WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 6, 2011

นปช.แดงทั้งแผ่นดินกับโทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับวันที่ 25 มกราคม 2553

ที่มา ประชาไท

เมื่อวานนี้ (5 มกราคม 2554) อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ และแกนนำรักษาการณ์ของ "นปช แดงทั้งแผ่นดิน" ตัดสินใจที่จะนำเนื้อหาในโทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับลงวันที่ 25 มกราคม 2553 มาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมือง ด้วยการยื่นหนังสือถึงรัฐบาลให้ดำเนินการทางกฎหมายกับ เปรม ติณสูลานนท์, อานันท์ ปัญญารชุน และสิทธิ เศวตศิลา ที่ในโทรเลขวิกิลีกส์ฉบับดังกล่าว ได้พูดคุยอภิปรายเกียวกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช (และความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์กับทักษิณ) โดยแกนนำ นปช ได้อ้างว่า การพูดคุยในลักษณะดังกล่าว "เป็นการหมิ่นเหม่ต่อการทำลายสถาบันเบื้องสูงของเรา" (นาทีที่ 3:54 ในวิดีโอคลิป)



ผม ยืนยันมาโดยตลอดว่า ข้อหา "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" เป็นข้อหาที่ไม่ชอบธรรม ขัดแย้งกับหลักการประชาธิปไตยอย่างถึงราก ไม่ว่ากรณีใด ไม่สมควรที่ผู้ที่อ้างว่ารักเสรีภาพประชาธิปไตย จะสนับสนุนให้ดำเนินการทางกฎหมายกับใครทั้งสิ้นในข้อหานี้ เพราะจะเท่ากับเป็นการตอกย้ำให้การใช้ข้อหาที่ผิดนี้ มีความ "ชอบธรรม" ยิ่งขึ้น ไม่ว่าคนที่เกี่ยวข้องจะเป็นใคร (สนธิ ลิ้มทองกุล หรือ เปรม ติณสูลานนท์)

เฉพาะ ในกรณีโทรเลขวิกิลีกส์นี้ สิ่งที่ควรจะเคลื่อนไหว คือการชี้ให้เห็นลักษณะไม่ถูกต้อง ของการที่บุคคลในแวดวง "ชนชั้นสูง" อย่าง เปรม, อานันท์, สิทธิ สามารถอภิปรายปัญหาสถาบันกษัตริย์ได้อย่างตรงไปตรงมา แม้่กระทั่งกับตัวแทนรัฐบาลต่างประเทศ แต่ต่อสาธารณะ บุคคลเหล่านี้ กลับปกป้อง "วาทกรรม" เรื่อง "ความจงรักภักดี" และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพื่อปิดปากประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศที่แท้จริง โทรเลขวิกิลีกส์ ได้เปิดโปงให้ลักษณะ "ปากว่าตาขยิบ" "หน้าไหว้หลังหลอก" และความเป็น "อภิสิทธิชน" ของบุคคลในแวดวงชนชั้นสูงเหล่านี้

ประเด็นสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งเรื่องการสืบราชสันตติวงศ์ ความจริงเป็นประเด็นสาธารณะที่ประชาชนทุกคนควรต้องมีสิทธิและเสรีภาพที่จะอภิปรายได้อย่างตรงไปตรงมา นี่คือสิ่งที่ นปช ที่ต้องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ควรนำมา "ไฮไลต์" (ทำให้เด่นชัด) ในเรื่องทีเกี่ยวกับโทรเลขวิกิลีกส์นี้ ไม่ใช่ไปผลิตซ้ำ ข้อกล่าวหาเรื่อง "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"

ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ แกนนำ นปช ได้พูดหลายตอนที่ ไม่ถูกต้องเลย (นอกเหนือจากประโยคที่ผมยกมาในย่อหน้าแรก เรื่อง "ทำลายสถาบันเบื้องสูงของเรา") เช่น นาทีที่ 6:30 อ.ธิดา กล่าวว่า

"การ ที่วิกิลีกส์ และ นสพ.การ์เดี้ยน ได้เผยแพร่ข้อความ อันอาจจะทำให้เกิดปัญหาของประเทศชาติ แต่การทีรัฐบาลและผู้กุมกลไกอำนาจรัฐในสังคมไทย อยู่เฉยๆกับข้อมูลของวิกิลีกส์ ในขณะที่มันเผยแพร่ไปทั่วโลก อันนี้เนี่ย มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ..."

