WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, January 4, 2011

เหมือนเดิมศาลยกคำร้องปล่อยตัวแกนนำเสื้อแดง คณิตกระทุ้งไปไร้ผลให้ศาลใช้ดุลพินิจ-ฟื้นฟูสันติ

ที่มา Thai E-News



ถ้าผมเป็นศาลผมก็ต้องเก็บมาคิดว่า ทำไมตัดสินไปแล้วประชาชนเขาถึงไม่เชื่อ ซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาเก็บเอามาคิดหรือเปล่า ..ความไม่เป็นธรรมไม่ได้เกิดจากกฎหมาย แต่เกิดจากความไม่เข้าใจของคนบังคับใช้กฎหมายที่ผิดเพี้ยน..เหตุที่เป็นอย่างนี้เพราะพฤติกรรมของคนบังคับใช้กฎหมายที่น่ารังเกียจ คือ ขี้เกียจ กลัวกระแสบีบคั้นจากสังคมและการเมือง และเสนอตัวรับใช้นักการเมือง -คณิต ณ นคร


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
4 มกราคม 2554

ในวันนี้(4 ม.ค. 2554) ทีมทนายความนปช.พร้อมกับ อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อนำคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ 7 แกนนำ นปช.ได้เซ็นชื่อรับทราบ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันได้นำเอกสารรายละเอียดต่างๆ ไปยื่นต่อศาลอาญารัชดาฯ ให้มีการพิจารณาการประกันตัว แกนนำทั้ง 7 ขณะที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีDSIเผยว่าจะยื่นคัดค้านการให้ประกันตัว ยกเว้นหมอเหวงกับนายก่อแก้ว พิกุลทอง จะไม่คัดค้าน

คำขอประกันชี้ว่า รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แสดงว่าสถานการณ์ประเทศไทยดีขึ้น ทุกฝ่ายต้องการปรองดอง ยันหากได้ประกันจะไม่หลบหนี ขณะที่ศาลอาญาได้ตัดสินยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ทั้งนี้เมื่อเวลา 16.00 น. ศาลอาญาได้พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวพวกจำเลย โดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว กรณีจึงไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

นางธิดา ประธานนปช. กล่าวว่า แม้ศาลจะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว 7 แกนนำ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 ม.ค.นี้ เพราะได้กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว เพียงแต่เมื่อแกนนำไม่ได้ประกัน ก็อาจจะทำให้ผู้ชุมนุม นปช.เกิดความกดดันมากขึ้น ซึ่งการชุมนุมดังกล่าวก็เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำ นปช. และต้องการให้เกิดความยุติธรรม

ด้านนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวแกนนำทั้ง 7 คน แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จึงให้ยกคำร้อง โดยในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปเยี่ยมแกนนำ นปช.ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อปรึกษาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร เบื้องต้นจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งตามขั้นตอนภายใน 15 วัน


ก่อนหน้านี้กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ โดยผู้สื่อข่าว ปิยะนุช ทำนุเกษตรไชย สำนักข่าวเนชั่นสัมภาษณ์ "คณิต ณ นคร" ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.)เรียกร้องให้มีการประกันตัวเสื้อแดง หลังจากที่เขาได้ทำหนังสือด่วนถึงนายกฯเมื่อ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา

# ครม.มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคอป. โดยให้หน่วยบังคับใช้กฎหมายอำนวยความสะดวกเรื่องการให้ประกันตัวผู้ต้องหาและจำเลยกลุ่มนปช.ที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี

ทั้งหมดเป็นข้อเสนอของ คอป.ซึ่งถือว่ารัฐบาลเดินมาในแนวทางที่ถูกต้องแล้ว เป็นการปล่อยตัวชั่วคราว ทำให้พื้นที่ในเรือนจำว่างลงอีกมาก ไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณในการดูแลผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งการปล่อยชั่วคราวไม่ใช่ไม่ฟ้องคดี ในที่สุดเราก็ฟ้องดำเนินคดีเอาผิดได้ ในระหว่างนี้จะขังเขาไว้ทำไม กรณีนปช.จะทำให้พื้นที่ในเรือนจำว่างลงอีก 100 ที่ ลดค่าใช้จ่ายและงบประมาณได้จำนวนมาก ถ้าทำดีๆจะลดความแออัดได้เยอะ ปล่อยไม่ใช่ไม่ฟ้อง จะขังทำไมในเมื่อในที่สุดเราก็ฟ้องเอาผิดได้ กฎหมายของเราไม่ได้แย่หรือเลวไปกว่ากฎหมายของประเทศอื่น นับจากปี 2540 เป็นต้นมา อาจจะมีอะไรเล็กน้อยที่ปรับแต่งได้ คนใช้กฎหมายต่างหากที่ไม่เข้าใจ ใช้กฎหมายผิดเพี้ยน

