WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, April 9, 2011

โรงเรียนการเมืองของ นปช. กำลังเปิดเรียนครับ ผมกำลังฟังอยู่

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย



ตอนนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ์ กำลังพูดในส่วนของยุทธศาสตร์ยุทธวิธีอยู่ครับ

ที่จริงผมเคยเขียนสนับสนุน อ.ธิดา ตอนที่มีการวิพาร์กวิจารณ์กันมากในตอนที่ขึ้นมาทำหน้าที่ รักษาการประธาน นปช. นั้น ผมได้ติดตามความคิดของ อ.ธิดา ในการบรรยาส่วนนี้หลายครั้งครับ ผมจึงเชื่อและประเมินจากการบรรยายหลายครั้งว่า อ.ธิดา นั้นเข้าใจในส่วนของ ยุทธศาสตร์ยุทธวิธีอย่างดี รวมทั้งแนวคิดการจัดตั้ง การวิเคราะห์สังคมต่างๆ

คือผมไม่ได้สนับสนุน โดยไม่ได้ติดตามความคิดของเขานะครับ ส่วนเรื่องส่วนตัวอื่นๆ หากมีก็ไม่เกี่ยวกับผม


http://redsiam.info/home.html

โรงเรียนการเมืองนั้น จริงๆ มันคือ "การประชุมกรรมการระดับประเทศของ องค์กรประชาชน (นปช.) นั่นเอง" เป็นระบบการจัดตั้งคณะกรรมการต่างๆ ของการต่อสู้ การเรียนนั้นเป็นส่วนเสริมในการเผยแพร่ความคิดและอุดมการณ์เท่านั้นเอง

คาดว่า ช่วงต่อไปคงเป็นคุณณัจฐวุฒิ และคุณจตุพรพูด ตามตารางการเรียน และภาคบ่ายคงมีการแบ่งกลุ่มเพื่อ วิเคราะห์สถานการณ์และแนวทางการต่อสู้ต่างๆ ในขณะนี้

ใครว่างก็ดูตามลิงค์นะครับ

Re:

โดย ice angel



เวลา 11.10 น.อ.ธิดา พูดในประเด็นสำคัญหลายคำเช่น
เช่น คำว่า "มีรัฐบาลประชาชน"
คือผ่านการเลือกตั้งโดยไม่มีรัฐประหาร เสียก่อน
ถ้ามีการรัฐประหารเราต้องต่อตั้งการทำรัฐประหาร
ผลการเลือกตั้งต้องไม่ถูกแทรกแซง จากระบอบอำมาตย์
ตอนนี้กองทัพส่งคนไปตามท้องถิ่น คือส่งคนไปตามตจว.ให้ดูการโหวต

อ.ธิดา บอกว่าให้เราทำแบบกองทัพ คือให้ประชาชนเป็นหูเป็นตา
เขามาแทรกแซงเรา เราก็ไปยืนประจันหน้าว่า คุณมาทำอะไร
ต่อไปเราจะจัดตั้งกรรมการทหารแตงโม กรรมการตำรวจมะเขือเทศก็ได้

ทั้งนี้ต้องไม่ให้ทุกอย่างอยู่ในหนังสือ ต้องแปลหนังสือเป็นการปฏิบัติให้ได้

ทั้งนี้ระหว่างอธิบาย บนเวทีมีคำสำคัญคำหนึ่งคือ
ให้มีการจัดตั้ง "นักรบไซเบอร์" ขึ้นมาเพื่อ... จำไม่ได้ว่าตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร
ใครจำได้ช่วยแจ้งด้วยคะ

Re:

โดย ice angel



ณัฐวุฒิ ขึ้นพูดเรื่อง
นโยบายสันติวิธี และ หลักคิดหลักนโยบาย นปช.

