WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 20, 2011

นายกฯ ถกผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ -ประสานกทม. เปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด

ที่มา ข่าวสด



เวลา 14.00 น. วันที่ 20 ต.ค. ที่ ศปภ. ดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ เพื่อหามาตรการรับมือกับน้ำที่จะเข้าท่วมพื้นที่ กทม. โดยมีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน นายพิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม.เข้าร่วมด้วย

ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้น้ำที่มาจากเหนือมากองแถวคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นจุดที่เราเป็นห่วง ดังนั้นจึงอยากหารือว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อให้น้ำแผ่กระจายออกมาให้กว้างและ ให้ไปทางฝั่งตะวันออกให้มากที่สุด เพื่อทำให้น้ำระบายลงสู่ทะเลเร็วขึ้น เพราะวันนี้คลองที่เราขุดลอกทั้งหมด 7 คลอง ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ให้ทหารช่างไปตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจอีกครั้ง

ส่วนการทำแนวพนังกั้นน้ำตามแผนนั้นก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่จะควบคุมและชะลอไม่ให้ไหลกระชากลงมา แต่ให้ค่อยๆ ไหลลงมาอย่างเป็นระบบ โดยจะใช้วิธีปิดเป็นช่วงๆ เพื่อให้น้ำเบี่ยงออกทางขวา และลงไปตามคลองต่างๆ และขอให้อธิบดีกรมชลประทานไปดูการติดตั้งเครื่องระบายน้ำในแต่ละจุดเพื่อให้ เกิดความแน่ใจ โดยเฉพาะระหว่างคลอง 8 คลอง 9 และประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ที่เราเป็นห่วงกันอยู่ และขอให้พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เข้าไปตรวจคันกั้นน้ำบริเวณคลองหกวา ซึ่งเป็นอีกจุดที่เป็นห่วง เพื่อให้แน่ใจว่าแข็งแรงพอ

“ใน ส่วนของกทม. เราก็ขอให้เปิดประตูน้ำทั้งหมด เพื่อช่วยระบายน้ำให้ไหลออกไป ซึ่งจะระบายน้ำได้ 8-10 ล้าน ลบ.ม. จึงอยากแจ้งเตือนประชาชนใน 7 เขตที่มีการประกาศเตือนภัยไปก่อนหน้านี้ ให้ขนของสำคัญขึ้นที่สูงอย่างน้อย 1 เมตร เพราะเวลาระบายน้ำออกไปตามคูคลองต่างๆ โดยเฉพาะคลองแสนแสบ คลองประเวศ และคลองพระโขนง อาจจะเห็นระดับน้ำในคลองสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงไม่อยากให้ตระหนกตกใจ

ยืนยันว่าการระบายน้ำไปตามคลองทั้งหมดทั่วกทม.เพื่อให้ ลงสู่ทะเลนั้น จะไม่ทำให้น้ำล้นท่วมมาที่ถนน เพียงแต่บางแนวอาจเกิดทรุดลง น้ำก็อาจเอ่อล้นไปบ้าง ซึ่งเราก็ตั้งเครื่องระบายน้ำสูบน้ำออกให้เร็ว และบางคลองที่ขวางอยู่ เราก็จำเป็นต้องขอให้น้ำผ่านไปได้เร็ว ไม่เช่นนั้นน้ำก็ขังอยู่แบบนี้ เพราะตอนนี้น้ำอยู่เต็มทั่วไปหมดแล้ว ไม่มีที่ไป วิธีนี้จะทำให้น้ำลงได้เร็วที่สุด” น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว และว่าประสานงานกับกทม.เรียบร้อยแล้ว

นายก รัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ส่งตำรวจไปเฝ้าระวังตามจุดต่างๆ ทั้งหมด และให้รายงานเข้ามายังศปภ.ทุก 2 ชั่วโมง เพื่อให้การติดตามการทำงานได้ผลและมีประสิทธิภาพ และศปภ.จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ให้ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ไปติดตามจุดที่เฝ้าระวังเหล่านี้ให้เป็นไปตามแผน รวมทั้งให้ไปดูเครื่องสูบน้ำ และประตูระบายน้ำทุกจุดของกทม. และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้แน่ใจว่าใช้ได้จริง

เมื่อถามว่าวันนี้พูดได้หรือไม่ว่ากทม.ปลอดภัยแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ขอใช้คำพูดว่าเป็นพื้นที่เขตเฝ้าระวังภัยดีกว่า แต่ไม่ได้ใช้คำว่าเสี่ยงภัย”

ทาง ด้านนายพิจิตต กล่าวว่า เวลานี้กทม.เปิดประตูระบายน้ำทุกคลองทั้งหมดแล้ว 100 % เพื่อให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น ดังนั้นน้ำในคลองที่เราพร่องไว้ จะเพิ่มระดับขึ้นนิดหน่อย แต่ยืนยันว่าเราควบคุมอยู่ จะไม่เอ่อล้นมาที่ถนนแน่นอน