ผมพยายามผลักดันมาตลอดว่า เรื่องประกันตัวไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์สูง เพียงแต่ต้องผ่านความเห็นชอบในชั้นอัยการ เพราะรัฐไม่ได้ต้องการเงิน แต่ต้องการได้ตัวคนผิดมาลงโทษ แต่เราเรียกหลักทรัพย์เพื่อป้องกันการหลบหนี เรื่องนี้ไม่รู้จะไปโทษใคร ต้องยอมรับว่าเราสอนกฎหมายไม่ได้เรื่อง ไม่ได้สอนหลักคิด ผิดถูก แต่สอนให้จำ

# การที่ครม.มีมติให้ปล่อย 104 คนจะทำให้บรรยากาศการปรองดองดีขึ้นหรือไม่

ต้องยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นรอบนี้ลงรากลึกไปมาก คงต้องค่อยๆทำให้บรรยากาศดีขึ้น ครั้งนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างอำนาจรัฐหรืออำนาจทหารกับประชาชน แต่เป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนด้วยกันเอง การทำให้สังคมเกิดความสงบสุขต้องใช้เวลา ปัญหาความขัดแย้งในประเทศไทยส่งผลกระทบไปทั่วโลก สถานทูตต่างๆให้ความสนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ในชั้นการตรวจสอบของคอป. สถานทูตหลายแห่ง ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยวิเคราะห์คลิปภาพและที่เกิดเหตุสะท้อนให้เห็นว่า ไม่ใช่เพียงคนไทยเท่านั้นที่ต้องการให้เกิดความสงบสันติขึ้น

เราไม่ได้ตรวจสอบเพื่อนำไปสู่การฟ้องร้องเอาผิดใคร แต่ตรวจสอบให้รู้ว่าความจริงคืออะไร เพื่อนำไปกำหนดแนวทางป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นซ้ำ ในช่วงก่อตั้งคอป.ผมได้ไปพบผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนายสนธิ ลิ้มทองกุล นายวีระ มุสิกพงษ์ และยังเข้าพบพล.อ.อภิชาติ เพ็ญชาติ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความร่วมมือ ทุกฝ่ายบอกว่ายินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง และบอกว่าจะให้แผนยุทธการวันที่ปฏิบัติการให้เราตรวจสอบได้ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว เพราะพล.อ.อภิชาติเกษียณราชการไปก่อน เราไม่ต้องการรู้ว่าใครผิด ต้องการคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น

# กลุ่มคนเสื้อแดงยืนอยู่ในจุดที่ว่าไม่ได้ยิงกันเอง ขณะที่ฝ่ายทหารก็ยืนยันว่าไม่ได้ยิงประชาชน ความจริงที่คอป.ตรวจสอบจะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้อย่างไร


ข้อมูลของคอป.ไม่ได้บอกว่าใครยิงใคร เราต้องการข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ให้เห็นภาพ สถานการณ์

ที่ผ่านมา นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็มาพบผมเพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นกัน ตอนที่ไปเชียงใหม่ เช้าไปพบเสื้อแดง เย็นไปพบเสื้อเหลือง ผ่านการประสานของ อาจารย์มาร์ค ตามไท ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มความรู้สึกเบาลงไปเยอะ เขารู้แล้วว่าความขัดแย้งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ จึงปล่อยให้ความขัดแย้งคงอยู่ต่อไปไม่ได้ ธงคำตอบของคอป.และธงคำตอบของทุกคนในชาติ คือ จะทำอย่างไรให้สังคมสงบสุข มีสันติเกิดขึ้น

# ถามหลังจากข้อเสนอเรื่องการให้ประกันตัวได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล จะเดินหน้าอย่างไรต่อไป

หลังเทศกาลปีใหม่นี้ คอป.จะเดินทางไปพบแนวร่วมนปช.ในจังหวัดลำพูน สกลนคร อุดรธานี อุบลราชธานี มุกดาหาร เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุรุนแรง หากแกนนำนปช.ได้รับการประกันตัว ซึ่งจะทำให้ความรู้สึกของคนเสื้อแดงดีขึ้น จึงอยากให้ศาลใช้ดุลพินิจ โดยข้อมูลข้อเท็จจริงจะมีผลต่อการพิจารณา หากประชาชนมีข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้ศาล ทั้งข้อมูลจากคอป.และฝ่ายผู้ต้องหาอาจเป็นประโยชน์ในการพิจารณา นอกจากนี้ผมอยากทำวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับหน่วยงานความมั่นคง เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญ ถ้าเกิดขึ้นแรงจะเป็นบาดแผลร้าวลึก