11.15 น.
ณัฐวุฒิ พูดไปถึง วอร์รูมที่มีนายทหารนั่งฟัง
เป็นการดีที่ได้พูดฝากอบรมไปถึงนายทหาร
ให้เห็นถึงกติกาประชาธิปไตย ตามรูปสากล
วันนี้อุตส่าห์ ผูกเน็คไท เป็นอย่างดี
ก็ต้องพูดให้บรรดา นายทหารผู้รักประชาธิปไตยได้รับรู้
สำหรับนายทหารผู้มีจิตวิณญาณเผด็จการอำมาตย์
ก็ให้รับรู้ไว้ว่า เราจะสร้างประชาธิปไตย ให้รู้ไว้ซะว่า "อย่าเสือก"
ก็พูดให้สุภาพเหมือนที่ได้ใส่้เน็คไท

สันติวิธี คือการจัดการความขัดแย้ง
การใช้ความรุนแรง ก็เป็นการจัดการความขัดแย้ง
การใช้สันติวธี ก็เป็นการจัดการความขัดแย้ง

ผมไม่ยืนยันว่า การใช้วิธีสันติวิธีใช้แต่สันติวิธี แต่เพียงอย่างเดียว
ผมไม่ยืนยันเพราะในประวัติศาสตร์ ก็มีให้เห็นเช่น จีน สมัยราชวงศ์ชิง
สมัย หยวน ซื่อไข่ หมดยุคสุนยัดเซน เจียงไคเช็ค ก็มายุคเหมาเจ๋อตุง
สู้กันจนตกทะเละไปข้างนั่นคือตัวอย่าง การรบราฆ่าฟันที่ต่อสู้บนกองเลือดและกองปืน
นั่นคือตัวอย่างความขัดแย้ง และธรรมชาติก็มีการขัดแย้งภายใน
มันก็เหมือนขบวนการความขัดแย้งในประเทศไหนซักประเทศหนึ่ง

หยวน ซื่อไข่



ยกตัวอย่าง ถึง ลุงโฮ ในเวียดนาม
เป็นยุคของประเทศตัวเองถูกล่าอนานิคม
เคลื่อนไหวไปฝรั่งเศส และไปจัดตั้งคอมมิวนิสต์สากล
เริ่มเขียนบทความ ต่อต้านความคิดจักรรวรรดินิยม
เมื่อกลับมาเวียดนาม ก็ต่อสู้กับฝรั่งเศส จากเวียดนามที่แยกเป็นเหนือใต้
ก็สามารถรวบรวมเวียดนามเป็นเวียดนามเดียวได้ แม้ลุงโฮ
จะตายไปก่อนประสบความสำเร็จ ก็ยังมีคนทำอุดมการณ์นั่นต่อ

ลุงโฮ

ยกตัวอย่าง คิวบา .. เชเก วาลา
ไปจับมือกับขบวนการปฏิวัติ ของคิวบา ฟิเดคัส โซ
ต่อสู้กับเผด็จการ และรวมถึงได้แพร่ขยายความคิด
ไปถึงการต่อสู้กับเผด็จการใน อเมริกาใต้ในประเทศอื่น
ในที่สุด เชว โก ล่า ที่เป็นหมอ ก็ได้ถูกฆ่าตาย
นั่นแสดงให้เห็นว่า เป็นการต่อสู้ที่สูญเสียไปบนกองเลือด



ทั้งนี้ผมได้อธิบายว่า การต่อสู้แบบสันติวิธี ไม่ใช่สูตรสำเร็จ
แต่ผมให้ท่านดูว่า ขบวนการต่อสู้สันติวิธี และขบวนการใดได้รับความสำเร็จ
ได้รับความชอบธรรมมากว่า แน่นอนครับมันไม่ได้เป็นคณิตศาสตร์ตายตัว

4-5 ปีที่แล้วมีนักวิชาการกลุ่มหนึ่งได้ทำการวิจัยการต่อสู้ขบวนการประชาธิปไตย
ในทางสถิติ พบว่า รัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงจะมีโอกาสพ่ายแพ้มากกว่า
รัฐบาลที่ใช้สันติวิธีมากกว่า 6 เท่า

สันติวิธี เป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้เราได้ผลิดอกออกผลไปถึงขบวนการต่อสู้ของเรา

พี่น้องครับ ท่านคิดว่าขบวนการไหนเป็น ขบวนการสันตวิธี ที่ได้รับความนิยมครับ

Re:

โดย ice angel



นักเรียนที่ฟัง บอกไปบนเวทีว่า มหาตะมะ คานธี

นัดวุด อธิบายต่อว่า คานธี
ได้ขับเคลื่อนอย่างสันติวิธี
แต่ให้เราใช้ขบวนการสันติวิธี ตามสถานการณ์
เราไม่มีทางจัดกองกำลังจัดการอาวุธ

:::::: :: Huh???

