WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, October 31, 2009

คุณหมอประเวศค้ะ หนูอยู่เมืองนอกก็นอนไม่ค่อยจะหลับ กระส่ายกระสับเมื่อได้อ่านจดหมายคุณหมอ...

ที่มา Thai E-News



ปฏิกริยาคนไทยในต่างแดน-คนไทยในต่างแดนทุกมุมโลกต่างลุกขึ้นมาผสานพลังกับผู้รักประชาธิปไตยในประเทศไทย ล่าสุดจดหมายน้อยฉบับนี้มีมาถึงศ.นพ.ประเวศ วะสี ที่เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงทักษิณให้ยุติบทบาททางการเมือง ให้เกิดจิตสำนึกใหม่ เมื่อโดนรัฐประหารยึดอำนาจแล้วก็ขอให้อย่าเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก..ซึ่งคนไทยในต่างประเทศเห็นว่า นี่เป็นจิตสำนึกเก่าของพวกที่ไม่เคารพเสียงอันแท้จริงของประชาชน วิเคราะห์แคบๆแค่ว่าเป็นเพียงเรื่องของ"ทักษิณคนเดียว" หากทักษิณหยุด ประเทศก็จะสงบ


โดย ทิฟฟี่ สีแดง
31 ตุลาคม 2552

*ข่าวเกี่ยวเนื่อง:-จดหมายเปิดผนึกประเวศ วะสีถึงทักษิณ
-คุณหมอประเวศคะ หนูนอนไม่ค่อยจะหลับ
-ด้านมืดของราษฎรอาวุโสและผองเพื่อน

คุณหมอค่ะ เมื่อมีการประท้วงรัฐบาลที่คนเสื้อแดงเขาทำการประท้วงกันที่ทำเนียบ หนูก็เดินทางจากต่างประเทศไปร่วมด้วยค่ะ ได้ไปกินนอนอยู่กับคนเสื้อแดง...รวม 8 ครั้ง..หนูรู้สึกประทับใจคนเสื้อแดงมาก...ไม่เห็นเป็นอย่างที่พวกเอ็นจีโอ นักธุรกิจต่าง ๆ เขาพูดถึงคนเสื้อแดงแบบเสีย ๆ หาย ๆ เลย ...พอหนูเจอเข้ากับตายังงี้ ก็ขอเล่าให้คุณหมอฟังว่าหนูก็มีจิตสำนึกใหม่ (New Consciousness) เกิดขึ้นเหมือนกันค่ะ


swaddee ka..คุณหมอประเวศคะ

หนูขอบ่นเบา ๆ ต่อจากคุณรัชนี...ให้คุณหมอฟังนะค๊ะ...

หนูก็ใม่ใช่เด็กแล้วค่ะคุณหมอ หนูจากเมืองไทยมานานมาก นานจนกลายเป็นพลเมืองของประเทศอื่นไปแล้ว ประเทศมหาอำนาจค่ะ อยู่อย่างสุขสบายดี แต่หนูก็ยังรักและคิดถึงประเทศที่หนูเกิดมาค่ะ

พ่อแม่หนูรับราชการหนูจึงได้รับการปลูกฝังแบบเก่า ๆ ที่รักและภูมิใจในศีลธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย ในขณะเดียวกันหนูก็จะได้รับกลิ่นไอของฝรั่งเข้าไปในตัวหนู โดยเฉพาะการใช้สิทธิของหนูในการเลือกผู้แทนค่ะ

และที่สำคัญที่สุดก็คือการรู้จักแพ้ เข้าใจในเหตุผล และยอมรับความสามารถของผู้อื่น ไม่มีใครเก่งเต็มร้อยเปอร์เซนต์หรอกนะค๊ะ หรือคุณหมอจะเอาทฤษฏีมาแย้งให้หนูฟังก็ได้ แต่การที่จะเชื่อหรือไม่เชื่อมันก็เป็นสิทธิของหนู ใช่ไหมค๊ะ...

หนูกลับไปเยี่ยมพี่น้องที่เมืองไทยบ่อยค่ะ..ก้าวแรกที่เหยียบแผ่นดินเกิดหนูรู้สึกว่าหนูอยากจะกราบแผ่นดินไทยเหมือนกับท่านทักษินค่ะ...

