WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 14, 2012

วันวาเลนไทน์นั้นถือได้ว่าเป็นวันต่อต้านการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมได้เช่นกัน

ที่มา thaifreenews

โดย Bugbunny

ช่วง ยุคจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่งกรุงโรม พระองค์ชอบทำสงครามนองเลือด เกณฑ์ชายหนุ่มเป็นทหารในกองทัพจำนวนมาก และไปเสียชีวิตในสนามรบ จนเกิดการต่อต้านจากชายหนุ่มไม่ยอมเข้าไปเป็นทหาร เพราะไม่อยากจากคู่รัก คนรัก และครอบครัวของตนเอง องค์จักรพรรดิจึงทรงมีพระบรมราชโองการ ห้ามมิให้มีการจัดพิธีหมั้นหรือพิธีแต่งงานในโรมเป็นอันขาด นักบวชรูปหนึ่งนามว่า วาเลนตินุส ได้ละเมิดพระบรมราชโองการ แอบทำพิธีแต่งงานให้หนุ่มสาวชาวโรมหลายคู่ เมื่อความทรงทราบถึงองค์พระจักรพรรดิ นักบุญเซนต์วาเลนไทม์ จึงถูกจับเป็นนักโทษ ขังอยู่ในเรือนจำ เขาพบรักกับลูกสาวผู้คุมตาบอด ในวันที่ถูกประหารชีวิตด้วยการตัดคอ เขาเขียนจดหมายถึงสาวคนรักลงท้ายด้วยคำว่า “From your Valentine” วันที่เขาถูกประหารชีวิต คือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ.270 (พ.ศ.813 หรือราว 1,738 ปีมาแล้ว)

ถ้าจะตีความด้วยอารมณ์ความรู้สึก วันวาเลนไทน์คือวันของความรัก และหนุ่มสาวที่ต้องเสียสละแม้แต่ชีวิต เพราะบูชาในความรัก แต่ถ้ามองกันอีกมุมหนึ่ง วาเลนตินุส ถูกประหารชีวิตเพราะบังอาจขัดขืนอำนาจจักรพรรดิที่ห้ามไม่ให้จัดการหมั้นและ แต่งงาน นี่คือการขัดขืนต่ออำนาจที่ไม่เป็นธรรมอย่างชัดเจน

สำหรับ วันวาเลนไทน์ปีนี้ เราได้เห็นการขัดขืนต่ออำนาจอธรรมที่ชัดเจนอีกครั้ง นั่นคือการประกาศอดอาหารประท้วงหน้าศาลอาญาของคุณปณิธาน พฤกษาเกษมสุข เพื่อให้อำนาจอธรรมที่จับพ่อของเขาไปขังคุกไว้เป็นปีแล้ว ไม่ยอมให้ประกันตัว ทั้ง ๆ ที่เป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามกฎหมาย

จาก การสนทนากับอาจารย์มานิต จิตรจันทรกลับ อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ท่านบอกว่าในฐานะอดีตตุลาการศาลสูง ขอบอกว่าโดยทั่วไปและตามที่กฎหมายบัญญัติไว้นั้น การใช้ “ดุลยพินิจ” จะใช้ได้เฉพาะในกรณีที่เป็นข้อเท็จจริง กรณีใดที่มีข้อกฎหมายบัญญัติไว้ชัดเจนแล้ว ผู้รับผิดชอบจะใช้ดุลยพินิจไม่ได้ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น ขณะนี้ทราบว่า อาจารย์กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทางกฎหมายกับข้าราชการอยุติธรรมบางคน ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในเรื่องเกี่ยวกับการไม่ให้ประกันตัวคนเสื้อแดง แล้วอ้างการใช้ดุลยพินิจโดยสุจริต ประชาชนผู้รักในประชาธิปไตยและเสรีภาพจะคอยดูกันต่อไปว่า ผลจะออกมาอย่างไร และพวกนี้จะทำให้ภาพลักษณ์ของพวกเขาจมดิ่งลงไปในอเวจีมากยิ่งขึ้นหรือไม่ และดุลยพินิจโดย “สุจริต” นั้น ข้าราชการที่เกี่ยวข้องมีสิทธิเอามาอ้างได้หรือ ในกรณีที่มีกฎหมายบัญญัติไว้ชัดแจ้งว่าต้องอนุญาต เพราะเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่บัญญัติไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่กฎหมายใด หรือคนผู้ใดจะขัดหรือแย้งกฎหมายสูงสุดนี้ไม่ได้ คนผู้นั้นจะเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดย “ไม่สุจริต” ทันที ถ้าถึงวันที่องค์กรของเขาเปลี่ยนแปลงผู้ทรงอำนาจไป


ขอเป็น กำลังใจและขอสนับสนุนคุณปณิธาน พฤกษาเกษมสุข ทราบว่าข่าวการประท้วงของเขากระจายไปทั่วโลกแล้ว รวมทั้งขอเชิญชวนทุกคนที่รักความเป็นธรรม รักประชาธิปไตย ไปให้กำลังใจและสนับสนุนคุณปณิธานที่หน้าศาลอาญาด้วย ยิ่งมีคนเข้าไปร่วมสนับสนุนคุณปณิธานมากเท่าใด องค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรสำคัญด้านเสรีภาพนานาชาติย่อมมีความกระตือ รือร้นที่จะเข้าร่วมสนับสนุนในระดับโลกมากขึ้นเท่านั้น เพราะนี่คือสัญลักษณ์ของการต่อต้านอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ไม่ต่างจากการที่เซนท์วาเลนไทน์ ต่อต้านคำสั่งอธรรมของจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 โดยการจัดพิธีหมั้นและแต่งงานให้กับหนุ่มสาวที่รักกันในสมัยเกือบสองพันปี ก่อน ทั้ง ๆ ที่จักรพรรดิสั่งห้ามไม่ให้กระทำ จนตัวเองต้องถูกประหารชีวิต