WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 14, 2012

เลื่อนสืบพยานคดี "สมยศ" ไป 18 เม.ย. หลังเดินทางถึงสงขลา

ที่มา ประชาไท

หลังนำตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ ไปสงขลา เพื่อสืบพยาน ปรากฏว่าพยานไม่มาศาล เพราะพักอยู่ที่ปทุมธานี สะดวกให้ปากคำที่กทม. ทนายเชื่อเป็นการกลั่นแกล้ง เตรียมอุทธรณ์ประกันตัวสมยศต่อ หลังถูกยกคำร้องเป็นครั้งที่ 6

(13 ก.พ. 55) ตามที่มีกำหนดสืบพยานที่ศาลจังหวัดสงขลา ในคดีที่สมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณและเรด พาวเวอร์ และแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการเป็นบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีเนื้อหาหมิ่น พระบรมเดชานุภาพ โดยก่อนหน้านี้ สมยศถูกส่งตัวไปเรือนจำจังหวัดต่างๆ ได้แก่ สระแก้ว เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ เพื่อสืบพยานโจทก์ และถูกส่งตัวมาที่เรือนจำ จ.สงขลาเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา

สุวิทย์ ทองนวล ทนายความของสมยศ ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มีการสืบพยานในวันนี้ เนื่องจากเมื่อไปถึงศาล ปรากฏว่าพยานไม่มา และเมื่ออัยการ จ.สงขลา ติดต่อไปยังพยาน ได้คำตอบว่า พยานพักอยู่ที่ปทุมธานี สะดวกให้ปากคำที่กรุงเทพฯ ศาลจังหวัดสงขลาจึงส่งประเด็นกลับมาที่ศาลอาญา กรุงเทพฯ โดยจะมีการสืบพยานอีกครั้งในวันที่ 18 เม.ย. ที่ศาลอาญารัชดา กรุงเทพฯ

ทนายของสมยศให้ความเห็นว่า เหตุการณ์แบบนี้เหมือนเป็นการกลั่นแกล้งกัน เพราะพยานแต่ละปากนั้นพักอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่กลับมีการเรียกสืบพยานที่ภูมิลำเนาของพยาน ซึ่งที่ผ่านมา ตนเองก็แถลงคัดค้านการสืบพยานในลักษณะนี้ทุกครั้ง เนื่องจากทราบว่าพยานทุกปากอยู่ที่กรุงเทพฯ ทั้งยังยินดีออกค่าใช้จ่ายให้กับพยานปากต่อไป ให้สามารถเดินทางมาเบิกความที่ศาลในกรุงเทพฯ ได้ ทั้งนี้ เพราะการเดินทางแต่ละครั้งเป็นไปด้วยความยากลำบาก สมยศซึ่งมีปัญหาสุขภาพจะต้องนั่งที่หลังรถกระบะ มีโซ่ตรวน และเจอกับสภาพอากาศร้อน อย่างที่เดินทางมาสงขลา ใช้เวลาถึง 12 ชั่วโมง

สุวิทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้เขาได้แถลงด้วยวาจาต่อศาลขอให้รีบออกหมายส่งตัวสมยศกลับไปที่ กรุงเทพฯ เนื่องจากคดีนี้เป็นเรื่องของความเชื่อ อาจมีการตั้งข้อรังเกียจ รวมถึงอาจมีความขัดแย้งเรื่องสีทางการเมือง หากอยู่นานเกรงจะเป็นอันตราย ซึ่งศาลก็ได้ออกคำสั่งให้นำตัวสมยศกลับกรุงเทพฯ โดยเร็ว คาดว่าน่าจะใช้เวลา 1-2 วัน

ส่วนการยื่นประกันตัวนั้น สุวิทย์ระบุว่า หลังจากยื่นประกันตัวเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งที่ 6 แล้ว ศาลได้ยกคำร้องด้วยเหตุผลเดิมคือ ไม่มีเหตุกลับคำสั่งเดิม ดังนั้น เขาจึงจะยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ ในวันที่ 16 ก.พ. นี้ซึ่งเป็นวันที่ปณิธาน บุตรชายของสมยศจะอดอาหารครบ 112 ชั่วโมง

สำหรับบรรยากาศในเรือนจำขณะนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่าผู้ต้องหาคดี 112 หลายรายได้รับการติดต่อจากพนักงานอัยการให้รับสารภาพ ส่งผลให้มีบางรายที่รับสารภาพแล้ว เช่น กรณีสุรชัย แซ่ด่าน และมีหลายคนเกรงว่าหากไม่รับสารภาพแล้วจะได้รับโทษเต็มๆ