WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 6, 2011

ซีรีส์ชุดเปิดข้อมูลใหม่กรณีร.8สวรรคต

ที่มา Thai E-News


หมายเหตุไทยอีนิวส์:เมื่อ วานนี้(5ธ.ค.)คุณดวงจำปา ได้แปลบันทึกลับนี้เผยแพร่ในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง เป็นการสนทนาระหว่างเอกอัครราชฑูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย นายอ๊ดวิน เอฟ. แสตนตั้น กับ อดีตนายกรัฐมนตรีไทย พลเรือตรี หลวงธำรง นาวาสวัสดิ์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2491

พลเรือตรีหลวงธำรงฯ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในเครือข่ายของนายปรีดี พนมยงค์ เพิ่งถูกคณะรัฐประหารนำโดยพลโทผิณ ชุณหะวัณ ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2490 หรือ เพียง 3 เดือนก่อนหน้าการสนทนาในครั้งนี้ และทูตสหรัฐฯได้ส่งเป็นโทรเลขไปยังกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐฯในวันที่ 31 มีนาคม 2490

ไทยอีนิวส์ขอนำเสนอเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวพันกับปมสำคัญ ในการรัฐประหาร 2490 นั่้นคือกรณีสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 จากบทสนทนาครั้งนี้ แต่มีความจำเป็นต้องเซ็นเซอร์ชื่อบุคคลที่ถูกอ้างถึงบางรายชื่อออกไป และบันทึกหน้าที่สองที่ถูกแปลเราไม่สามารถแสดงความเชื่อมโยงหรือเผยแพร่ได้

เนื่อง จากเป็นประเด็นที่สาธารณชนให้ความสนใจกันมาก เราจึงขอแนะนำให้อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างหลากหลายรอบด้านในลิ้งค์ท้าย รายงานข่าวนี้ประกอบ

หัวข้อเรื่อง: สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน

ใน การสนทนาเกี่ยวกับคำถามถึงเรื่องการสวรรคตของพระมหากษัตริย์องค์ที่แล้ว (พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอนันทมหิดล - ผู้แปล) หลวงธำรง กล่าวว่า เขาไม่ทราบว่าเหตุการณ์อันเศร้าสลดนั้นจะสามารถได้รับการสะสางขึ้นมาได้หรือ ไม่

เขาพูดประหนึ่งว่าเป็นความลับสุดยอดเลยทีเดียวว่า หลักฐานต่างๆที่มีการสะสมกันมาในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่นั้น มีแนวโน้มที่จะพัวพันกับ(เซ็นเซอร์) แต่เขาไม่กล้าที่จะบอกเป็นนัยๆ ให้กับทางการทราบเลยว่า กรณีมันเป็นอย่างนี้

หลวงธำรง ยืนยันต่อด้วยว่านายปรีดี (พนมยงค์ – ผู้แปล) ได้พบว่าตัวเขาเองอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกัน และหลวงธำรง ยังเย้ยหยันต่อความคิดที่ว่า นายปรีดีเองได้มีส่วนพัวพันเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

ผมได้ถามหลวงธำรง ว่า เขาคิดว่าผลพวงที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ถ้าเกิดว่ามีการเปิดเผยขึ้นมาว่า (เซ็นเซอร์)เองนั่นแหละ เป็นผู้เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง เขากล่าวต่อว่า เขาสันนิษฐานว่า (เซ็นเซอร์)จะต้อง(เซ็นเซอร์) และคิดว่าสิ่งที่จะขยายตัวตามมาต่อจากเรื่องนี้คือ จะมีช่วงเวลาของการสับสนอลหม่านและมีการวางแผนอย่างอุบาทว์ชั่วร้าย

หลวง ธำรง กล่าวว่า พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏฯ (พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต – ผู้แปล) จะเป็นผู้มีสิทธิที่จะสืบราชสมบัติพระองค์ต่อไป แต่เพราะว่า พระองค์เจ้าจุมภฏฯ และพระชายาของพระองค์นั้น ไม่ได้รับความนิยม มันจึงเป็นเรื่องที่น่ากังขาว่า พระองค์จะสามารถสืบราชบัลลังก์ต่อมาได้จริงๆหรือ

หลวงธำรง เพิ่มเติมว่า ถัดจากพระองค์เจ้าจุมภฎ ผู้มีสิทธิในราชบัลลังก์ต่อไปคือ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์(ยุคล – ผู้แปล) นั้น พระองค์ก็ทรงไม่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน

หลวงธำรง กล่าวว่า คำถามเกี่ยวกับบุคลิกลักษณะนั้น เป็นสถานะที่สลับซับซ้อน และเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างที่สุด เนื่องจากเขารู้สึกว่า ประเทศสยาม ไม่สามารถจัดการเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอำนาจที่มีต่อความมั่นคงได้

**********
รายงานเกี่ยวเนื่อง:

ซีรีส์ชุด:เปิดข้อมูลใหม่กรณีสวรรคต..?

- มติชนสุดสัปดาห์:เปิดข้อมูลใหม่กรณีสวรรคต..?
- ข้อโต้แย้งกรณีสวรรคตใน หนังสือ เอกกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ หนังสือเล่มใหม่ของวิมลพรรณ ปิตธวัชชัย
- เปิดบันทึกหลักฐานว่าเจ้านายชั้นสูงเห็นด้วยกับการออกประกาศว่ากรณีสวรรคตเป็นอุบัติเหตุเพื่อรักษาพระเกียรติ ร.8
- วิกฤตในบั้นปลายรัชกาลของราชอาณาจักรไทย:ปริศนากรณีสวรรคต ตอนที่ 1 : ฉาก
- วิกฤตในบั้นปลายรัชกาลของราชอาณาจักรไทย:ปริศนากรณีสวรรคต ตอนที่ 2 : ในหลวงอานันท์ยิงพระองค์เอง หรือ ถูกผู้อื่นยิง
- วิกฤตในบั้นปลายรัชกาลของราชอาณาจักรไทย:ไขปมปริศนากรณีสวรรคต
- เปิดบันทึกช่วยจำของเคนเน็ต แลนดอน เกี่ยวกับ กรณีสวรรคต และข่าวลือเรื่องแผนการใหญ่ของ ควง และ "พี่น้องปราโมช"
- ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับท่านปรีดีฯ และกรณีสวรรคต