WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 23, 2011

ป่าสักทองแก่งเสือเต้นกว่า 24,000 ไร่ ที่นักการเมืองทุกยุคทุกสมัยต้องการสร้างเขื่อนทับ พร้อมวาทะกรรม "ไม่มีป่าแล้ว"

ที่มา Thai E-News





เรื่อง ราวของชาวบ้านสะเอียบ จังหวัดแพร่ ที่ต่อสู้เพื่อพิทักษ์รักษาพื้นป่าสักทองกว่า 24,000 ไร่ อย่างเข้มแข็งและยืนหยัดร่วม 20 ปี ต่อความพยายามของนักการเมืองทุกยุคทุกสมัย ที่เห็นป่าและแม่น้ำเป็นเพียงโอกาสสร้างความร่ำรวยจากการสร้างเขื่อน และสัมปทานไม้ราคาแพง ในนาม "การสร้างเขื่อนเพื่อป้องกันนำ้ท่วม" และวาทะกรรม "ไม่มีพื้นป่าแล้ว"

ชาวบ้านสะเอียบ ได้รวมตัวกันและใช้พื้นที่เฟสบุค เปิดหน้า
ป่าสักทองหยุด เขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อ ให้ข้อมูลอีกด้านที่รัฐบาลไม่เคยบอกกับประชาชน เกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์และทรงคุณค่าทางนิเวศน์อันประเมินไม่ได้ของ "พื้นป่าสักทอง แห่งสุดท้าย" ของประเทศไทย

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีขบวนการชาวบ้านจากทั่วประเทศไทย รวมนักศึกษา นักวิชาการ นักกิจกรรมด้านส่ิงแวดล้อมจากไทยและต่างประเทศ เดินทางไปยังสะเอียบไม่ขาดสายเพื่อแลกเปลี่ยนและเรียนรู้เกี่ยวกับการต่อสู้ และรับฟังข้อเสนอของชาวบ้าน

ร่วมสองทศวรรษที่ชาวสะเอียบได้ยืนหยัด ต่อสู้ และนำเสนอทางเลือกการจับการน้ำที่ไม่ผลาญงบประมาณและสร้างผลกระทบเช่นเขื่อน ขนาดใหญ่ และขณะเดียวกันก็สามารถรักษาพื้นป่าแห่งนี้ไว้ในให้เป็นแหล่งทรัพยากร ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ สืบต่อไปยังคนรุ่นอนาคต . . .

0 0 0 0 0



ที่มา ป่าสักทอง หยุด เขื่อนแก่งเสือเต้น
23 ธันวาคม 2554


นัก ศึกษา ทิเบท จีน ไทย ลาว พม่า เขมร เวียตนาม อเมริกา ศึกษาสำรวจป่าสักทองแก่งเสือเต้น และร่วมแลกเปลี่ยนกับชาวบ้าน ต.สะเอียบ จ.แพร่




ชาว สะเอียบเสนอรัฐยุติการผลักดันการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง แนะให้ใช้แนวทางการจัดการน้ำชุมชน พัฒนาอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กทั้ง 77 ลำน้ำสาขาของแม่น้ำยม ทำแก้มลิงใว้ทุกชุมชน พัฒนาหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งแหล่งน้ำ หนึ่งตำบลหนึ่งแหล่งน้ำ ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่า แถมยังใช้งบประมาณน้อยกว่าอีกด้วย "เราไม่ควรเอางบประมาณแผ่นดิน 12,000 - 14,000 ล้านบาทไปผลาญกับการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ที่ปล่อยน้ำท่วมกรุงเทพฯ อีกต่อไป"






0 0 0 0 0

50 ปี นับแต่ไทยเรารับเทคโนโลยีเขื่อนมาจากอเมริกา สร้างเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วไทยกว่า 40 เขื่อน เขื่อนขนาดกลาง มากกว่า 1,000 เขื่อน และเขื่อนขนาดเล็กมากกว่า 20,000 เขื่อน แต่กลับพบว่าน้ำท่วมหนักขึ้นทุกปี ถึงเวลาทบทวนความเชื่อเรื่องเขื่อนป้องกันน้ำท่วมได้แล้วหรือยัง

เขื่อนที่กักเก็บน้ำชั่วคราว ป่าที่กักเก็บน้ำถาวร

ทางออกคือ

การจัดการน้ำชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน เล็กๆ ไม่ทำลายป่า ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายชุมชน ยั้งยืนและเพื่ออนาคตของลูกหลาน



ป่า สักทองแก่งเสือเต้นกว่า 24,000 ไร่ ที่เสหนั่น บอกว่าไม่มีป่าแล้ว ควรสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น 12,000 ล้าน เพื่อผลานงบประมาณแผ่นดิน แบ่งกันกินคนละ 15-20 % จะดีกว่า
http://www.youtube.com/watch?v=ZkEXvfbZcbw&feature=player_embedded

ท่านสามารถค้นข้อมูลเพิ่ม ได้ที่
http://www.livingriversiam.org/thai/kst.htm

เผยเขื่อนแก่งเสือเต้นไม่ช่วยแก้น้ำท่วม
http://www.posttoday.com/สังคม/สิ่งแวดล้อม/106260/เผยเขื่อนแก่งเสือเต้นไม่ช่วยแก้น้ำท่วม

0 0 0 0 0