WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 8, 2011

"ทักษิณ" ระบายความรู้สึกผ่านสื่อแคนาดาที่ตะวันออกกลาง เผย "ผมผ่อนคลายกับชีวิตมากขึ้น"

ที่มา มติชน



พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังเป็นที่รักของ "กลุ่มคนเสื้อแดง" วัย 61 ปี กล่าว กับ "เทรซี่ ไทเลอร์" ผู้สื่อข่าวด้านกฏหมาย หนังสือพิมพ์โตรอนโต้ สตาร์ ณ ที่พำนักของเขาในภูมิภาคตะวันออกกลาง ก่อนหน้านี้ อดีตนายกฯ แทบจะไม่ปรากฏตัวมากนัก นับตั้งแต่การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

"ผมรู้สึกผ่อนคลายกับชีวิตมากขึ้น" "มีคนเดินทางมาเยี่ยมผมมากมายที่นี่" เขากล่าวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมกับ "โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม" ทนายความชาวแคนาดาของเขา และตัวแทนจากประเทศไทย ดินแดนที่การแบ่งแยกทางการเมืองยังคงฝังรากลึก และยังคงมีบาดแผลอันเกิดจากความรุนแรง

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ออกมาเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ และต่อต้านรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และปักหลักอยู่ตามท้องถนนของกรุงเทพฯ นานถึง 2 เดือนการปะทะกับทหารในครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 91 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 1,800 ราย ซึ่งนำมาสู่การประกาศภาวะฉุกเฉินนานถึง 8 เดือน

ในระหว่างนั้น พ.ต.ท.ทักษิณกลายเป็นคนที่ต้องใช้ชีวิตแบบเร่ร่อน นับตั้งแต่ปี 2551 ก่อนหน้านี้ เขาเดินทางไปร่วมชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่ง อดีตนายกฯ ไม่สามารถเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้อีก หลังศาลสั่งยึดทรัพย์สิน และลงโทษจำคุกเขา 2 ปีในข้อหาฉ้อโกง

รายงานข่าวจากรุงเทพฯเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า กลุ่มสมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาพบเขาและร่วมพูดคุยถึงบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค

พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตมหาเศรษฐีนักธุรกิจ ปลีกตัวเองออกจากการเกี่ยวข้องใดๆในการเคลื่อนไหวทางการเมือง เขายืนยันว่า เขาไม่เคยทำการปลุกปั่นสมาชิกกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ"คนเสื้อแดง" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชนในชนบทที่มีฐานะยากจน และกลุ่มชนชั้นแรงงาน

"ผมไม่รู้จักพวกเขา" เขากล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลผสมหัวอนุรักษ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนเมืองที่มีฐานะดี ควรจะต้องจับเข่าคุยกันกับผู้นำกลุ่มนปช. เพื่อเจรจาหาทางออก

ในขณะที่นายอภิสิทธิ์ อดีตนักเรียนนอกจากอังกฤษ ได้เปิดเผยถึงแผนปรองดองเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

"การปรองดองอาจหมายถึงว่าคุณต้องพูดคุยกัน" นายทักษิณกล่าว "และหาทางออกเพื่อนำประชาธิปไตยกลับคืนมา การปรองดองไม่ได้หมายถึง การที่คุณกำจัดผู้นำกลุ่ม และเอาพวกพ้องของเขาเข้าคุก"

ขณะเดียวกัน กลุ่มนปช. ได้ยื่นหนังสือไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อขอให้มาสังเกตการณ์การพิจารณาคดีและไต่สวนคดีของนปช. พร้อมกับเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับรัฐบาลไทยในข้อหาการกระทำอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ หลังจากการชุมนุมในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

อย่างไรก็ดีนายอัมสเตอร์ดัม กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ร้องทุกข์ แต่อยู่ในฐานะผู้ให้เงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายทางกฏหมายแก่กลุ่มนปช.

ขณะเดียวกัน ประวัติด้านสิทธิมนุษยชนของเขา ก็ยังคงเป็นที่คลางแคลงใจต่อองค์การนิรโทษกรรมสากล หลังจากที่หน่วยงานดังกล่าวร้องขอให้มีการดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระ ต่อสาเหตุการเสียชีวิตของประชาชนเกือบ 80 ราย จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่บริเวณภาคใต้ของไทย เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 หรือกรณีการประกาศสงครามกับยาเสพติดในปี 2546 ซึ่งส่งผลให้มีผู้คนล้มตายจำนวนมากถึง 2,500 ศพ

ถึงกระนั้น ความนิยมในตัวเขายังคงไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประชาชนที่อาศัยในชนบท ที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายของเขา อาทิ กองทุนหมู่บ้าน โครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย และโครงการสามสิบบาทรักษาทุกโรค

"ชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนไป ความสุขของพวกเขาถูกขโมยไปด้วย" พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งชนะการเลือกตั้งถึง 2 ครั้ง กล่าว "ชาวบ้านแค่ต้องการให้ผมกลับไป"

"การตัดสินว่ากระทำผิดโทษจำคุกที่ผมได้รับ เกิดจากแรงกระตุ้นทางการเมืองจาก "รัฐบาลเผด็จการทหาร" และคนที่เป็นปรปักษ์กับผมทั้งสิ้น" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวเพิ่มเติม

"พวกเขาวางแผนที่จะกีดกันไม่ไห้ผมเดินทางเข้าประเทศไทย"

"สิ่งที่ท้าทายต่อการทำงานของผู้นำคนใดก็ตาม คือการสร้างสะพานเชื่อมช่องว่างทางเศรษฐกิจและการเมืองขนาดใหญ่ระหว่างประชาชนในชนบทของไทยและชนชั้นนำในกรุงเทพฯ" นายปีเตอร์ แวนเดอร์กีสต์ อาจารย์ประจำศูนย์วิจัยเอเชีย มหาวิทยาลัยยอร์ค กล่าว

และพ.ต.ท.ทักษิณก็เห็นด้วยกับความจริงข้างต้น

"คนไทยรักสงบ" เขากล่าว "พวกเขาจำเป็นต้องมีทางออก เพื่อที่ประชาชนชาวไทยจะสามารถกลับมาอยู่ร่วมกันได้อีกครั้งและไม่มีการแบ่งฝ่ายอีกต่อไป"