ผมฟังแล้วก็งงว่า "การเผยแพร่ข้อความ" ของวิกิลีกส์-เดอะการ์เดี้ยน "ทำให้เกิดปัญหาของประเทศชาติ" ได้อย่างไร?

อ.ธิดา ได้กล่าวต่อไปถึงเรื่อง "คนที่ทำผิด ไม่ว่าอยู่ในฐานะสูงส่งใดๆ จำต้องรับผิดชอบต่อคำพูดและการกระทำ" นี่เป็นหลักการที่ถูกต้อง แต่ในฐานะขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ก่อนอื่นต้องดูว่ากฎหมายที่กำลังใช้อยู่เป็นกฎหมายที่ถูกต้องชอบธรรม ขัดกับหลักการประชาธิปไตยหรือไม่ ถ้ากฎหมายนั้นขัดกับหลักการประชาธิปไตย โดยเฉพาะที่ขัดอย่างถึงรากเช่นกฎหมาย "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" นี้ สิ่งที่ควรทำ ไม่ใช่สนับสนุนให้ยิ่งมีการใช้กฎหมายนั้นเพิ่มขึ้น แต่ควรเรียกร้องให้ยุติการใช้กฎหมายนั้นหรือเลิกกฎหมายนั้นมากกว่า ลองเปรียบเทียบกับการใช้ พรก.ฉุกเฉิน เล่นงานคนเสื้อแดง คนเสื้อแดงควรที่จะสนับสนุนให้เพิ่มการใช้กฎหมายนี้ยิ่งขึ้นหรือ?

โดยเฉพาะกรณีกฎหมาย "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" นี้ อ.ธิดา ย่อมทราบดีว่ามีความสำคัญต่ออนาคตของประชาธิปไตยไทยเพียงใด และย่อมทราบว่าที่ผ่านมากฎหมายนี้ถูกใช้เล่นงานคนเสื้อแดงอย่างหนักเพียงใด แทนที่ อ.ธิดากับคณะ จะเรียกร้องให้ยุติการใช้กฎหมายนี้เล่นงานคนเสื้อแดงและประชาชนผู้รักความเป็นธรรมทั่วไป (ซึ่งน่าเสียดายว่า นปช. กระแสหลักไม่เคยทำเลย) กลับมาส่งเสริมการใช้กฎหมายนี้เพิ่มขึ้น คำพูดอย่างประโยคที่ยกมาข้างต้น เรื่อง "หมิ่นเหม่ต่อการทำลายสถาบันเบื้องสูงของเรา" ที่ อ.ธิดาและคณะใช้ในการแถลงข่าวนั้น เป็น "วาทกรรม" ประเภทเดียวกับที่กำลังใช้เล่นงานคนเสื้อแดงและประชาชนผู้รักความเป็นธรรม ทั่วไปในตอนนี้ และจะยังคงใช้ต่อๆไปอีก เหตุใด อ.ธิดาและคณะจะมาส่งเสริม "วาทกรรม" ประเภทนี้อีกเล่า?

อ.ธิดา กล่าวว่า (นาทีที่ 7:40)

"คน เสื้อแดงต่างหากทีต้องการให้ประเทศนี้มีความมันคงจริงๆ ไม่ใช่ความมั่นคงหลอกๆแบบทีเป็นอยู่ ก็คือไม่ยอมรับความจริงใดๆทั้งสิ้น ความจริง คือยุทธวิธีและอาวุธของคนเสื้อแดง คนเสื้อแดงจึงมีหน้าที่ ทีจะต้องเปิดเผยความจริง ในทุกกรณี เพื่อทีให้ประเทศนี้ เป็นสังคมทีปกติสุขได้ ไม่ใช่ปิดบังความจริงอย่างทีเป็นมา"

การ ที่ อ.ธิดาเรียกร้องให้ใช้กฎหมาย "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" นี้ จะถือเป็นการทำ "หน้าที่" ในการ "เปิดเผยความจริง" ได้อย่างไรครับ? กฎหมาย "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" ที่ อ.ธิดากำลังเรียกร้องให้ใช้นี้ ไมใช่กฎหมายที่ "ปิดบังความจริง" ที่สำคัญที่สุดหรือ?

หมายเหตุ:อ่านรายงานการแถลงข่าวของ นปช ได้ที่

นปช.ประกาศชุมนุมใหญ่ 9 ม.ค. จี้มาร์คเอาผิด 3 บุคคลสำคัญ ก้าวล่วงสถาบัน