WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, October 19, 2011

"ยิ่งลักษณ์"เครียด! ตอบไม่ถูกน้ำท่วม กทม.หรือไม่ ยัน รบ.ไม่ได้ปกปิดข้อมูล โอดวิกฤตใหญ่ของประเทศ

ที่มา มติชน



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ตุลาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งสังเกตเห็นได้ว่ามีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตอนนี้ไปขอตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าน้ำจะท่วมเขตพื้นที่ดอนเมือง 1-2 เมตร ตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แสดงความเห็นหรือไม่ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกโดยหากเกิดเหตุการณ์จริงรัฐบาล จะเตือนภัยอย่างเป็นทางการในส่วนของ ศปภ. ซึ่งการเตือนภัยของ ศปภ.จะมีการปรับรูปแบบใหม่โดยต้องมีรายละเอียดชัดเจนเพื่อแสดงประชาชนให้ เห็นว่านี่คือแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ


"กราบเรียนพี่น้องประชาชนว่าเราจะไม่อยู่ในความประมาทแต่อยากให้ทุก คนเตรียมตัวเอาไว้และอย่าตื่นตระหนก ศปภ.จะทำหน้าที่ให้เต็มที่ดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาทุกพื้นที่รวมทั้ง กทม.ด้วย สถานการณ์ตอนนี้ในส่วนของคลองรังสิตก็ได้มีการเปิดประตูน้ำทั้งหมด จึงอยากขอความกรุณาประชาชนอย่าเข้าไปดึงแนวกั้นน้ำหรือกระสอบทรายออกไม่งั้น จะควบคุมน้ำไม่ได้ ธรรมชาติของน้ำที่เข้ามาเยอะกว่าทุกปีเมื่อระบายไปทางไหนก็จะมีปัญหาแต่ รัฐบาลพยายามป้องกันให้เต็มที่" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


เมื่อถามว่า จากโพลที่ออกมาระบุว่าไม่มั่นใจในข้อมูลของ ศปภ. รัฐบาลจะเรียกความเชื่อมั่นอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมน้อมรับความคิดเห็นของประชาชน แต่ขอความเห็นใจด้วยเพราะตอนนี้ ศปภ.เป็นศูนย์รวมของทุกองค์กรอาจทำให้มีมุมมองแตกต่างกัน และส่งผลให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารเกิดความตกใจ ซึ่ง ศปภ.จะปรับปรุงต่อไปและตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบเพื่อให้ประชาชนสามารถยึด ถือของข้อมูลของ ศปภ.อย่างเป็นทางการได้


"ยืนยันข้อมูลที่ ศปภ.ได้เข้ามาไม่มีความผิดพลาด แต่บางครั้งขอความกรุณาสื่อมวลชนเวลาสัมภาษณ์หนึ่งคนเดียวอาจจะมีแค่มุม เดียวไม่เห็นภาพรวมทั้งหมด พอข้อมูลออกไปอาจทำให้ประชาชนตกใจ ดังนั้น เราต้องมาปรับปรุงในส่วนของการแถลงข่าวของ ศปภ.ให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น สื่อมวลชนก็จะได้ไม่แปลงและใช้ข้อเท็จจริงนั้นในการอ้างอิงได้ วันนี้ยืนยันว่าได้พูดความจริงไม่ได้ปิดบังพี่น้องประชาชน แต่ดิฉันต้องบอกว่าครั้งนี้เป็นวิกฤตใหญ่ของประเทศลำพังคนเดียวเราทำไม่ได้ ต้องรวมพลังจากทุกภาคส่วนและต้องเอาเกมการเมืองออกไป เราต้องแก้ไขปัญหาและสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนไทย" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า สำหรับการประสานงานกับ กทม.และกรมชลประสานยอมรับว่ามีมุมมองที่แตกต่างกัน อย่าง กทม.ก็จะมองในส่วน กทม.เช่นเดียวกับกรมชลประทานก็ให้ในส่วนของตัวเองที่เกี่ยวกับการระบายน้ำ ดังนั้น เราต้องเอาทุกหน่วยงานมารวมกันแต่ปัญหานี้เราไม่สามารถประมาณการได้จริงๆ เช่น ปริมาณน้ำฝน ทั้งนี้ บอกตรงๆ ว่าตอบได้ยากมากว่าปริมาณน้ำจะเข้ามาใน กทม.เท่าไหร่ โดยจะขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตอบ เราเองไม่รู้ว่าพายุลูกใหม่ที่อาจจะเข้ามาเป็นอย่างไร วันนี้ประเทศไทยยังไม่มีกระบวนการในการประมาณการปริมาณน้ำที่แม่นยำ


ในตอนท้ายของการให้สัมภาษณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวอย่างมีอารมณ์ด้วยน้ำเสียงเข้มเมื่อถูกสื่อมวลชนซักถาม หลายครั้งถึงระดับปริมาณที่จะเข้ามาท่วม กทม.ว่า "ถ้าถามแบบนี้ยิ่งไม่เกิดประโยชน์ต้องขอจริงๆ ถามแบบนี้เราควรต้องนั่งคุยกับผู้ที่มีความรู้ ดิฉันเองเป็นผู้ที่เข้ามาในฐานะนายกรัฐมนตรีประสานงานทุกหน่วยงาน ดังนั้น เราควรจะคุยพร้อมกับผู้มีความรู้ถูกต้อง ขอความกรุณาว่าดิฉันอาจจะไม่สามารถให้ข้อมูลสื่อมวลชนได้ครบเพราะเกรงว่าการ สื่อสารในมุมมองจากความรู้สึกส่วนตัววันนี้หรือการจากการสัมผัสจะทำให้ ประชาชนขาดความมั่นใจและไขว้เขว ขอความกรุณาว่าไม่สามารถให้ได้และจะขอให้ข้อมูลที่เป็นทางการเท่านั้น"