WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, October 28, 2009

"เหลือง"เกิน?

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ เหล็กใน




ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวบ้านทั่วประเทศต้องเดือดร้อนจากปัญหาการประท้วงหยุดเดินรถไฟของสหภาพแรง งานการรถไฟแห่งประเทศไทย

รถไฟกว่า 120 ขบวนหยุดเดินรถปั่นป่วนไปหมด

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าสหภาพแรงงานการรถไฟฯ จับผู้โดย สารเป็นตัวประกัน

พนักงานขับรถไฟส่วนใหญ่จะใช้ช่องว่างกฎระเบียบของการรถไฟฯ เอง ใช้วิธีลาป่วยบ้าง ลากิจบ้าง ลาพักร้อนบ้าง

สุดท้ายก็เกิดปัญหาไม่มีรถไฟวิ่งบริการประชาชน

แต่ข้อเรียกร้องคือให้รัฐบาลปลดผู้ว่าฯการรถไฟฯ

อ้างว่าสาเหตุที่ต้องหยุดวิ่งเพราะหัวรถจักรไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หยิบยกปัญหาอุบัติเหตุตกรางที่เขาเต่าเป็นกรณีตัวอย่าง

แต่คนนอกจำนวนไม่น้อยมองไปว่านี่คือปัญหาการแปรรูปการรถไฟฯ ที่เป้าหลักคือพรรคภูมิใจไทยของนายเนวิน ชิดชอบ

ผสมโรงกับเรื่องแอร์พอร์ตลิงก์ และปัญหาที่ดินที่ อ.สะตึก จ.บุรีรัมย์

เกี่ยวโยงถึงแกนนำม็อบพันธมิตรฯ ที่เคยเคลื่อนไหวต่อต้านเรื่องพวกนี้มาตลอด

ล่าสุดมีพันธมิตรหลายจังหวัดภาคใต้ออกมาสนับสนุน การหยุดงานครั้งนี้ด้วย

ยิ่งนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานการรถไฟฯ ก็เป็นแกนนำพันธมิตรรุ่นที่ 2

นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรรุ่นที่ 2 อีกคน ในฐานะอดีตประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ก็ออกมาเคลื่อนไหว ขู่จะนำรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศหยุดงานประท้วงด้วย

ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำม็อบพันธมิตร รุ่น 1 ก็เคยนำสหภาพรถไฟหยุดเดินรถประท้วงมาแล้วสมัยรัฐบาลพลังประชาชน

ถึงตอนนี้ชักหวั่นๆ เห็นภาพรางๆ เมื่อครั้งม็อบพันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองขึ้นมาทันที!?

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนา คม ถือว่าใช้ได้

ใช้ไม้อ่อน ทุ่มงบประมาณซ่อมแซมหัวรถจักรที่ชำรุดตามข้อเรียกร้อง

ใช้ไม้แข็งส่งเจ้าหน้าที่ยึดหัวรถจักรหลายขบวนกลับมาใช้งาน ให้พนักงานที่เกษียณไปแล้วมาช่วยขับแทน และประกาศจัดการพนักงานที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ

ถือว่าช่วยบรรเทาได้บ้าง แต่ไม่ทั้งหมด

เพราะล่าสุดการเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังไม่เปิดบริการ

การประเมินค่าเสียหายที่เป็นตัวเงินเกิน 40 ล้านบาทแล้ว

แต่ความเดือดร้อนของประชาชนนั้นมากมายจนประเมินไม่ได้!!

ปัญหาตอนนี้อยู่ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งประกาศยึดมั่นในตัวบทกฎหมายมาตลอด

กลับทำเป็นทองไม่รู้ร้อนกับวิกฤตรถไฟ เหมือนไม่กล้าหักขาใหญ่ม็อบเหลือง

พูดจาอู้อี้ไปวันๆ ปล่อยประชาชนประสบชะตากรรมต่อไป

จนโดนวิพากษ์วิจารณ์กันกระหึ่มเมือง

นายกฯ จะ "เหลือง" เกินไปหรือเปล่า!?