พิมพ์และฟังมาถึงตรงนี้มีคำถาม อยากถามอาจารย์นัดวุด
แต่ขอพิมพ์และฟังต่อให้เสร็จก่อน

ทั้งนี้การต่อสู้ในทางการเมือง คือต่อสู้กับอำมาตยธิปไตย
ที่ไม่มีการหลั่งเลือด ไม่มีตำแหน่งทางการเมืองใด
ที่จะอยู่ได้ถ้าไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน นั่นคือชัยชนะทางการเมือง

เราต่อสู้ทางการเมืองในจุดหมายนี้ครับ
เราชวนท่านมาและติดอำนาจทางความคิด

Re:

โดย ice angel



นัดวุดิ พูดถึงว่า ตอนนี้เรามีแต่ผู้หญิง ที่รวมกันแล้ว
เป็นผู้น่านับถือ

ฟังถึงตรงนี้ ขอเสริมความคิดของผู้พิมพ์และมีคำถาม ... ก็มันอดคิดที่จะถามไม่ได้
(ตรงนี้ชี้ให้เห็นว่า กองกำลังนักรบในสันติวิธี ของนปช.
ที่ออกภาคสนามส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง สูงวัย)

ice angel มี Qีำuestion :: เราจะให้ผู้หญิงผู้สูงวัยเหล่านี้ทำงานร่วมกับขบวนการทางความคิด
แบบสันติวิธี ในแนวทางนปช.ได้อย่างไร คะ ทำเป็นรูปแบบรูปธรรมที่ยกระดับให้มีคุณภาพ ?


นัดวุด บอกว่า นี่เป็นขบวนการหนึ่งที่ต่อสู้ที่ในโลกมีการจับตามองอยู่
และเป็นผลให้มีการทำงานทางการเมืองต่อไปของขบวนการทางอำมาตย์ทำงานยาก

นัดวุด บอกว่า ความแตกต่างที่สำคัญ ยกตัวอย่าง สมัยนายกทักษิณ สมัยนายกสมัคร สมัยนายกสมชาย
ที่ขบวนการคนเสื้อแดงกลับโต ขึ้น โต ขึ้น เขาก็ไม่กล้าทำ การจำใจให้มีการจัดการเลือกตั้ง
สะท้อนอะไร สะท้อนความไม่แน่ใจลังเล ขบวนการอำนาจนอกระบอบที่มีความคิดมาก และยิ่งลังเลที่จะทำ

Re:

โดย ice angel



ขบวนการอำนาจนอกระบบ เขากลัวอะไร ?
นัดวุดบอกว่า เขาไม่ได้กลัวว่าเราจะมีกองกำลัง มีปืน มีอาวุธ มีชายชุดดำ
แต่เขากลัวว่า เราจะมีประชาชนมาร่วมกับเรามากขึ้น กลัวว่าจะมีประชาชนมายืน
ฝ่ายเรามากขึ้นมากขึ้น เขากลัวคนเยอะ และพูดเป็นเสียงเดียวกัน เขากลัวตรงนั้น

ท่านคิดดู ถ้า 25 ล้านคน พูดคำว่า สู้สู้ สู้ ท่านว่าเขากลัวไหมครับ
ที่ผ่านมาเราไม่มีอาวุธรุนแรงอะไร มันยังยัดให้เรามีอาวุธรุนแรงจนได้
ยัดเพื่ออธิบายความชอบธรรมในการฆ่า ท่านที่เคารพ ท่านต้องเข้าใจ
ถ้าเราเผลอใจทำท่าว่าจะมี มันไปกันใหญ่

เพราะฉะนั้น สิ่งที่ผู้มีอำนาจเขากลัวเขากลัวประชาชนมือเปล่าที่เดินไปพร้อมกัน
และสิ่งที่เกิดขึ้นเขาก็ใช้วิธีการนี้ทำให้ขบวนการนี้มันเซ็งแซ่ ท่านไปดูตามเว็บซิครับ ....
คนบ้าอะไร มันไม่เห็นด้วยซะทุกอย่าง ผมได้ให้คนตามดูในเว็บ
และดูย้อนหลัง เห็นบางล๊อกอินมีการโพสย้อนหลังที่ยังไม่เห็นด้วยกับตัวเอง
แต่บางล๊อกอิน ก็ได้วิจารณ์ที่เราต้องเห็นด้วยและ...