ฉะนั้นหนูก็เข้าใจนะค๊ะว่าในวินาทีที่เท้าของท่านทักษินได้เหยียบบนผืนแผ่นดินไทยท่านรู้สึกอย่างไร ฉะนั้นใครจะมาว่าท่านทักษินสร้างภาพก็ช่างเขาเถิดนะค๊ะ ...แต่ที่ขำก็คือพวกสื่อซึ่งตีข่าวโจมตีเรื่องไม่เป็นเรื่องค่ะ หรือพวกนั้นไม่เคยเดินทางออกไปอยู่นอกประเทศเป็นเวลานานก็ไม่รู้นะค๊ะ..จึงไม่เข้าใจความรู้สึกของท่าน เหมือนอย่างที่หนูรู้สึก...

อ้าวว่าจะเล่าให้คุณหมอฟังว่าหนูก็มีจิตสำนึกใหม่ (New Consciousness) เกิดขึ้นเหมือนกันค่ะ..คือการเปรียบเทียบสภาพเมืองไทยก่อนและหลังการบริหารของท่านนายกฯทักษินว่าเป็นอย่างไร....มันผิดกันราวกับขาวกับดำเลยค่ะ เหมือนฟ้ากับเหว...หรืออะไรก็แล้วแต่

หนูไม่เคยรู้จักกับท่านทักษิน...แต่เมืองไทยเจริญรุ่งเรืองมากในขณะที่ท่านบริหารอยู่ ..เข้าลักษณะใครใคร่ค้า ค้า ใครใคร่ขาย ขาย..แถมท่านนายกฯทักษินกับทีมบริหารก็ยังเดินสายไปขายผลผลิตตามประเทศต่าง ๆ ..จนเราผลิตแทบจะไม่ทันกับใบสั่งที่ท่านนายกฯทักษินไปรับมา....น้ำไหล ไฟสว่าง ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใสมีไม่ตรี.... ค้าขายหยิบของแทบจะไม่ทันกับผู้ซื้อ..คนขับแท็กซี่ก็มีบ้านอยู่ก็โครงการของท่านนายกฯทักษินนี่แหละ...

หนูยังจำได้ติดหูเลยค่ะว่าพี่คนขับแท็กซี่บอกกับหนูว่า...ผมมีบ้านก็เพราะโครงการบ้านเอื้ออาทร..ถึงแม้จะเล็กแต่มันก็เป็นบ้านของผม ซึ่งผมไม่คิดเลยว่าในชีวิตนี้ผมจะมีโอกาสได้เป็นเจ้าของบ้าน..หนูถึงกับน้ำตาซึมดีใจไปกับพี่เขาด้วยนะค๊ะ..

อ้อ..มีอีกเรื่องค่ะ คือเรื่องหวยบนดิน..ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมากอยู่แล้ว..เงินผลกำไรเข้ารัฐไปเต็ม ๆ ..ประเทศที่หนูอยู่มีหวยบนดินออกเป็นรายวันเลยค่ะ มีหลายแบบ สองวันออกที หรือ รางวัลใหญ่อาทิตย์หนึ่งออกที...คนเข้าแถวซื้อกันยาวไปเป็นหลาย ๆ กิโลเลยค่ะ....

กำไรที่ได้เขาก็เอามาพัฒนาประเทศ ช่วยเหลือเรื่องการศึกษา ถนนหนทาง หนูไม่เห็นว่าจะเป็นการมอบเมาหรือผิดกฏหมายอะไรเลย ดีเสียอีกที่จะได้กำจัดพวกหวยเถื่อน..นักเลงมาเฟีย...ที่เจ้าของบ่อนใต้ดินกินคนเดียว..อ้อ.ไม่ใช่ค่ะ กินเป็นทีม..แจกตำรวจ.ทหาร.ให้ทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ...ใครแพ้พนันไม่มีเงินใช้ก็ส่งนักเลงไปข่มขู่ให้เซ็นต์กระดาษที่เขาเขียนเองเรียกว่าเป็นหนี้เจ้าของบ่อนไปจนตาย ถ้าไม่ใช้ก็ส่งนักเลงไปข่มขู่...ทำร้าย ฆ่าทิ้ง...แล้วจับใครได้บ้างค๊ะ...อย่างนี้มันใช้ได้ที่ไหนกัน ใครมีเงินก็เหมือนมีกฏหมายอยู่ในมือ...จะขู่ จะทำอะไรก็ได้ มีพวกเจ้าพ่อ เจ้าแม่ เกลื่อนเต็มเมืองไปหมด..

