WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 23, 2011

“ประยุทธ์” ยันมีเลือกตั้งแน่ ลั่นเป็นกลาง แต่วอนอย่าเลือกคนที่จะนำไปสู่ความวุ่นวาย-รุนแรง

ที่มา ประชาไท

ผบ.ทบ.ลั่นเตือน ผบ.หน่วยทหารแล้วให้ดูแลการเลือกตั้ง เตรียมกำลังพลไว้รักษาความปลอดภัยสถานที่เลือกตั้งเมื่อได้รับการร้องขอ ลั่นวางตัวเป็นกลาง บังคับใครไม่ได้ แต่จะเป็น ผบ.ทบ. ต่อ ไม่ว่าพรรคใดมาเป็นรัฐบาล ย้ำหนทางที่ดีที่สุดคือเลือกตั้งมีรัฐบาลชอบธรรม ดีกว่าต้องฆ่ากันให้หมด

ประยุทธ์” ลั่นให้ ผบ.หน่วยทหารเตรียมส่งกำลังพลลงไปสนับสนุนการเลือกตั้งเมื่อได้รับการร้องขอ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (22 มี.ค.). พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงการเลือกตั้งในเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ กลายเป็นการเลือกตั้งที่นองเลือดว่า อย่าคิดอย่างนั้น ต้องคิดว่า ทำอย่างไรให้บ้านเมืองเข้าสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย รัฐบาลดำเนินการไปตามกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลเอง คิดว่าพวกเราในฐานะที่เป็นประชาธิปไตย และทหารที่ถือเป็นประชาชนต้องรักษาระเบียบของการเป็นประเทศประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขให้ได้ ทั้งนี้ตนเตือน ผบ.หน่วยทหารไปแล้วว่า ให้เตรียมการดูแลการเลือกตั้ง เตรียมกำลังพลในให้การสนับสนุนรักษาปลอดภัยสถานที่เลือกตั้ง เมื่อได้รับการร้องขอ และให้ปฏิบัติตามระเบียบของกฎหมายเลือกตั้งโดยเคร่งครัด อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการที่ผิดกฎหมาย พวกมือปืนถ้ามีต้องดำเนินคดีจับกุมอย่าให้มี

กรณีอดีตทหารไปลงคุม พธม. ไม่ถือเป็นความรับปิดของทหาร เพราะปลดประจำการไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ต้องการให้มีกลุ่มมาเฟียต่างๆ ในหน่วยทหารอีกต่อไป ไม่ว่า ใครจะอยู่กับผู้บังคับบัญชาไหนก็ตาม ต้องเรียกมาทำความเข้าใจว่า อย่าไปยุ่งเกี่ยว ส่วนกรณีที่มีกำลังพลจากกองพันทหารม้าที่ 4 เข้าไปอยู่ในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น เป็นพลทหารที่ปลดประจำการไปแล้วหลายปี เคยเป็นทหารประจำการอยู่บ้านนายทหารชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งเขาก็อยู่ด้วยกัน และคงจะไปดูแลนายเก่าเขา แต่ไม่ถือเป็นความรับผิดชอบของทหาร เพราะถือว่า ได้ปลดประจำการไปแล้ว

ลั่นเป็นกลาง-บังคับใครไม่ได้ และเป็น ผบ.ทบ.เหมือนเดิม ไม่ว่าพรรคใดมาเป็นรัฐบาล

"เราต้องเป็นกลางในการเลือกตั้ง เพราะเราบังคับใครไม่ได้อยู่แล้ว และต้องปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง ใครอยู่เขตไหนก็ไป และเขามีสิทธิ์จะเลือกใครก็ได้ เป็นเรื่องของเขา ผมฝากว่า อย่าห่วงทหาร แต่ห่วงว่า อยากให้ประชาชนทั่วไปออกมาเลือกตั้งมากๆ หากอยากเห็นประเทศชาติเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น อยากเห็นประเทศชาติสงบเรียบร้อย ท่านต้องสร้างความเข้มแข็งให้รัฐบาล ส่วนใครจะเป็น ใครจะได้ยังไงก็แล้วแต่ เพราะประชาชนเป็นคนตัดสิน ผมบังคับไม่ได้ เราทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ว่า พรรคใดจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลก็เป็น ผมก็เป็นผบ.ทบ.เหมือนเดิม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แนะประชาชนอย่าเลือกใครที่จะนำไปสู่ความวุ่นวาย-รุนแรง

เมื่อถามว่าความใกล้ชิดของกองทัพ กับพรรคประชาธิปัตย์จะมีผลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงตอบในภาพรวมว่า คงไม่มีผลอะไร เพราะตนคงไม่สามารถสั่งการควบคุมบังคับบัญชาใครได้ แต่ส่วนตัวเขาไม่รู้ อย่าลืมว่า พลทหารมาจากทั้งประเทศ ปีละ 8 หมื่นกว่าคนมาจากทุกภาค ถ้าเขาอยากเลือกตามพ่อแม่ พี่น้องคงบังคับเขาลำบาก แม้เขาจะย้ายทะเบียนบ้านมา แต่ต้นตระกูลภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด คงบังคับไม่ได้หมด ทั้งนี้มั่นใจว่า จะมีการเลือกตั้ง ถ้าใครทำให้เกิดความวุ่นวายไม่นำไปสู่การเลือกตั้ง คิดว่า ประชาชนต้องดู สังคมต้องช่วยตัดสินว่า จะเอาอย่างไร เพราะหากบ้านเมืองนำไปสู่การเลือกตั้งน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ว่า จะทำอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรม การตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถ้าใครนำสู่ความวุ่นวาย ความรุนแรง ท่านอย่าไปเลือกจะดีกว่า

ย้ำหนทางที่ดีที่สุดคือเลือกตั้งมีรัฐบาลชอบธรรม ดีกว่าต้องฆ่ากันให้หมด

เมื่อถามว่า กลุ่มพันธมิตรแย้งว่า การยุบสภา หรือเลือกตั้งไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หนทางที่ดีที่สุด คือ มุ่งไปสู่การเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่มีความชอบธรรม แต่หากใครว่า เลือกตั้งไม่ได้ แล้วท่านจะทำอย่างไร ท่านจะตีกัน ทะเลาะกัน หรือต้องฆ่ากันให้หมด อันไหนดีกว่ากัน ขอให้ทหารทำหน้าที่ทหารให้ดีที่สุด คือ ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ดูแลชายแดน

อยากให้ประชาชนช่วยแจ้งถ้ามีคนหมิ่นสถาบัน ถ้ามีพรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องต้องห้าม

เมื่อถามว่า บางพรรคสงสัยว่า มีการหมิ่นสถาบัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนทราบว่า อะไรเป็นอย่างไร โยงใยกันอย่างไร อย่าไปพูดว่า เป็นพรรคใด แต่อาจจะเป็นกลุ่มบุคคล ตัวบุคคล ซึ่งในวันนี้จากที่ตนดูเห็นว่า มีไม่กี่คนที่ทำเรื่องหมิ่นสถาบัน เช่นในเว็บไซต์ โดยใช้คำที่รุนแรงจึงอยากให้สังคมและประชาชนดูว่า คนพวกพวกนี้เกี่ยวพันอะไรยังไงกับใคร แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการ และดูว่า พรรคการเมืองใดเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ท่านต้องห้าม และไปหยุดเขาอย่าให้ทำ เพราะไม่เกิดประโยชน์

เรียบเรียงจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ และ ไทยรัฐออนไลน์