ผมชวนทุกท่านให้เกิด เอกภาพทางความคิด เป็นสันติวิธีที่มีความสามัคคีประชาชน
ต้องเดินออกไปขยายผลการต่อสู้ คำว่าสันติวิธีต้องทำให้ท่านตื่นตัวกระตือรือร้น


พรุ่งนี้จะมีปฏิญาณ 10 เมษายน ว่าเราจะทำอะไรกันบ้าง
ก็ระดมสมองกับพวกท่านนี่แหล่ะครับ



และเทียบทางฝ่ายเขา ว่ามาอย่างไร แต่ก่อนเรากับเขามวยมันต่อยกันไม่ได้เลยครับ
แต่ก่อนสู้กับอำมาตย์มันสู้กันไม่ได้เลยครับแต่ก่อน มันมองว่าเราไม่เจียม แต่เดี๋ยวนี้มันสู้กันได้แล้วครับ
ในทางอดีตเขาใช้วิธีการรุนแรงกับเรามาตลอด ทำให้เขาอ่อนแอลงเรื่อยๆ
รวมทั้งตัวอย่างการใช้กระบวนการยุติธรรม ที่เป็น 2 มาตราฐานทำให้เขาอ่อนแอลง
นั่นคือสิ่งที่ทำให้กระบวนการประชาชนของเราแข็งแรงเพิ่มขึ้น
เราเป็นฝ่ายที่ยืนอยู่บนฝ่ายความชอบธรรมมาตลอดทาง
พัฒนการมาจาก การชุมนุมในธันเดอร์โดม สนามกีฬาราชมังคลา
หลายคนมาจาก การชุมนุมนปช. มันเกิดขึ้นจากความชอบธรรม และเติบโตขึ้นมา

ทีนี้เราจะชนะอย่างสันติวิธีได้อย่างไรมีความเป็นเอกภาพได้อย่างไร
มันมีความจริงที่เจ็บปวด เมื่อเราประกาศการต่อสู้แบบนี้
ผู้มีสัญชาติญาณดิบมันยังอยากรักษาอำนาจของเขาและใช้อาวุธเข่นฆ่าเรา
ดังนั้นขบวนการสันติวิธีต้องมีความคิดสร้างสรร มีปฏิบัติ
การต่อสู้ไปตามสถาณการณ์ การชุมนุมกลับชุมนุมกลับหนะมันไม่ใช่มันต้องทำกันอย่างจริงจัง
อย่าไปคิดเลยครับว่า ใครสู้มากกว่าสู้น้อยกว่า ให้คิดว่าเราจะออกมาสู้กับอำนาจด้วยกันอย่างจริงจัง
อย่าใช้ความชิงชังโกรธแค้นมาต่อสู้กันเลยครับ ต้องคำนึงถึงชัยชนะต่อขบวนใหญ่

เรามีหน้าที่ ที่ต้องชนะเพื่อพวกเขา เพื่อพวกเราที่ตายไม่ตายเปล่า ผมยอมรับการสู้ในรูปแบบสันติวิธี
ผมยอมรับการต่อสู้ในขบวนการวันอาทิตย์สีแดง ขบวนการพับนก ขบวนการขี่จักรยาน นั่นคือรูปแบบ
การต่อสู้รูปแบบความคิดสร้างสรร ความคิดของคนไทยไม่ธรรมดา

