WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, December 10, 2011

ว่าด้วยผู้นำเผด็จการซีเรียที่คล้ายกับอดีตผู้นำไทย

ที่มา ประชาไท

พิภพ อุดมอิทธิพงศ์

ในบรรดาผู้นำที่ปกครองประเทศด้วยกระบอกปืน บาชาร์ อัล อัสซาด (Bashar Al Assad) ประธานาธิบดีซีเรีย นับเป็นเผด็จการที่มีความรู้และการศึกษาดีมากคนหนึ่ง ตั้งแต่เล็ก เขาเป็นเด็กเรียนเก่ง และต่อมาเรียนจนจบแพทย์ในประเทศ ก่อนทำงานเป็นแพทย์เสนารักษ์อยู่สี่ปี จากนั้นจึงไปเรียนต่อด้านจักษุวิทยาจนจบที่ประเทศอังกฤษ

ไม่น่าแปลกใจที่ภาษาอังกฤษเขาอยู่ในระดับที่ดีมาก คล้ายกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ผ่านมาของไทยเรา ซึ่งก็ได้รับการศึกษา (และยังเกิด) ที่ประเทศอังกฤษด้วย

นายบาชาร์ อัล อัสซาดขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งในปี 2543 และ 2550 โดยไม่มีคู่แข่งทั้งสองครั้ง จะว่าไปก็คงเป็นเรื่องบังเอิญเพราะในวัยเด็กเขาไม่เคยมีความใฝ่ฝันหรือความ สนใจในทางการเมือง แต่เหตุที่ต้องมาสืบทอดบัลลังก์จากบิดาของเขาคือนายฮาเฟซ อัล อัสซาด (Hafez Al Assad) ที่เคยปกครองซีเรียถึง 29 ปีจนเสียชีวิตเมื่อปี 2543 ก็เป็นเพราะว่าพี่ชายของนายอัสซาดซึ่งได้รับการหมายหมั้นให้เป็นผู้นำสืบทอด จากบิดา ต้องจบชีวิตลงกะทันหัน

เมื่อวันก่อน นายอัสซาดให้สัมภาษณ์สื่อตะวันตก เข้าใจว่าเป็นครั้งแรก คือสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ (ABC News) ของสหรัฐอเมริกา ลักษณะการแสดงความเห็นของเขาคล้ายกับนายกฯ คนก่อนของเรา คือแสดงความฉลาดหลักแหลมในการใช้ภาษา การใช้เหตุผล และคารมโวหารต่าง ๆ

ที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือสิ่งที่เขาพูดตรงข้ามกับความจริงที่ประชาชน ทั่วโลกรับรู้ โดยเฉพาะเขาปฏิเสธว่าคนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย 4-5 พันคนที่เสียชีวิตไม่ได้ตายเพราะถูกทหารยิง เหมือนอย่างรายงานขององค์การสหประชาชาติหรือสำนักข่าวในตะวันตกระบุ

เขาบอกว่า “คนส่วนใหญ่ที่ถูกสังหารเป็นประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาลด้วยซ้ำ” และยังบอกอีกด้วยว่าในจำนวนคนที่เสียชีวิตนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ มากถึง 1,100 นาย สอดรับกับก่อนหน้านี้ที่เขาอ้างเสมอว่า ทหารไม่ได้ยิงประชาชน แต่พยายามยิงพวกก่อการร้ายที่เข้ามายิงประชาชนต่างหาก จึงถูกยิงสวนจนเสียชีวิต

เขายอมรับเหมือนกันว่าเจ้าหน้าที่ที่ติดอาวุธบางส่วนอาจล้ำเส้นไปบ้าง และอ้างว่าจะมีการนำตัวเจ้าหน้าที่เหล่านั้นมาลงโทษ แต่เขาปฏิเสธเช่นเดียวกับอดีตนายกฯ ไทยว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นคนให้ใบสั่งฆ่าประชาชน

“การกระทำที่ทารุณโหดร้ายทุกประการเป็นผลมาจากการปฏิบัติส่วนบุคคล ไม่มีคำสั่งจากหน่วยบังคับบัญชาต่าง ๆ และคุณควรทราบเรื่องนี้” เขากล่าวกับบาบารา วอลเทอร์ (Barbara Walters) ผู้สัมภาษณ์จากเอบีซีนิวส์ “มีความแตกต่างระหว่างการมีนโยบายให้ปราบปรามประชาชนกับความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีความแตกต่างอย่างมาก” นายอัสซาดกล่าว

เมื่อผู้สัมภาษณ์ถามต่อว่า “แต่ท่านคงต้องเป็นผู้สั่งการ” นายอัสซาดตอบว่า “เราไม่ได้ฆ่าประชาชนของเรา...ไม่มีรัฐบาลไหนในโลกที่ฆ่าประชาชนของตนเอง เว้นแต่ผู้นำประเทศนั้นจะเป็นคนบ้า”

ในทำนองเดียวกันกับนายอัสซาด นายโมฮ้มมา กัดดาฟี อดีตเผด็จการลิเบียก็ให้สัมภาษณ์สื่อตะวันตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนหน้าที่เขาจะถูกโค่นล้มไม่กี่เดือนว่า "ประชาชนรักผม ประชาชนทุกคนสนับสนุนผม พวกเขารักผม” “พวกเขาจะตายเพื่อปกป้องผม”

คงต้องคอยดูตอนจบของเผด็จการดีกรีแพทย์จากลอนดอนท่านนี้ว่าจะสวยหรูกว่าเผด็จการอื่นหรือไม่

รับชมวิดีโอที่อัสซาดให้สัมภาษณ์ ABC News ได้ที่นี่ (แบ่งเป็นหลายตอน)