WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 21, 2011

ทำไม “ผู้ประท้วง” ถึงเป็นบุคคลแห่งปี 2011 ของไทม์

ที่มา Thai E-News

Remove Formatting from selection

ที่มา ไทม์และบีบีซี
เก็บความโดย สายสัมพันธ์

21 ธันวาคม 2554

ประวัติ ศาสตร์จะปรากฎขึ้นได้ก็ต่อเมื่อถูกรำลึกย้อนหลัง เหตุการณ์ใดจะสำคัญมากน้อยแค่ไหนก็ต่อเมื่อถูกมองย้อนกลับไปโดยผ่านแว่นขยาย ของปัจจุบัน
0 0 0

จะ มีใครคิดบ้างไหมว่า คนธรรมดาสามัญอย่างคนขายผลไม้คนหนึ่งในตูนีเซีย ที่ทำอัตนิบาตกรรมเผาตนเองท่ามกลางฝูงชนในที่สาธารณะ จะเป็นผู้จุดประกายการประท้วงที่โค่นล้มเผด็จการในตูนีเซีย อียิปต์ และลิเบีย

ในเวลาไล่ เลี่ยกัน ก็ได้สั่นคลอนระบอบการปกครองในประเทศซีเรีย เยเมน และบาห์เรน ไม่เพียงแต่เท่านั้น จิตวิญญาณของการคัดค้านได้แผ่ลามกระตุ้นให้ชาวเม็กซิโกลืมความกลัว ลุกขึ้นสู้พวกค้ายาเสพติด ชาวกรีกเดินขบวนต่อต้านผู้นำที่ไม่รับผิดชอบต่อประชาชน ชาวอเมริกันยึดวอลสตรีท เพื่อประท้วงความเหลื่อมล้ำของการกระจายรายได้ของสังคม และรัสเซียต่อต้านระบบอัตตาธิปไตย

การประท้วงได้ลามไปยังประเทศต่าง ๆที่มีประชากรเมื่อนับรวมกันแล้วกว่า ๓ พันล้านคน ข่าวการประท้วงได้ถูกตีพิมพ์ในหน้า นสพ. และสื่อออนไลน์อย่างไม่เคยมีมาก่อน

อะไรเป็นสาเหตุเล่า? ความไม่พอใจต่อระบบการปกครองได้ก่อตัวจนถึงจุดเดือดแล้วหรือ?

ดูเหมือนว่าในทุก ๆแห่ง ประชาชนทนไม่ได้แล้ว เขาประท้วง เขาเรียกร้องแม้จะอยู่ในท่ามกลางห่ากระสุน และแก๊สน้ำตา เขายังไม่สิ้นหวัง

พวก เขาเต็มไปด้วยความคิดที่ว่า การกระทำของแต่ละบุคคล เมื่อสามารถนำมารวมกันแล้วจะเป็นพลังของการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ แม้ว่าแต่ละที่ ข้อเรียกร้องจะแตกต่างกัน แต่ความคล้ายคลึงกันมีอยู่ประการหนึ่งคือ ความคิดเรื่อง “ประชาธิปไตย”

ราก ของคำว่าประชาธิปไตย (Democracy) คือ “ประชา” (demo) นั่นก็หมายความว่าความหมายที่แท้จริงของประชาธิปไตยคือ “ประชาชนคือผู้ปกครอง” (the people rule) และควรจะเป็นเช่นนั้นไม่ว่าจะผ่านจากการเลือกตั้ง หรือกลางท้องถนน อเมริกาเป็นประเทศที่เกิดมาจากการประท้วง การประท้วงเป็น “ซอสโคต” (source code) ของประชาธิปไตย

การประท้วงของปีนี้มีคนหนุ่มสาวเข้าร่วมมาก ในประเทศอียิปต์ ประชากร ๖๐% เป็นคนที่อายุด่ำกว่า ๒๕ เทคโนโลยีมีความสำคัญต่อการประท้วง แต่นี่ไม่ใช่การปฏิวัติที่เกิดมาจากเทคโนโลยี โซเชี่ยนเน็ทเวิร์คไม่ได้เป็นผู้สร้างขบวนการการเคลื่อนไหว แต่เป็นตัวเชื่อมให้ขบวนการมีชีวิตต่อไปได้