ยกตัวอย่างขบวนการเสรีไทย
ครูเตียง ขุนพลภูพาล ได้รับสายบังคัยบัญชาจาก ปรีดีย์ พนมยงค์ นั่นคือการฝึกอย่างจริงจัง เพื่อชาติ
ฝ่ายเสรีไทยสมัยนั้นสู้กับญี่ปุ่น สมัยนั้นท่านเชื่อไหมขบวนการต่อสู้สมัยนั้น สองพี่น้องเจ้าของโรงแรม
ใช้ต้นข้าวปักไปที่สนามบิน ซึ่งตอนนั้นญึ่ปุ่นเตรียมที่จะถล่ม สนามบินนากู นั่นคือตัวอย่างกระบวนการ
สร้างสรร ในยุทธวิธีสันติวิธี ด้วยความเคารพครับในพี่น้องเราบางทีเอาจริงและแข็งเกินไป
ท่านต้องไม่ลืมว่า บางทีมันแข็งเกินไปมันทำให้เปราะครับ ท่านจำวันที่ผมจะไปยกป้ายสนามบินสุวรรณภูมิ
ได้ไหมครับ ตอนนั้นผมโดนพี่น้องเสื้อแดง ด่า ผมเลยต้องรีบไปที่สถานนีไปเล่า ว่าผมคิดอะไร
และได้ยกตัวอย่าง ของโจโฉ แตกทัพ ผมประกาศไปตอนนั้นเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามมันด่ามา
ปรากฏว่าตอนนั้นพวกมันไม่ทันด่า แต่พวกเราด่าผมหมดเลยครับ นั่นคือตัวอย่าง ขบวนการสันติวิธี
มีความคิดสร้างสรรร และเอาจริงครับ ความยิ่งใหญ่ของคนเสื้อแดงมาวันนี้มาด้วยรากฐานสันติวิธีครับ

ถ้าเราใช้แบบนี้แต่เขามาเข่นฆ่า รา เราจะทำอย่างไร พี่น้องครับให้เราคิดว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดหล่ะครับ

คนเสื้อแดงต้องแข็งกร้าวต่อเผด็จการ แต่อ่อนน้อมต่อประชาชนอย่าไปแข็งกร้าวกับเขา
เพราะประชาชนคือพวกเดียวกับเรา เมื่อประชาชนปล่อยมือจากพวกเขา เขาก็อยู่ไม่ได้


จบการเสวนาจาก อ.นัดวุด บนเวทีเท่านี้คะ

Re:

โดย ลูกชาวนาไทย



การบรรยายของคุณณัฐวุฒิเรื่อง แนวทางการต่อสู้ตามวิธีการ “สันติอหิงสา” นั้น เป็นการบรรยายยกตัวอย่างในทางแนวคิดในระดับกว้างๆ แต่ยังไม่ได้ลงลึกถึง “ยุทธวิธีแบบอหิงสา” ในทางการปฏิบัติจริงๆ ซึ่งวิธีการแบบ อหิงสาหรือ Non-violence นั้น นักวิชาการเขารวบรวมไว้ว่ามีถึง 140 กว่าวิธี แต่กว้างๆ สามารถแบ่งได้ออกเป็นสามประการ หรือสามกลุ่มคือ

1. การประท้วง เช่น
- การชุมนุม การร้องเรียน (ฎีกา)
- การกระทำเชิงสัญลักษณ์ (แบบ บก.ลายจุด)
- การเดินขบวนทางไกล (เช่นจักรยานสองขา หรือขบวนเดินทางของเสื้อแดงปี 2553 ช่วง 12-14 มีนาคม)

2. การไม่ให้ความร่วมมือ เช่น
- ไม่จ่ายภาษี
- การบอยคอต เช่น เสื้อแดงเราบอนคอตมาม่า จนกลุ่มทุนพวกนี้เงียบไป
- การนัดหยุดงาน
- อารยขัดขืน
- การร่วมมือกันทำอารยะขัดขืนเป็นการทั่วไป

3. การเข้าแทรกแซง เช่น

- การนั่งยึดพื้นที่สำคัญบางแห่งโดยมวลชน (แบบที่ พธม.ยึดทำเนียบ sit-in หรือเสื้อแดงยึดราชประสงค์)
- การปิดล้อมจุดสำคัญ (เช่น การล้อมทำเนียบของ พธม.)
- การอดอาหาร (จำลองเคยทำ)
- การจัดขบวนรถแห่รอบเมือง
- การตั้งรัฐบาลของตนเองคู่ขนานไปเป็นต้น

ยุทธวิธีทั้งสามกลุ่มนี้เป็นจากเบาไปหาหนัก กลุ่มที่สามนั้นเป็น "อหิงสาเชิงรุก" เป็นการเข้ากระทำโดยตรง แต่ข้อหนึ่งกับข้อสอง เป็นยุทธวิธีอหิงสาในเชิงรับ

ดังนั้น ยุทธวิธีของ "สันติอหิงสา" จึงไม่ได้เป็นเพียงแต่การรับมืออย่างเดียวเท่านั้น เป็นเป็นสงครามเชิงรุกได้ด้วย