์ยากลำบาก หมอพงษ์ศักดิ์จึงได้เข้ามาดูแลมิตรร่วมอุดมการณ์

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล นักกิจกรรมชาวไทยที่สนับสนุนคนเสื้อแดง กล่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวออสเตรเลีย(AAP)ว่า นายเพอร์เซลติดขัดปัญหาค่าใช้จ่ายเป็นค่าเครื่องบินเดินทางกลับประเทศ เขาจึงได้ออกค่าใช้จ่ายช่วยนายเพอร์เซลสำหรับค่าตั๋วเครื่องบินราว13,800บาท เพื่อแสดงความขอบคุณที่เขาทุ่มเทหนุนช่วยคนเสื้อแดง และในการเดินทางออกประเทศวันนี้ ได้มีคนเสื้อแดงเดินทางไปส่งเขาด้วย

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าวว่า เขาเป็นหมอและได้เข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง และพบนายเพอร์เซลในเต๊นท์พยาบาลคนเจ็บบริเวณที่ชุมนุมราววันที่ 10 เมษายน 2553 เพราะเพอร์เซลโดนทหารยิงกระสุนยางใส่บาดเจ็บ จากนั้นก็ได้ชวนให้เพอร์เซลขึ้นไปพูดปราศรัยบนเวทีคนเสื้อแดง "ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุที่ทำให้คุณเพอร์เซลโดนจับกุมในเวลาต่อมา ก็ถือว่ามีเหตุมาจากผมด้วย" โดยเพอร์เซลได้ขึ้นเวทีหลายครั้งหลังจากนั้น

ดังนั้นเมื่อนายเพอร์เซลต้องมาติดอยู่ที่ ตม.นาน2สัปดาห์เพราะสถานทูตออสเตรเลียก็ไม่ช่วยออกค่าเครื่องบินให้ และครอบครัวเขาในออสเตรเลียก็ไม่สะดวกนายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าวว่าเขาเลยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ เพราะรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เพอร์เซลต้องมาติดคุก ก็มีต้นเรื่องมาจากเขาด้วย กับอีกอย่างเห็นว่าการติดอยู่ที่ตม.นานไปก็อาจเกิดปัญหาต่อสุขภาพของเขา เลยอดเป็นห่วงไม่ได้

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์กล่าวว่า นายเพอร์เซลมีแผนจะไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มเสื้อแดงในออสเตรเลีย ที่ซิดนีย์ และจะมีการเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงเหตุการณ์ในประเทศไทย

ก่อนหน้านี้AAPรายงานว่า ชาวออสเตรเลียที่ถูกเนรเทศออกจากประเทศไทย เพราะเข้าร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาล กล่าวระหว่างถูกคุมตัวรอการเนรเทศก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่เสียใจที่ถูกจับกุมคุมขังนาน 89 วัน โดยถูกกล่าวหาละเมิดกฎหมายประกาศฉุกเฉินห้ามชุมนุมกันทางการเมือง และภูมิใจที่ได้เข้าร่วมกับเสื้อแดง เพราะเขาได้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับสื่อมวลชนต่างประเทศให้รู้ถึงเจตจำนงค์ของผู้ประท้วง ทั้งนี้จากรายงานของสำนักข่าวAAP-Australian Associated Press

ก่อนหน้านี้นายConor David Purcell จากเมืองเพิร์ธ ถูกส่งตัวมาที่ศูนย์ตรวจคนเข้าเมือง หลังจากที่ศาลไทยตัดสินว่าเขากระทำผิด ละเมิดพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากเขาเข้าร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมปีนี้

นายPurcellเป็นชาวไอริชโดยกำเนิด อายุ30 ปี ถูกทางการไทยจับกุมเมื่อวนที่ 23 พฤษภาคม ภายหลังรัฐบาลใช้กำลังสลายการชุมนุมในวันที่ 19 พฤษภาคม และถูกปฏิเสธให้ประกันตัว และถูกคุมขังเป็นนักโทษเป็นเวลา 89 วัน

แต่นาย Purcell ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวAAPว่า เขาไม่เสียใจต่อบทบาทในการเข้าร่วมประท้วงรัฐบาลไทย แม้จะต้องลงเอยด้วยการถูกจับกุมคุมขังก็ตามที

"ไม่แน่นอนไม่ (ไม่เสียใจ) คนเสื้อแดงมีความจำเป็นต้องมีคนที่พูดภาษาอังกฤษกับสื่อต่างประเทศ"เขากล่าว และนั่นเป็นบทบาทที่เขาภูมิใจ

ศาลไทยตัดสินให้เขามีการกระทำผิดละเมิดพระราชกำหนดห้ามชุมนุมเกินห้าคน โดยตอนแรกเขายืนหยัดจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุด แต่ญาติมิตรของเขาได้ขอร้องให้สารภาพว่าทำผิดกฎหมายฝ่าฝืนประกาศฉุกเฉินร่วมชุมนุมและขึ้นเวทีนปช. ศาลจึงสั่งลงโทษจำคุก 45 วัน แต่เนื่องจากติดคุกมาแล้ว 89 วันจึงสั่งปล่อยตัว

