WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, October 21, 2011

ยิ่งลักษณ์งัด "ม.31" สั่งการเด็ดขาดแก้น้ำท่วมขึ้นตรงนายกฯ

ที่มา ข่าวสด





เวลา 10.00 น. วันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ ศปภ. ดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้ว่าการประปานครหลวง (กปน.) ผู้ว่าฯ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับแผนการทำงานแก้ไขปัญหาอุทกภัยให้เป็นเอกภาพ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ยกเว้น ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ที่ไม่ได้เข้าร่วม แต่ส่งนายสัญญา ชีนิมิตร ผอ.สำนักการระบายน้ำ เข้าร่วมประชุมแทน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมช่วงหนึ่งว่า วันนี้ภาพรวมของมวลน้ำที่มาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่ได้สูงขึ้น แสดงว่าสามารถผันน้ำไปได้ระดับหนึ่ง แต่เพื่อให้การระบายน้ำทำได้รวดเร็วมากขึ้น และให้การทำงานสัมพันธ์กัน และเป็นเอกภาพ ตนจะมีการออกคำสั่งในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติร้ายแรง ตามมาตรา 31 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ซึ่งหลังจากที่ได้พูดคุยกันในวันนี้แล้ว ตนจะออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนให้ทราบกันอีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่แต่ละส่วนได้นำไปปฏิบัติตาม ซึ่งตนได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเฝ้าระวังติดตามระดับน้ำ และการบริหารจัดการน้ำในแต่ละส่วน เพื่อให้มีการเร่งระบายน้ำออกไปทางฝั่งตะวันออกทำได้ให้เร็วที่สุด ซึ่งคำสั่งตรงนี้หมายการทำงานร่วมกับกทม.ด้วย แม้ว่าการบริหารงานของ กทม.จะแยกส่วนไปต่างหาก แต่การทำงานในภาพรวมต้องเชื่อมต่อและสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเปิดประตูระบายน้ำทำได้เต็มที่ โดยผู้รับผิดชอบในแต่ละจุดจะต้องเปิดประตูระบายน้ำให้มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการระบายน้ำออกสู่ทะเล เพราะถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะถ้าประตูแรกเปิดเต็มที่ แต่อีกประตูเปิดไม่เต็มที่น้ำก็จะไม่มีทางระบายลง จึงต้องขอความร่วมมือจากผู้ที่รับผิดชอบทุกส่วน เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาที่มีน้ำไหลเข้าสู่คลองประปานั้น เนื่องจากมีพนังกั้นน้ำบางส่วนชำรุดจึงขอให้ผู้ว่า กปน.เฝ้าระวังพื้นที่ที่เกิดการชำรุด และดูแลการไหลของน้ำ เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในความสะอาดของน้ำประปา ในส่วนของแนวคันกั้นน้ำในจุดที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหลัก 6 และคลอง 6 วา ขอให้กองทัพจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ขอให้ทุกจังหวัดและทุกหน่วยงานเฝ้าระวังสถานที่สำคัญ เช่น สถานที่ผลิตไฟฟ้า ผลิตน้ำประปา พระบรมมหาราชวัง โรงพยาบาลศิริราช สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง ต้องให้แน่ใจว่าสถานที่เหล่านี้ได้รับการดูแลและปกป้องอย่างดี ส่วนเส้นทางคมนาคมสายหลัก เช่น โทลเวย์ จุดขึ้น-ลง โทลเวย์ ต้องใช้ได้ ไม่ปล่อยให้มีการติดขัด รวมทั้งรถไฟฟ้า สถานีรถไฟต่างๆ ต้องรักษาไว้และให้แน่ใจว่าใช้การได้ และขอให้ทางกระทรวงคมนาคมไปดูเส้นทางหลักๆ เช่น เส้นทางเข้าเมือง เส้นทางที่ใช้ขนส่งสินค้า จะต้องไม่ถูกปิดหรือเป็นอัมพาต เพื่อไม่ให้สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นของประชาชนขาดตลาด และขอให้เพิ่มสถานที่จอดรถให้กับประชาชนด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ส่วนการดูแลช่วยเหลืออพยพประชาชน ขณะนี้ยังมีประชาชนที่ประสพภัยและติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ จ.ปทุมธานี นนทบุรี ส่วน กทม.ก็ต้องเตรียมทำแผนไว้ ต้องไม่ประมาท ควรจะมีการจัดหาศูนย์อพยพให้เพียงพอ โดยให้ทุกหน่วยงานที่มีตึกสูงทั้งหมด โดยเฉพาะส่วนราชการ โรงเรียน และหน่วยงานของกองทัพ จัดเตรียมเป็นสถานที่ให้ประชาชนได้พักพิงอาศัย และเป็นที่จอดรถ และขอให้ไปประสานกับภาคเอกชนด้วย หากได้ข้อสรุปแล้ว สถานที่ใดทำเป็นศูนย์อพยพก็ขอให้ติดป้ายบอกให้ชัดเจนและแจ้งมายัง ศปภ.เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ

“ทั้งหมดที่ได้สั่งการจะออกเป็นคำสั่งตามมาตรา 31 เพื่อให้ทุกหน่วยงาน ทำงานขึ้นตรงกับนายกฯ และขอให้รายงานผลตรงมายังนายกฯด้วย โดยขอให้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผอ.ศปภ.ประสานกับทุกหน่วยงานให้แจ้งรายชื่อผู้ที่รับผิดชอบในแต่ละส่วนให้ชัดเจน” นายกฯ กล่าว