เทคโนโลยีช่วยให้เราได้ เห็นเหตุการณ์และช่วยกระจายไวรัสของการประท้วง แต่การปฏิวัตินี้ไม่ใช่เป็นการปฏิวัติที่เกิดจากสายของเท็คโนโลยี มนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจนี่แหละเป็นนักปฏิวัติ เป็นผู้สร้างขบวนการต่อต้านที่แท้จริง มนุษย์เป็นเทคโนโลยีที่เก่าแก่ที่สุด

ทุก ที่ในปีนี้ ผู้คนบ่นถึงความล้มเหลวของผู้นำดั้งเดิม การไร้ประสิทธิภาพของระบบเดิม นักการเมืองไม่สามารถเห็นอะไรที่นอกเหนือไปจากการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งยังปฏิเสธที่จะนำการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่่

ด้วย เหตุนี้นิตยสารไทม์จึงไม่ได้เลือกบุคคลระดับนำเป็นบุคคลแห่งปีของปีนี้ แต่ขอเลือก “ผู้ประท้วง” เป็นบุคคลแห่งปีของ 2011 เพราะผู้ประท้วงเป็นผู้นำที่แท้จริง และมาจากคนข้างล่างของปิรามิด

และ เพราะ “ผู้ประท้วง” เป็นผู้ที่จับและโชว์ให้เห็นความรู้สึกของประชาชนทั่วโลกที่ยังหา “ความสงบสุข” ไม่ได้ และเพราะการคว่ำรัฐบาลและภูมิปัญญาดั้งเดิม และเพราะการผสมไช้เทคนิคเก่ากับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อส่องแสงไฟถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสุดท้ายสำหรับการขับเคลื่อนโลกนี้ให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แม้ว่าเส้นทางสายนี้จะมีอันตรายมากเพียงใดในศตวรรษที่ ๒๑

0 0 0 0



มูฮัมหมัด โบอะซีซี “โดมิโนอาหรับตัวแรก” ของฝ่ายประชาธิปไตย

มู ฮัมหมัด โบอะซีซีเกิดที่เมืองซีดี โบวสิด เมืองไม่ใหญ่นักห่างจากเมืองหลวงตูนิส ในตูนีเซีย 125 ไมล์ หลังจากเรียนจบก็ตกงาน แม้จะมีงานเขาก็ไม่เคยได้งานที่เป็นเรื่องเป็นราวพอที่จะเลี้ยงครอบครัวที่ มีพี่น้องและแม่แปดชีวิตได้

เขาต้องเป็นคนขายผักและผลไม้หาเลี้ยงชีพโดยใช้รถเข็น เข็นไปตามที่ต่าง ๆ ความที่จน เขาเข็นรถขายของโดยไม่มีใบอนุญาติ

น้อง สาวที่ชื่อซาเมียเล่าให้บีบีซีฟังว่า ทุกวันที่เขาออกไปขายของจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ “ไถ” เป็นประจำ และในวันที่ ๑๗ ธค. ๒๕๕๓ ก็เช่นกัน

ใน วันนั้น ความที่ไม่มีเงินพอที่จะให้เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจโกรธมากถึงกับตบหน้า ยึดลูกแพร์ และตาชั่งน้ำหนักไป ความโกรธทำให้เขาไปร้องเรียนความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้ผล และ ณ ที่ทำการร้องเรียนนี่เองที่เขาเอาน้ำมันทินเนอร์ลาดตัวเองจนโชกและจุดไฟ

นาง มานโนเบีย แม่ของมูฮัมหมัดเล่าให้ผู้สื่อข่าวไทม์ฟังว่า ที่ลูกชายเขาทำอัตนิบาตกรรมก็เพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่า เขาจนก็จริงแต่ก็มีศักดิ์ศรี ในตูนีเซีย ศักดิ์ศรีของมนุษย์มีความสำคัญกว่า “ขนมปัง”

มูฮัมหมัดถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล มีไฟใหม้ตามร่างกายกว่า ๙๐ เปอเซ็นต์ เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ ๕ มค. ๒๕๕๔

บ่าย วันนั้น คนขายผลไม้และผัก รวมทั้งชาวบ้านเริ่มเดินขบวนประท้วง วิดีโอที่เกี่ยวกับการประท้วงเริ่มแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต อัลจาซีร่าเริ่มทำข่าว ไม่นานเฟสบุ๊คก็มีการพูดกันถึงเรื่องนี้ ตามมาด้วยการประท้วงตามเมืองต่าง ๆ

คนตูนีเซียได้ตื่นแล้ว ทฤษฏีโดมิโนฝ่ายประชาธิปไตยได้เกิดแล้วที่ตูนีเซียเป็นอันดับแรก