นาย Purcell กล่าวว่าเขาเคยเป็นทหารเก่าในหน่วยกำลังสำรองกองทัพออสเตรเลีย มีคำปราศรัยของเขากล่าวต่อฝูงชนผู้ประท้วงเสื้อแดง และถูกแปลเป็นภาษาไทยโดยผู้นำการประท้วงต่อต้านรัฐบาล และมีรายงานการเข้าร่วมประท้วง และขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยของเพอร์เซลในสื่อไทยด้วย

ผู้พิพากษาได้ตัดสินปล่อยตัว และนาย Purcellจึงถูกเนรเทศออกนอกประเทศไทย

นาย Purcell กล่าวว่าเขาโกรธเคืองที่กองทัพไทยเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลอย่างสันติในวันที่ 19 พฤษภาคม แต่การกล่าวหาว่าเขาไปยั่วยุให้คนเสื้อแดงก่อความรุนแรงนั้นไม่จริง "คนเสื้อแดงอาจจะรู้จักผมดี แต่ผมไม่รู้จักพวกเขา และไม่รู้จักแกนนำวงในของฝ่ายประท้วงเสื้อแดง"

รัฐบาลไทยกล่าวหาว่า มีกลุ่มที่นิยมความรุนแรงภายกลุ่มเสื้อแดงขอเรียกร้องอย่างเกินขอบเขตการประท้วงอย่างสันติ เพื่องบีบบังคับให้รัฐบาลต้องลาออก

นาย Purcell กล่าวว่าเขาได้รับการเล่าจากคนแปลกหน้าว่าได้มีการเตรียมการ"เผาอาคาร(เหล่านี้)ลง"ด้วย

ทั้งนี้มีความพยายามกล่าวหากันไปมา โดยฝ่ายรัฐบาลกล่าวหาว่าฝ่ายผู้ประท้วงเตรียมการเผาอาคารหากการชุมนุมยุติลงด้วยการปราบปราม ส่วนฝ่ายผู้ชุมนุมก็อ้างว่า เหตุการณ์เผาทำลายอาคารเกิดขึ้นภายหลังยุติการชุมนุมและฝ่ายรัฐบาลเข้าควบคุมพื้นที่ไว้แล้ว และก่อนหน้านั้นมีข่าวว่าฝ่ายรัฐบาลหรือนักรบศรีวิชัยจะเผาห้างเพื่อโยนความผิดให้เสื้อแดง

สามเดือนของการประท้วงรุนแรงขึ้น นำไปสู่การตายจำนวน 91 ศพทั้งพลเรือนและทหาร อีกกว่า 1,900 คนได้รับบาดเจ็บในความรุนแรงทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดในเกือบ 20 ปี และมีกว่า 40 อาคารถูกไฟไหม้จากน้ำมือพวกลอบวางเพลิง

นาย Purcell ทำงานในกัมพูชาและไทย เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ กล่าวว่าเขายังมีฝันร้าย และจะแสวงหาการรักษาพยาบาลในประเทศออสเตรเลีย

เขากล่าวว่าเขายังหวังที่จะกลับไปยังภูมิภาคนั้น และมีแผนการจะก่อตั้งมูลนิธิการกุศล

แม้เขาจะมีประสบการณ์อันไม่พึงประสงค์หลายอย่างในเมืองไทย แต่Purcellกล่าวว่า สิ่งที่ได้เห็นภายใต้ระบบการเมืองของไทยคือ ความอบอุ่น ความกล้าหาญ และความจริงใจของประชาชนไทย

นาย Purcellจะได้กลับบ้านวันพุธ และจะเปิดแถลงข่าวร่วมกับเสื้อแดงในออสเตรเลียที่ซิดนีย์ หลังจากที่เขาต้องถูกขังคุกนานกว่า 3 เดือนในประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ฝรั่งเสื้อแดงชาวอังกฤษอีกราย คือนายเจฟฟ์ ซาเวจ ซึ่งทางการไทยจ้องเล่นงานหนักหาว่าเขาชวนผู้ชุมนุมไปเผาห้างฯในช่วงชุมนุม แต่เพราะอังกฤษยังเป็นที่เกรงใจของชนชั้นนำไทย ได้มีการจัดแจงให้เขาสารภาพผิดเพียงข้อหาร่วมชุมนุมฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน และปล่อยตัวเนรเทศ

ซึ่งเขากล่าวทิ้งท้ายก่อยนอำลาแดนเถื่อนว่า"ผมหวังว่าจะเกิดความยุติธรรมขึ้นในเมืองไทย ไม่เฉพาะกับเสื้อแดง แม้แต่กับเสื้อเหลืองด้วย และทุกๆสีเสื้อ ผมหวังไว้อย่างนั้น"