WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 8, 2011

ถูกล่าเพราะวอนหยุดฆ่าเสื้อแดง สิ้นสุดลี้ภัย7เดือน23วันครูประทีปกลับบ้านร่วมงานวันเด็กคลองเตย

ที่มา Thai E-News



โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
8 มกราคม 2554

ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ เจ้าของรางวัลแมกไซไซ อดีตวุฒิสมาชิก และมีบทบาทในการตั้งเวทีที่คลองเตยเพื่อไม่ให้ประชาชนทะลักเข้าไปบริเวณราชประสงค์ หลีกเลี่ยงการนองเลือด แต่กลับถูกศอฉ.ออกหมายจับ ไปพำนักลี้ภัยทางการเมืองที่ญี่ปุ่นนาน 7 เดือน 23 วัน ได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว และเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่มูลนิธิดวงประทีป คลองเตยในวันนี้



ข่าวการเดินทางกลับบ้านของครูประทีปเงียบเชียบในสื่อไทย แต่สื่อยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นYomiuri Shimbun Online รายงานเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ครูประทีป ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2554 หลังจากที่เดินทางไปพำนักลี้ภัยการเมืองที่บ้านพักของสามีชาวญี่ปุ่น ที่เมืองโอซาก้า เป็นเวลานานกว่า 7 เดือน 23 วัน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในไทย เมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค. 2553 จนมีการออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้นางประทีปต้องเดินออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ได้มีญาติ-ครอบครัว-ผู้ให้การสนับสนุน และเด็กๆจากมูลนิธิดวงประทีปไปต้อนรับครูประทีปที่สนามบินสุวรรณภูมิ และจัดพิธีต้อนรับที่มูลนิธิดวงประทีปด้วยบรรยากาศแห่งความเต็มตื้น และน้ำตาแห่งความปิติยินดีทั้งสองฝ่าย โดยครูประทีป ระบุว่า "ดีใจที่ได้กลับมาอีก"

สื่อญี่ปุ่นกล่าวระบุด้วยว่า หลังจากปลายเดือนธ.ค. 2553 ไทยมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้ครูประทีปรู้สึกปลอดภัยขึ้น ทำให้เธอตัดสินใจเดินทางกลับเมืองไทย

ขณะเดียวกัน มีการนำคลิปวิดีโอ ความยาว 3.09 นาที มาเผยแพร่ โดยใช้ชื่อว่า "ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ กลับบ้าน" เมื่อ 4 ม.ค. 2554 หลังหลบภัยการเมืองเป็นเวลา 7 เดือน 23 วัน โดยเนื้อหาของคลิปเป็นการฉายให้เห็นถึงภาพการลงจากรถตู้ และมีผู้ให้การสนับสนุนมารอต้อนรับ อย่างปลิ้มปิติทั้งสองฝ่าย


"ครูประทีป" เกิดวันที่ 9 ส.ค. 2495 เป็นประธานมูลนิธิดวงประทีป เป็นนักสิทธิมนุษยชนทำงานดูแลเด็กยากไร้ในคลองเตย จนได้รับรางวัลแมกไซไซ นอกจากนี้ยังเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเป็นแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี2535

ส่วนเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี2553ระหว่างที่เสื้อแดงเพลี่ยงพล้ำระส่ำระสาย พื้นที่ชุมนุมราชประสงค์ถูกปิดล้อม ทหารตั้งด่านเข้มงวดไม่ให้ผู้ชุมนุมภายนอกเข้าไปได้ และมีการสังหารด้วยสไนเปอร์ ทำให้ประชาชนโกรธแค้น ครูประทีปได้ตั้งเวทีสำรองเพือ รองรับผู้ชุมนุมที่คลองเตย เพื่อรองรับคนที่เข้าไปราชประสงค์ไม่ได้ ทำให้บรรยากาศและอารมณ์ของประชาชนลดความคุกรุ่นร้อนนแรงลง ทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยลง เพราะหากไม่มีเวทำสำรองที่คลองเตยรองรับ จะมีผู้ชุมนุมที่โกรธแค้นจำนวนมากพยายามฝ่าด่านทหารเข้าไปราชประสงค์ อาจสูญเสียมากกว่า 91 ศพแต่หลังการสลายชุมนุม 19 พ.ค.2553 ครูประทีปกลับถูกออกหมายจับว่าเป็นแกนนำการชุมนุม และฝ่าฝืนพรก. พร้อมทั้งโดนอายัดทรัพย์

พ.ต.อ.ธนิต เหรียญเจริญ ผกก.สน.ท่าเรือ ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ในคดีค้างเก่าของสน.ท่าเรือ ที่เกี่ยวข้องกับคดีทางการเมือง มีเพียงคดีของครูประทีป ที่ยังหลบหนีหมายจับในคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งได้ประสานกับตร.ท้องที่อื่นทั่วประเทศ เพื่อตามตัวมาดำเนินคดี

