WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 5, 2011

ฅนนอกคุก

ที่มา ประชาไท

ธีร์ อันมัย

“ตอนนี้ ฉันมีอยู่สี่สิบบาท ไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้วตอนนี้”
ผมเพียงแค่ทำหน้าที่ตามคำร้องขอผ่านลูกกรง ที่สามีเธอฝากบอกไว้ก่อนจากลากันเมื่อวันที่เข้าไปสัมภาษณ์เขา ณ เรือนจำกลางอุบลราชธานี ท่ามกลางสายลมหนาวปลายเดือนมีนาคม
ผมไม่อยากได้ยินเสียงร้องไห้ของแม่ลูกสามกรอกมาตามสายในบ่ายวันนี้
“ช่วยโทรไปถามเขาหน่อยนะครับ ที่ว่าเจ้าของบ้านเช่าจะไล่ออกจากบ้านนั้น ตอนนี้เป็นอย่างไร ลูกสามคนกับเมียผมเป็นอย่างไรบ้าง ผมห่วงพวกเขาจนไม่รู้จะอยู่อย่างไรแล้วตอนนี้”
เกือบขวบปีแล้วที่ลิขิต สุทธิพันธ์ ชายวัยห้าสิบต้นๆ ผู้เหลือปอดเพียงข้างเดียวถูกจองจำในเรือนจำกลาง ข้อหาฉกาจฉกรรจ์ของชายที่มีแรงเพียงพยุงตัวเองให้เดินได้ตามปกติคือ ก่อการร้าย เผาศาลากลางจังหวัด ขณะที่กระบวนการไต่สวนในชั้นศาลดำเนินไปอย่างเนิ่นช้า
เขาและคนร่วมชะตากรรมในเรือนจำกลางอุบลราชธานีรวม 21 คน ไม่ได้รับสิทธิ์ประกันตัวเพื่อให้ได้รับอิสรภาพแม้เพียงชั่วคราว
การไต่สวนยังมีแนวโน้มยืดเยื้อออกไป พลังใจที่หลงเหลือเพียงน้อยนิดของผู้ต้องขังถูกลดทอนบ่อนเซาะด้วยมาตรฐานยุติธรรมของแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง
แต่นั่นไม่หนักหนาเท่ากับชะตากรรมของคนข้างหลังที่ชีวิตของพวกเขาต้องปกป้อง ดูแลรับผิดชอบ บ้างลูกสาวถูกข่มขืน บ้างมีหนี้สินล้นพ้นตัว บ้างนั่งเศร้าเมื่อลูกหมดอนาคตทางการเรียนกลางคัน
“บ้านเช่าหลังเก่า เราค้างค่าเช่ามาสามเดือนแล้ว เจ้าของบ้านจะยึดคืนไปให้คนอื่นเช่า”
เขาบอกผมคร่าวๆ และวานให้โทรศัพท์ถามข่าวคราวจากภรรยาและลูกๆ ของเขา
“เมื่อคืนมีวัยรุ่นสามคนมาทุบบ้าน ตะโกนขู่ว่าจะทำร้ายฉันกับลูกๆ ดีที่ฉันล็อกประตูทัน”
คำบอกเล่าเสียงสั่นเครือของซือนะ แวสะมะแอ ภรรยาของลิขิต สุทธิพันธ์ ขยี้ซ้ำตรงจุดที่เปราะบางที่สุดในใจผม ผม-ผู้ขลาดเขลา น่าละอาย เทียบไม่ได้กับพวกเขาทั้งยี่สิบเอ็ดคน ผม-ผู้พิสูจน์ตัวเองด้วยความไม่กล้าเอาชีวิตเข้าแลกกับความคิดความเชื่อของตัวเอง
“ค่าเช่าเดือนละ 1,500 บาทที่เราค้างยังไม่ได้จ่ายเขา ฉันก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหน อยากไปหางานทำแต่ก็ห่วงลูกที่ยังเล็กและไม่มีใครดูแล”
เธอกำลังร้องไห้กับผม คนที่ไม่เคยรู้จักหน้าค่าตากันเลย
ผมตัดสินใจละทิ้งการประชุมพิจารณาหลักการคิดงบประมาณตามแผนใน มาตรฐานคณะกรรมการอุดมศึกษา 2 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นทันที
อยากมีทรัพย์สินมากกว่านี้ อยากมีอำนาจมากกว่านี้ หรือเป็นผีห่าซาตานสักตัวก็ได้ที่จะมีส่วนช่วยทำให้ชีวิตของผู้เป็นแม่ได้นำพาลูกๆ กินอิ่มนอนอุ่น ในวันที่สามีผู้ที่เป็นพ่อของลูกถูกจองจำในคุกอย่างยาวนานในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บนแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองอันความยุติธรรมพิกลพิการเช่นนี้
“ตอนนี้ ฉันได้ลองหาที่ใหม่ไว้แล้ว ค่าเช่า 600 บาทต่อเดือน มันอยู่ใกล้ชุมชนและฉันจะได้มีอาชีพขายของเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ที่บ้าน เลี้ยงลูกได้โดยไม่ต้องห่วงกังวล แต่ตอนนี้ฉันมีอยู่สี่สิบบาท ไม่รู้จะไปพึ่งใครแล้วตอนนี้”
ส่วนอิสรภาพของสามีนั้น เธอไม่อยากพูดถึงมัน เธอได้แต่หวัง ได้แต่รอมาสิบเดือนเศษ จนวันนี้ สิ่งที่เธอรอไม่ได้คือ ปากท้องและความปลอดภัยของลูกๆ 3 คน วัย 15 ปี 5 ขวบ และ 2 ขวบรวมทั้งตัวของเธอเอง
“ใครก็ได้ช่วยกันดูแลลูกๆ ของผมและเมียของผมด้วย เมื่อไม่มีอิสรภาพ ผมหมดหนทาง”
คำฝากจากเรือนจำกับเสียงสะอื้นไห้ทางโทรศัพท์ ทำให้ผมไม่อยากทำงาน
รู้ไหม? ผมกลับแอบมีความหวังกับเพื่อนมิตรที่จะช่วยเหลือครอบครัวของลิขิต สุทธิพันธ์ ได้ทันท่วงที
อาจไม่มากมาย แต่เต็มหัวใจในฐานะมนุษย์ผู้ต้องการความเป็นธรรม
...
เขียนบันทึกนี้เสร็จ ผมจะไปโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ไทยพาณิชย์ สาขาวารินชำราบ เลขที่ 583 2614075 ของซือนะ แวสะมะแอ
หมายเหตุ: บทความเผยแพร่ครั้งแรกใน Facebook ส่วนตัวของธีร์ อันมัย เมื่อวันที่ 4 เม.ย.54 ประชาไทเห็นว่ามีความน่าสนใจจึงนำมาเผยแพร่ต่อ