WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 6, 2011

นช.พนิช-นช.วีระซีดเขมรใส่ชุดนักโทษขึ้นศาล นอนคุกต่อติดหยุดยาว ไปลุ้นประกันวันจันทร์10มกราคม

ที่มา Thai E-News





โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
6 มกราคม 2554

การไต่สวนกรณี 7 คนไทยรุกล้ำชายแดนกัมพูชา มีรายงานว่าในเวลา 17.00 น.ได้ไต่สวนไป5 รายจากทั้งหมด 7 ราย ปกติศาลกัมพูชาจะปิดทำการในเวลา 17.00 น. แต่มีรายงานอาจขยายเวลาทำการออกไปเพื่อไต่สวนให้แล้วเสร็จในวันนี้ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อติดตามสถานการณ์และหาทางออก

ทั้งนี้ฝ่ายไทยจะยื่นขอประกันตัวในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.แปลว่าทั้งหมดต้องถูกคุมขังต่อไป ไม่ได้ถูกปล่อยตัวในวันนี้ตามที่หวังไว้แต่ต้น

ช่วงบ่ายวันนี้ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการที่ศาลกัมพูชานัดไต่สวนนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส. กทม.และพวกรวม 7 คน ว่า วันนี้ไม่ใช่การพิพากษาคดี แต่เป็นการไต่สวนเพิ่มเติม โดยผู้พิพากษาสามารถสอบสวนคนไทยทั้ง 7 คนได้โดยตรงและไต่สวนเป็นรายบุคคล ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 8.00 น. จนถึงขณะนี้ ได้ไต่สวนแล้ว 3 คน โดยได้ไต่สวนนายพนิชเป็นคนแรก โดยหวังว่า จะเสร็จสิ้นภายในวันนนี้ แต่หากไม่เสร็จคงไต่สวนต่อได้ในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค. 54 เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ เป็นวันหยุดราชการของกัมพูชา

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 7.30น. คณะ 7 คนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุม นำโดยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์และอดีตผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ และนายวีระ สมความคิด ได้เดินทางมาถึงศาลพนมเปญ เพื่อเข้าห้องพิจารณาคดีในห้องไต่สวนชั้น 2 กรณีที่ถูกกล่าวหาว่ารุกล้ำเขตแดนกัมพูชา โดยนายพนิชและคณะสวมชุดนักโทษกัมพูชา สีน้ำเงินขอบขาว ซึ่งนายพนิชมีสีหน้าซูบซีดอิดโรย หนวดเคราขึ้นหลังถูกขังคุกมา 7 วัน หันมาโบกมือให้กับสื่อมวลชน ขณะที่นายวีระมีสีหน้าวิตกกังวล หลังมีข่าวอาจโดนข้อหาจารกรรมเพิ่มอีกฐาน ขณะที่ญาติๆของ 7 คนไทยได้มาให้กำลังใจอยู่ด้วย

ด้านรองอัยการของกัมพูชาที่จะเข้าร่วมการไต่สวนในคัร้งนี้ ยืนยันว่า7 คนไทยจะถูกไต่สวนใน 2 ข้อหาคือ ละเมิดชายแดนเขตทหาร โทษจำคุก 5 เดือน และเข้าเมืองผิดกฎหมาย โทษจำคุก 5 เดือน และปรับ7,500-1.5หมื่นบาท โดยในส่วนของนาย วีระ สมความคิด อาจจะเพิ่มข้อหาจารกรรมข้อมูลเข้าไปด้วย

ซึ่งหลังจากที่มีการไต่สวนแล้ว ทนายความจึงจะมีสิทธิ์ยื่นประกันตัว แต่การไต่สวนจะไม่มีการเปิดเผยว่าจะไต่สวนใครก่อนหรือหลัง

ขณะที่ ทนายของ 7 คนไทย กล่าวว่า จะทำเต็มที่ และตอนนี้กัมพูชาได้มีกฎหมายใหม่ คือโทษไม่ถึง 3 ปีอาจบรรเทาโทษ หรือให้รอลงอาญา ซึ่งอาจเป็นช่องทางสำหรับ 7 คนไทยได้

เจ้าหน้าที่ของสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลประเทศกัมพูชาได้ไต่สวนหญิงไทย 2 คน ที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้ และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เสร็จสิ้นแล้ว รวม 3 คน ส่วนอีก 4 คนที่เหลือ จะไต่สวนในช่วงบ่าย ซึ่งรวมถึงนายวีระ สมความคิด ด้วย แต่ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าศาลจะมีคำพิพากษาในวันนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งอีกว่า ทางศาลกัมพูชาไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของสถานทูตเข้าไปในศาล

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีความคืบหน้า 7 คนไทย ว่า ศาลกัมพูชาได้ทำการไต่สวนทีละคน โดยทั้งนี้คาดว่าจะยังไม่มีการตัดสินเพราะเป็นขั้นตอนของการไต่สวนเพิ่ม ยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาคดี ส่วนจะยืดเยื้อออกไปเป็นสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้น คงต้องรอคำสั่งศาลว่าจะออกมาอย่างไร เนื่องจากติดวันหยุดยาวของกัมพูชา

ทั้งนี้กลุ่มพันธมิตรฯได้พากันไปเรียกร้องที่หน้าทำเนียบรัฐบาลของไทยให้เร่งปล่อย 7 คนไทย ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.เพื่อไทยเปิดคลิปที่อ้างว่าเป็นของแท้ไม่มีการตัดต่อ ยืนยันนายอภิทธิ์ เวชชาชีวะ สั่งการหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด และเห็นได้ชัดว่ามีการร่วมมือกับพันธมิตรร่วมกันกระทำผิด

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 10.00 น. นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ แกนนำนำนปช. ได้เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่เข้าข่ายกระทำความผิดต่อองค์รัชยาท ประกอบด้วย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี , พล.อ.อ.สิทธิ เศวศิลา องค์มนตรี และนายอนันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างข้อมูลจากเวปไซท์ วิกิลีกส์ ที่ได้เผยแพร่เนื้อหาโทรเลขของสถานฑูตอเมริกา ที่ส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ของประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นบทสนทนาระหว่างบุคคลทั้งสาม กับนายอิริค จอห์น อดีตเอกอัคราราชฑูตสหรัฐ โดยมีความจงใจพาดพิงต่อองค์รัชยาท เข้าความผิดร้ายแรง

นอกจากนั้นได้เรียกร้องให้ปล่อยแกนนำนปช.7ราย ดีกว่าไปสาละวนปล่อยตัว7คนไทยที่รุกล้ำแดนเขมรโดยจงใจและมีหลักฐานชัดเจน