เมื่อมีการประท้วงรัฐบาลที่คนเสื้อแดงเขาทำการประท้วงกันที่ทำเนียบ หนูก็ไปค่ะ ได้ไปกินนอนอยู่กับคนเสื้อแดง...มา 8 ครั้ง..หนูรู้สึกประทับใจคนเสื้อแดงมาก...ไม่เห็นอย่างที่พวกเอนจีโอ นักธุรกิจต่าง ๆ เขาพูดถึงคนเสื้อแดงแบบเสีย ๆ หาย ๆ ว่าไม่เป็นความจริงเลย ...

ท่านแกนนำก็พูดจาประท้วงกันอย่างมีเหตุ มีผล..ไม่มีการผรุสวาส มึงมาพาโวยเหมือนอีกเวทีหนึ่งที่ประกาศโครม ๆ บนเวทีหรือทางสื่อที่พากันเข้าข้างเหมือนสาวกลัทธิบ้าคลั่งสักลัทธิหนึ่งอย่างงั้นแหละ...

คนที่ไปร่วมกลุ่มประท้วงก็น่ารักมาก ช่วยเหลือเจือจานกันในกลุ่ม... มีคนหลายระดับไปร่วมประท้วง...ไม่มีใครรวย ใครจน..ระดับชนชั้นเท่ากัน..ทุกคนหน้าตาเป็นประกาย เหงื่อตก เปียกซก เพราะทั้งแดด ทั้งฝน กระหน่ำอยู่บ่อย ๆ แต่พวกเขาก็กางร่มหลบแดดหลบฝนกันอย่างไม่ย่อท้อ ...

หนูก็ได้คุยสัมภาษณ์กับพวกชาวไร่ ชาวนา ที่เขามากินมานอนกันเป็นเวลาหลาย ๆ วัน...ได้รู้ซึ้งถึงความยากลำบากของพวกเขา...เหมือนคนที่ตกน้ำ..พอมีคนส่งไม้ให้ดึงไปช่วยชีวิตเขาไว้ จะไม่ให้พวกเขารักคนที่ช่วยเขาได้อย่างไร.คุณหมอก็คงจะพอคิดออกนะค๊ะ...ว่าใครที่ช่วยพวกเขา เขาถึงกันพากันรุมรักท่านขนาดนั้น..หนูเองยังรักเลยค่ะ...ความดีมันหอมค่ะ คุณหมอ..

จะแค่เขียนจดหมายถึงคุณหมอสั้น ๆ แต่ก็ว่าไปซะยาว... ก็เพราะหนูก็เกิดความคิดใหม่หลังจากหนูกลับมาว่าหนูจะช่วยพวกคนเสื้อแดงให้ถึงที่สุด ตามกำลังแรง กำลังทรัพย์ ที่หนูพอจะให้ได้... พวกเขาเหนื่อยกันมาตลอดตั้งแต่บรรพบุรุษ...ถึงเวลาแล้วที่พวกเราคนไทยทุกคนจะต้องยื่นมือไปช่วยพวกเขา..คนทีมีแล้วจะต้องช่วยคนที่ไม่มี...

อย่างที่คุณหมอว่าแหละค่ะว่าคนที่จะทำได้ก็คือ ท่านทักษิน... ไม่ใช่ว่าคนจะมีกินมีแค่เพียงกลุ่มเดียว...ประเทศเป็นของพวกเขาเท่านั้น..มันผิดเต็มประตูเลยค่ะ..ประโยคที่หนู่จำได้ขึ้นใจที่คุณจักรภพ เพ็ญแข พูดไม่กี่เดือนมานี้ว่า "ประชาชน...อำมาตย์..สองเราต้องเท่ากัน"...... ขอให้พวกที่ดึงยื้อไม่ยอมให้ประชาธิปไตยแก่ประชาชนนั้นหวนกลับไปคิดใหม่เถิดค่ะ....เพราะถึงจะดึงจะยื้อไว้อย่างไร..มันก็เสื่อมค่ะ...ให้ท่านยอมคืนอำนาจให้ประชาชนซะ.ก็จะยังมีเกียรติ มีคนชม..

แต่ถ้าให้คนไล่....มันน่าอับอายนะค๊ะ..แล้วจุดจบเป็นอย่างไรก็รู้ ๆ กันอยู่ มีตัวอย่างเกิดขึ้นในหลายประเทศค่ะ....

ด้วยความเคารพค่ะ

ทิฟฟี่ สีแดง,เขียนจากUSAค่ะ