WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, February 18, 2011

นิติธรรมร่ำไห้ แม้ศาลอุทธรณ์ชี้ขาดไม่มีโทษติดตัว แต่ไม่ให้ประกัน ไม่ปรานี คดีประหลาดดา ตอร์ปิโด

ที่มา Thai E-News



โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
17 กุมภาพันธ์ 2554

นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความของดา ตอร์ปิโด-น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล เปิดเผยว่า วันนี้พี่ชายดา ตอร์ปิโด(นายกิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล)ได้ไปยื่นคำร้องขอประกันตัวดา โดยใช้หลักประกันเป็นเงินสด 1,000,000 บาท(จากการช่วยเหลือของผู้บริจาคที่เห็นแก่มนุษยธรรม)

นายกมล คำเพ็ญ ผู้พิพากษาศาลอาญามีคำสั่งว่า "พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ความผิดตามฟ้องมีอัตราโทษสูง ตามพฤติการณ์แห่งคดีและลักษณะการกระทำนำมาซึ่งความเสื่อมเสียสู่สถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพสักการะ ประกอบกับศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมาแล้วทุกครั้งโดยให้เหตุผลไว้ชัดแจ้ง ในชั้นนี้เห็นว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยอาจหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งศาลให้จำเลยและผู้ขอประกันทราบ"

นายประเวศเปิดเผยว่า ผมจะอุทธรณ์คำสั่ง โดยมีเวลาอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่9ก.พ.ศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณณ์ที่พนักงานอัยการเป็นโจกย์ยื่นฟ้องน.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ในข้อหาดูหมิ่นและหมิ่นประมาท องค์พระมหากษัตริย์ พระราชชินี หรือองค์รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยในคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 18 ปี ต่อมาจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรมรนูญวินิจฉัย ว่าการที่่ศาลชั้นต้น สั่งพิจารณาคดีลับตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 177 โดยไม่รอการพิจารณาพิพากษาไว้ก่อน เมื่่อจำเลยขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ป.วิอาญา มาตรา 177 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า การวินิจฉัยว่ากฎหมายใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรณีที่ว่าป.วิอาญา มาตรา 177 ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็ไม่เคยมีคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญมาก่อน จึงมีคำสั่งให้ส่งศาลรัธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายดังกล่าว ส่วนที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยนั้น ให้ยก โดยให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่แล้วแต่กรณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าวนี้แล้ว ทำให้จำเลยไม่มีโทษจำคุกติดตัวในคดีนี้ ซึ่งหากจำเลยจะต้องการประกันตัวจะต้องยื่นหลักทรัพย์เพื่อประกันตัวใหม่ ส่วนจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ในระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ต้องเป็นดุลยพินิจของศาลอาญา

"เมื่อศาลอุทธรณ์ตัดสินออกมาตามนี้แล้ว ก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งจะเป็น2ทาง ทางแรกหากตัดสินว่าขัดรัฐธรรมนูญก็ต้องไปเริ่มต้นนับหนึ่งที่ศาลชั้นต้นใหม่ ทางที่สองหากตีความว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ต้องไปตัดสินคดีใหม่ อย่างไรก็ตามคุณดายังไม่ได้พ้นโทษ ต้องไปขอยื่นประกันตัวอีกที ต้องใช้หลักทรัพย์เป็นล้าน และยังไม่แน่ใจว่าจะได้ประกันหรือไม่ เนื่องจากเคยยื่นประกันไปหลายครั้งแล้ว ไม่เคยได้รับประกันเลย"นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความของดา ตอปิโด กล่างแสดงความเห็นเมื่อวันที่9ก.พ. ซึ่งที่สุดก็เป็นไปตามคาดการณ์
********

เรื่องเกี่ยวเนื่อง

-ทนายดา ตอร์ปิโด:คำพิพากษาที่สร้างความประหลาดใจ และคาดไม่ถึง

-กาหลิบ:เหตุประหลาดในคดีดา ตอร์ปิโด

-"ดร.คณิต"วิพากษ์"ความเชื่อถือในองค์กรยุติธรรมถึงจุดศูนย์" ไม่ใช่ ‘Double Standard’แต่ไม่มีมาตรฐาน