WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 15, 2011

ยูเอ็นปัดส่งกองกำลังสันติภาพ ชี้ให้อาเซียนไกล่เกลี่ยไทย-เขมร

ที่มา ข่าวสด





กษิตแขวะแผนกัมพูชา เทียบละครบรอดเวย์

เมื่อ 15 ก.พ. เอเอฟพีรายงานว่า ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) สมาชิก 15 ชาติ ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นการประชุมแบบปิดนั้น นางมาเรีย ลุยซา ริเบโร วิออตติ ประธานในที่ประชุม กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกัมพูชา หยุดยิงอย่างถาวรบริเวณชายแดนของสองประเทศ และปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงอย่างเคร่งครัด โดยระบุว่า สมาชิกคณะมนตรีวิตกมากต่อเหตุการณ์การปะทะที่เพิ่งเกิดขึ้น

ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ที่ประชุมไม่มีทีท่าโน้มเอียงว่าจะใช้กองกำลังสันติภาพจากยูเอ็นตามที่กัมพูชาเสนอ เพียงขอให้สองฝ่ายอดกลั้นในระดับสูงสุด และหยุดยิงถาวร โดยสนับสนุนให้ปัญหากันทั้งในระดับทวิภาวี และในระดับภูมิภาค ให้อาเซียนเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย

หลังการประชุม นายฮอร์ นัมฮัง รมว.ต่างประเทศกัมพูชาให้สัมภาษณ์ว่า จะไม่ล้มเลิกการขอให้ยูเอ็นเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในด้านคุ้มกันความมั่นคง ในเมื่อคณะมนตรีฯ ไม่ส่งกองกำลังสันติภาพมาชายแดน ก็ควรส่งผู้สังเกตการณ์หรือทีมค้นหาความจริงมาในพื้นที่

ด้านมาร์ตี เนตาเลกาวา รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะชาติประธานอาเซียน กล่าวว่า ข้อตกลงหยุดยิงของสองฝ่ายมีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องทำให้เป็นที่เคารพปฏิบัติตามมากขึ้น

ส่วนทางการไทย กระทรวงการต่างประเทศของไทย เผยแพร่ถ้อยแถลงของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ต่อยูเอ็นเอสซี ชี้แจงกรณีการปะทะกันระหว่างกองทัพไทยกับกัมพูชาตามแนวชายแดนเมื่อวันที่ 4-7 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เนื้อความแบ่งเป็น 5 ช่วง

หนึ่ง วางเรื่องที่อยู่เฉพาะหน้าเรานี้ให้อยู่ในมุมมองที่ถูกต้องเหมาะสม

สอง แจ้งให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ ทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เกิดขึ้นจริงๆ ณ บริเวณหนึ่งของชายแดนไทย-กัมพูชาซึ่งมีความยาว 800 กิโลเมตร

สาม เปิดเผยถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สี่ ให้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่างๆ และลบล้างนิยายเรื่องเล่าที่ทางกัมพูชาได้กระพืออยู่

และ สุดท้าย ชี้แจงถึงแนวทางที่ประเทศไทยและอาเซียนมุ่งมั่นที่จะดำเนินต่อไป


ข้อความตอนหนึ่ง นายกษิตกล่าวโจมตีกัมพูชา ว่า "สิ่งที่กัมพูชาพูดไปยังเหตุจูงใจเบื้องหลังของการรุกรานที่มีการไตร่ตรองไว้ก่อนล่วงหน้านี้ เช่นเดียวกับละครบรอดเวย์ การรู้เค้าโครงของเรื่องเป็นสิ่งสำคัญเค้าโครงของเรื่องก็คือ สำหรับกัมพูชาแล้ว กัมพูชาต้องการสร้างสถานการณ์บริเวณชายแดนใกล้ปราสาทพระวิหารเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับยุทธศาสตร์การเมืองที่จะเลี่ยงการเจรจาทวิภาคีที่กำลังดำเนินอยู่"

ในตอนท้าย นายกษิตกล่าวว่า ไทยยินดีต่อการเยือนกัมพูชาและไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน เพื่อปรึกษาหารือเมื่อวันที่ 7 และ 8 กุมภาพันธ์ตามลำดับ เราเห็นพ้องกับข้อสังเกตของประธานอาเซียนว่า ปัญหาระหว่างไทยและกัมพูชาโดยสาระแล้วเป็นประเด็นทวิภาคี และทั้งสองประเทศควรแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีผ่านกลไกการหารือทวิภาคี โดยที่ภูมิภาคสามารถให้การสนับสนุนและกำลังใจได้ตามความเหมาะสม เช่นเดียวกับกัมพูชา เราได้เห็นพ้องด้วยกับข้อเสนอของประธานอาเซียนที่จะจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่กรุงจาการ์ตา ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554