ก่อนหน้านี้ระหว่างพำนักลี้ภัยในต่างประเทศครูประทีปได้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งถึงผู้สนับสนุนว่า" นับเป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่ครูประทีปต้องเดินทางออกจากประเทศไทย เพียงเพราะครูประทีปออกไปเรียกร้องให้รัฐบาลใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหา “หยุดฆ่าประชาชน”

แต่ผลคือครูประทีปถูกประกาศจับตัวและถูกอายัดทรัพย์

สาเหตุที่ครูออกไปเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ความรุนแรง เพราะจากการทำงานกับเด็กและคนจน ครูประทีปเข้าใจดีว่าเด็กที่เป็นกำพร้าขาดพ่อ ขาดแม่ เค้าจะมีปัญหาในชีวิตมากมายเพียงใด และผู้บาดเจ็บที่ครูไปเยี่ยมตามโรงพยาบาลในช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม ที่ต้องกลายมาเป็นคนพิการไปตลอดชีวิต เขาและครอบครัวจะต้องเผชิญกับความยากลำบากเพียงใด หลายคนที่โดนกระสุนปืน เขาไม่ได้ไปชุมชน เขาเดินทางไปทำงาน หรือไปซื้ออาหาร

ประกอบกับครูประทีปต้องทำงานให้กับUN. ในฐานะเป็นกรรมการกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อทาสยุคใหม่ (Board Member of the United Nations Voluntary Trust fund on Contemporary Forms of Slave) ครูประทีปจึงเดินทางไปติดตามงานให้ UN. เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ในประเทศไทยยังมีการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ซึ่งให้อำนาจรัฐบาลทำอะไรกับใครอย่างไรก็ได้ โดยไม่ต้องใช้กฎหมายปรกติ

ครูประทีปจึงเดินทางไปพักกับสามีและลูกชายคนเล็กที่ประเทศญี่ปุ่น

เมื่อปลายเดือนสิงหาคม และต้นกันยายน ครูประทีปเดินทางไปรับรางวัลฮีโร่สิทธิเด็กแห่งทศวรรษ ของมูลนิธิรางวัลสิทธิเด็กโลก ณ ประเทศสวีเดน ซึ่งพระราชินี ซิลเวีย เสด็จมาเป็นประธาน พระราชทานรางวัลพร้อมช่อดอกไม้ให้เป็นกำลังใจ

ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดจากเด็กๆ ทั่วโลกให้เป็นฮีโร่ สิทธิเด็กแห่งทศวรรษ คืออดีตประธานาธิบดี แห่งประเทศแอฟริกาใต้ คุณเนลสัน แมนเดลล่า และคุณกราซ่า มาแชล 2 สามีภรรยาผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิเด็กและประชาธิปไตย

หลังจากรับพระราชทานรางวัลแล้ว ครูประทีปได้รับเชิญไปบรรยายในโรงเรียนต่างๆ ของประเทศสวีเดน มีชาวสวีเดนสนใจงานของมูลนิธิดวงประทีป ถึงกับจะก่อตั้งองค์กรเพื่อหาการสนับสนุนมาให้เด็กๆ ถึงแม้ว่าครูจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แต่ก็ยังช่วยทำงานให้มูลนิธิดวงประทีป และมูลนิธิสิกขาเอเชีย โดยใช้ระบบเทคโนโลยี เช่น Skype และ Internet

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ และยังให้การสนับสนุนแก่มูลนิธิฯและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อรัฐบาลไทยยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

แล้วเราคงได้พบกันที่ประเทศไทย "
คำขวัญวันเด็กจากทักษิณ:คิดถึงเด็กไทย ๒๕๕๔ "โลกกว้างกว่าที่คิด โปรดอย่าปิดตัวเอง ท่องโลกจริงไม่ได้ ก็ให้ท่องผ่านเว็บ "

ครูประทีปได้เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กที่มูลนิธิดวงประทีปคลองเตยในวันนี้ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้จัดกิจกรรมวันเด็กที่สร้างสรรค์ ไม่พาเด็กเล่นกับรถถัง ไม่สังฆกรรมกับพวกสังหารหมู่ประชาชนขึ้นอีกหลายจุด เช่นที่ มูลนิธิ14ตุลา แยกคอกวัว และหน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส จังหวัดเชียงใหม่ (ดูรายละเอียด)

จิ๋วเรนเจอร์ งานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล
กองกำลังทหารผูกผ้าพันคอฟ้าที่มีบทบาทสำคัญในการปราบปรามสังหารหมู่ประชาชนในเหตุการณ์ราชดำเนิน-ราชประสงค์

ส่วนกิจกรรมวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล มีการให้เด็กแต่งชุดทหาร และผูกผ้าพันคอสีฟ้า คล้ายชุดทหารที่เข้าสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์อย่างนองเลือด