WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 14, 2012

เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวเนื่องจากน้ำท่วมไทยและเงินเยนแข็งค่า

ที่มา ประชาไท

รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2011 ลดลงร้อยละ 2.3 นักวิเคราะห์เผยมาจากสามปัจจัย คือวิกฤติหนี้ในยุโรป ค่าเงินเย็นแข้งตัว และน้ำท่วมไทยเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ฐานการผลิตของญี่ปุ่นในไทยโดยกระทบ

13 ก.พ. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นทรุดตัวลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2011 เนื่องจากค่าเงินเย็นแข็งตัวขึ้นและเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยทำให้ธุรกิจญี่ปุ่นเสียหาย

ผลิตภัณฑ์มวลรวมของญี่ปุ่นลดลงร้อยละ 2.3 ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันเอาไว้ว่าจะลดลงร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ลดลงไปเพียงร้อยละ 0.6

จำนวนตัวเลขนี้ยิ่งทำให้ญี่ปุ่นที่กำลังพยายามฟื้นตัวจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปีที่แล้วยิ่งแย่ไปอีก โดย มาร์ติน ชูลซ์ จากสถาบันวิจัยฟูจิสึกล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลงกว่าที่คิดไว้มาก การชะลอตัวลงด้านการส่งออกทำให้อุตสาหกรรมในญี่ปุ่นได้รับผลกระทบมาก

ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลด้านเศรษฐกิจถดถอยในขณะที่ยังมีความกังวลด้านการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงกรณีวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรปด้วย จากการที่วิกฤติดังกล่าวได้ทำลายความมั่นใจและทำให้ความต้องการบริโภคลดจำนวนลงในยุโรป ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของสินค้าญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันอันตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจก็ยังคงเป็นที่น่ากังวลแม้ว่าจะมีข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจในเอเชียอย่างจีน และอินเดีย ก็เริ่มแสดงให้เห็นอัตราการเติบโตที่ช้าลง

ที่เลวร้ายกว่านั้นบริษัทของญี่ปุ่นต้องประสบกับปัญหาค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น โดยเมื่อเดือนเม.ย. ปีที่แล้วค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ค่าเงินเยนที่แข็งขึ้นทำให้สินค้าญี่ปุ่นแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อต่างชาติ และยังกระทบกับผู้ส่งออกเวลาที่พวกเขาเปลี่ยนเงินสกุลต่างประเทศกลับเป็นเงินสกุลเยนอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วฐานการผลิตของของบริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นในไทยยังได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม ก่อให้เกิดปัญหาต่อห่วงโซ่อุปทาน

นักวิเคราะห์บอกว่าสามปัจจัยนี้เป็นตัวทำร้ายการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

"การถดถอยในครั้งนี้เป็นปัจจัยที่มาจากภายนอก การส่งออกลดลงมากเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจในยุโรป ค่าเงินเยยนที่แข็งตัว และน้ำท่วมในประเทศไทย" ฮิโรอากิ มุโต้ จากจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนสุมิโมโตะ มิซุย กล่าว

"โชคร้ายที่พวกเรายังให้ความหวังกับการส่งออกไม่ได้ เพราะว่าเศรษฐกิจเอเชียกำลังเติบโตช้าลง และสหรัฐฯ ก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว" มุโต้ กล่าว

ทางด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็มีแผนจะประชุมหารือเพื่อวางแนวทางนโยบายทางการเงินล่วงหน้า ซึ่งในตอนนี้ทางธนาคารก็ได้ตั้งอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระหว่างร้อยละ 0 ถึง 0.1 ในระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์

ทางธนาคารยังได้เข้าแทรกแซงตลาดการเงินในช่วงปีที่ผ่านมาเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินเยนแข็งข้อต่อค่าเงินดอลลาร์

นักวิเคราะห์บอกว่าในขณะที่มีแรงกดดันต่อธนาคารกลางของญี่ปุ่นให้มีมาตรการเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ทางเลือกของธนาคารกลางฯ ก็มีจำกัด

"ปริมาณเงินหมุนเวียนในประเทศ (Money Supply) ตอนนี้ถึงระดับสูงสุดแล้ว" ชูลซ์จากสถาบันวิจัยฟูจิสึกล่าว

ที่มา

Japan economy contracts amid strong yen and Thai floods, BBC, 13-02-2012
http://www.bbc.co.uk/news/business-17008164